Công đoàn thương lượng nhiều điều khoản có lợi cho người lao động

Công đoàn cơ sở Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài thường xuyên thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.

Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2005, là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không tại Sân bay quốc tế Nội Bài - là mắt xích quan trọng trong dây chuyền vận tải hàng không của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 diễn biến thức tạp, khó lường, cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại khu vực Nội Bài. Nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, nhân viên, Công ty đã duy trì và giữ được thị phần phục vụ, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế quan trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động được ổn định.

Công ty tổ chức Hội nghị người lao động.

Ảnh: CĐ

Công đoàn thương lượng nhiều điều khoản có lợi cho người lao động

Đồng hành cùng doanh nghiệp, Công đoàn động viên người lao động thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng doanh nghiệp phát triển.

Hiện nay, Công đoàn công ty có 760 đoàn viên sinh hoạt tại 14 tổ công đoàn trực thuộc, trong đó có 128 đoàn viên nữ.

Trong quá trình hoạt động, Công đoàn đã xây dựng và ban hành các quy chế, quy định, kế hoạch hành động để thực thi các nhiệm vụ của mình. Đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Theo đồng chí Đinh Trọng Sơn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty: “Công đoàn công ty giao Ban Đời sống công đoàn nghiên cứu và triển khai thực hiện đầy đủ các bước, từ việc nắm bắt thông tin, tổng hợp ý kiến từ người lao động và các tổ công đoàn. Bên cạnh đó, còn tranh thủ ý kiến của cấp ủy và thủ trưởng các đơn vị để đề xuất yêu cầu và nội dung thương lượng, tiến hành đàm phán, hoàn thiện dự thảo và tiến hành ký kết thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy định của pháp luật”.

Các bước xây dựng thỏa ước lao động tập thể đều được Công đoàn Công ty chuẩn bị kỹ lưỡng. Nội dung thỏa ước phù hợp với điều kiện hoạt động kinh doanh của công ty đồng thời tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động.

Công đoàn thương lượng nhiều điều khoản có lợi cho người lao động

Công đoàn hỗ trợ người lao động vượt qua nắng nóng. Ảnh: CĐ

Sau khi Thỏa ước lao động tập thể được ký kết, các cấp công đoàn triển khai phổ biến, tuyên truyền nội dung thỏa ước đến người lao động để người lao động hiểu rõ được quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình.

Với cách làm như vậy, trong những năm qua, việc thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại công ty được tiến hành thuận lợi, hài hòa và có hiệu quả, đảm bảo được lợi ích của các bên.

Những nội dung có lợi cho người lao động được đưa vào thỏa ước tập trung vào thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi; chế độ an toàn vệ sinh lao động; các chế độ phúc lợi như: tham quan, nghỉ mát, thăm hỏi khi ốm đau, trợ cấp khó khăn, hiếu hỷ, sinh nhật, hỗ trợ phương tiện đưa đón người lao động đi làm theo ca, mua bảo hiểm khám sức khỏe cho người lao động…

Công đoàn trao tặng "hương vị Tết" cho người lao động.

Ảnh: CĐ

Công đoàn thương lượng nhiều điều khoản có lợi cho người lao động

Cụ thể, người lao động được hưởng chế độ nghỉ việc riêng và nghỉ việc riêng không hưởng lương, nghỉ phép năm cao hơn luật. Người lao động được trợ cấp tối đa 01 tháng lương tối thiểu vùng trong trường hợp thân nhân (chồng (vợ), bố mẹ chồng (vợ), con theo pháp luật) mắc bệnh cần điều trị dài ngày. Gia đình người lao động được trợ cấp tối đa 1,5 tháng lương tối thiểu vùng trong trường hợp người lao động bị chết do ốm đau, bệnh tật, tai nạn, rủi ro, đột tử. Bên cạnh đó, người lao động còn được công ty mua gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (bao gồm: bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tử vong/tàn tật toàn bộ vĩnh viễn, bảo hiểm chi phí y tế nội trú do ốm đau, bệnh tật, thai sản, điều trị ngoại trú do ốm bệnh và điều trị răng) để đảm bảo người lao động yên tâm công tác.

Công đoàn thương lượng nhiều điều khoản có lợi cho người lao động

Công ty tặng áo dài cho người lao động nhân dịp 8/3.

Ảnh: CĐ

Để chất lượng thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp được nâng cao và thực hiện có hiệu quả, Công đoàn thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng người lao động và tình hình thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Từ đó chủ động phối hợp với người sử dụng lao động kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể theo đúng các điều khoản đã ký kết, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy - Tổ trưởng Tổ thủ tục Đội phục vụ hàng nhập chia sẻ: "Đội phục vụ hàng nhập hiện có 143 cán bộ, nhân viên đều đảm nhận những công việc mang tính đặc thù. Do đó, khi thỏa ước lao động tập thể được ký kết có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động và cao hơn quy định của pháp luật, đoàn viên công đoàn rất phấn khởi. Bên cạnh đó, những hoạt động do công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức luôn gần gũi, thiết thực và tạo được sự đoàn kết gắn bó trong đơn vị".

Công đoàn thương lượng nhiều điều khoản có lợi cho người lao động

Tổ chức chuyến xe đưa người lao động về quê đón Tết.

Ảnh: CĐ

Hùng Dũng gãy chân và “ác ý” bình thường Hùng Dũng gãy chân và “ác ý” bình thường

Pha vào bóng ác ý kinh hoàng trong trận đấu tối qua của Ngô Hoàng Thịnh (CLB TP HCM) đã đạp gãy cả xương chày ...

“Đồng phục không cứng nhắc mà rất thoải mái, an toàn khi làm việc” “Đồng phục không cứng nhắc mà rất thoải mái, an toàn khi làm việc”

“Khi mới vào công ty làm việc, khoác trên mình bộ đồng phục, tôi không hứng thú vì phom dáng rộng của nó. Nhưng khi ...

Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 6 trong năm 2021 Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 6 trong năm 2021

Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần ...

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: CĐ