dgdg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra về công tác phòng dịch Covid-19 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), nơi đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: TTXVN

Sẽ truy vết trên diện rộng để tìm ra những người mắc mới Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, quan điểm của ngành Y tế là phải truy vết trên diện rộng để từ đó tìm ra những người mắc mới Covid-19, những người có liên quan để họ tự bảo vệ mình.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi nhanh với báo chí về công tác phòng, chống dịch COVID -19, sáng 29/1.

Ảnh: TN

dgdg

Trao đổi với báo chí bên hành lang Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Đại hội XIII), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, cho biết, trong thời gian này, phải xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng ở Hải Dương và các địa phương có liên quan. Theo đó, các địa phương phải tiến hành kích hoạt công tác phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt. Ngành Y tế cũng xây dựng các bệnh viện dã chiến. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Chí Linh đã sơ tán bệnh nhân để tiếp nhận hơn 80 ca mắc Covid-19 về điều trị tại đây.

Cũng trong ngày 29/1, Hải Dương hoàn tất công tác chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, việc phải làm bây giờ là cần truy vết để xác định F0 trên diện rộng.

dgdg
Một khu vực dân cư ở TP Hải Dương phải thực hiện cách ly y tế. Ảnh: Q.V

Dịch xuất hiện trở lại nên ngành Y tế cũng đã có lường trước về khả năng dịch sẽ xảy ra ở các bệnh viện, khu dân cư hay nhà máy gây nguy hiểm cho công nhân. 2.340 công nhân tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam, nơi bệnh nhân 1552 làm việc, cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và đa số đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện lực lượng y tế vẫn đang tiếp tục rà soát các khu vực lân cận, các nhà máy trong toàn bộ KCN Cộng Hòa, TP Chí Linh (Hải Dương).

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “So với các đợt trước, đợt này khó khăn hơn, nhưng chúng ta lại chủ động hơn”. Bộ Y tế cũng đã cử 4 đoàn công tác đến Hải Dương, trong đó có các bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, để giám sát, xét nghiệm, điều trị cho các bệnh nhân.

Do chưa xác định được đường đi của biến thể virus mới từ Anh này nên chỉ đưa ra các giả thiết. Cụ thể, giả thiết có thể là từ những công dân giải cứu về nước được xác định dương tính SARS-CoV-2 tại Sân bay Vân Đồn. Mặc dù những người này đã cách ly nhưng trong quá trình tiếp cận, trang phục phòng dịch không đảm bảo cũng sẽ bị lây. Mặt khác, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh lại rất gần khu cách ly tập trung, nên không loại trừ từ những quan hệ nào đó cũng có thể dẫn đến lây nhiễm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, quan điểm của ngành Y tế là phải truy vết trên diện rộng để từ đó tìm ra những người mắc mới Covid-19, những người có liên quan để họ tự bảo vệ mình.

Trước đó, sáng 28/1, Bộ Y tế công bố hai ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, gồm một công nhân nữ ở Hải Dương và một nam nhân viên an ninh sân bay ở Quảng Ninh. Đến trưa ngày 28/1, Bộ Y tế công bố thêm 82 ca nhiễm mới, trong đó có 72 ca ở Hải Dương và 10 ca ở Quảng Ninh. Các ca này đều có liên quan đến hai bệnh nhân 1552 và 1553.

Bệnh nhân 1552 (nữ, 34 tuổi), là công nhân Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam, thường trú tại xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân này có tiếp xúc gần với nữ công nhân dương tính với Covid-19 tại Nhật Bản.

Bệnh nhân 1553 (nam, 31 tuổi), là nhân viên Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Sau khi có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, anh này đã tự đến bệnh viện khám và được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm và kết quả dương tính vào tối 27/1.

Hiện, cả hai bệnh nhân này đều đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh (Hà Nội).

Sẽ truy vết trên diện rộng để tìm ra những người mắc mới Covid-19

Hơn 2.000 công nhân thuộc Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Ảnh: Zing

Sẽ truy vết trên diện rộng để tìm ra những người mắc mới Covid-19

Cũng trong sáng nay (29/1), các phóng viên, nhân viên an ninh và phục vụ được xét nghiệm Covid-19 lần thứ 3 ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình - nơi đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: Minh Hằng

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Điều ai cũng lo sợ đã xảy ra Điều ai cũng lo sợ đã xảy ra

Vào lúc tôi đang viết những dòng này, thì tại Hà Nội và TP HCM đang diễn ra những cuộc họp khẩn.

Vấn đề nhà ở cho công nhân nữ di cư hết sức bức thiết Vấn đề nhà ở cho công nhân nữ di cư hết sức bức thiết

“Với những người lao động di cư, nhà ở là vấn đề hết sức bức thiết. Thống kê cho thấy khoảng 80% công nhân đang ...

Hơn 200 người là F1 liên quan đến nữ công nhân bị nhiễm Covid-19 ở Hải Dương Hơn 200 người là F1 liên quan đến nữ công nhân bị nhiễm Covid-19 ở Hải Dương

Sáng 28/1, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, quá trình kiểm tra, xác minh, xét nghiệm, bước đầu ...