e magazine
09/07/2022 08:18
Công đoàn Quảng Bình: Hỗ trợ gần 23 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động

09/07/2022 08:18

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Quảng Bình đã tích cực, quyết liệt triển khai và thực hiện có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) với tổng số tiền gần 23 tỉ đồng.
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động

Đồng chí Phạm Tiến Nam - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Quảng Bình đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra và đạt được kết quả khá toàn diện. Trong đó, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) được tập trung thực hiện hiệu quả.

Hơn 33.000 đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ

Xác định nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên, NLĐ là hàng đầu, Công đoàn Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch chu đáo, tập trung vào các hoạt động trọng tâm nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân. Trong những tháng cao điểm này, cùng với nguồn kinh phí công đoàn, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã tích cực huy động, tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa để cùng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.

Trong dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ tỉnh cùng đã huy động các nguồn lực để thăm hỏi, hỗ trợ cho 29.789 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 20 tỉ đồng.

Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho 5.305 đoàn viên, NLĐ với số tiền 3,9 tỉ đồng; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ cho 19.398 đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 12,3 tỉ đồng; công đoàn cơ sở (CĐCS) hỗ trợ cho 5.086 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 3,9 tỉ đồng.

Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động

Công đoàn Quảng Bình tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán.

Tiếp đó, trong Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 3.783 suất quà với tổng số tiền hơn 2,5 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, LĐLĐ tỉnh trích từ nguồn tài chính công đoàn và Quỹ Xã hội công đoàn đã thăm hỏi và hỗ trợ 799 đoàn viên, NLĐ; hỗ trợ 248 đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; thăm 02 CĐCS trạm bảo vệ rừng ở vùng sâu, vùng xa; thăm hỏi 15 công nhân lao động bị tai nạn lao động…, với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Cùng với đó, bên cạnh hỗ trợ cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời hỗ trợ kinh phí, xây dựng 38 nhà “Mái ấm Công đoàn”, với số tiền hơn 1 tỉ đồng; giải quyết nguồn vay từ "Quỹ Đoàn viên công đoàn nghèo” cho 250 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế, với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Như vậy, trong dịp Tết và Tháng Công nhân, Công đoàn Quảng Bình đã thăm hỏi, hỗ trợ cho hơn 33.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 23 tỉ đồng. Thông qua những con số này đã thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm và nỗ lực rất lớn của Công đoàn tỉnh Quảng Bình đối với đoàn viên, NLĐ.

Đặc biệt, khi đặt những con số đó trong điều kiện, Quảng Bình là tỉnh nhỏ, kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đang phục hồi kinh tế sau đại dịch, hoạt động của các cấp công đoàn cũng gặp những khó khăn nhất định, thì mới thấy kết quả đó đáng ghi nhận.

Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động

Trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã trao hỗ trợ 3.783 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên cơ sở đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh như: Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Kinh doanh VNPT, Siêu thị Coop.mart, Công ty CP Vật liệu xây dựng 1/5, Công ty CP Mía đường Lam Sơn… để tiếp tục thực hiện các chương trình Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ. Tính đến ngày 30/5, đã có 4.560 đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi từ các chương trình phúc lợi, với số tiền ước tính gần 2,4 tỉ đồng.

Thực hiện Kết luận số 03/KL-BCH của BCH Tổng Liên đoàn về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-TLĐ về chất lượng bữa ăn ca, LĐLĐ tỉnh đã giám sát và vận động được 61 doanh nghiệp nâng chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Trong đó có 27 doanh nghiệp điều chỉnh định mức mỗi suất ăn từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng; 34 doanh nghiệp điều chỉnh định mức mỗi suất ăn từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng. Đặc biệt, một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ khá tốt, CĐCS đã thường xuyên phối hợp với người sử dụng lao động để giám sát chất lượng bữa ăn ca của NLĐ.

TỔ CHỨC NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Không chỉ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, trong 6 tháng đầu năm 2022, các cấp Công đoàn ở Quảng Bình còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đổi mới tổ chức và nội dung hoạt động, thu hút, tập hợp người lao động gia nhập vào tổ chức Công đoàn và nâng cao vai trò, ảnh hưởng của công đoàn trong đời sống xã hội.

Đơn cử như, phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong công nhân lao động và tổ chức Công đoàn. Chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua phục hồi sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình… đã phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tham gia và lan toả trong xã hội.

Hay việc triển khai hiệu quả Chương trình “01 sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (1 triệu sáng kiến), nhiều CĐCS đã thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” để nắm bắt, hỗ trợ và hướng dẫn cá nhân có ý tưởng, sáng kiến triển khai thực hiện và lập hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến. Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình đã có 3.583 sáng kiến được cập nhật trên phần mềm trực tuyến của Tổng Liên đoàn, đạt 139% kế hoạch. Trong số đó đã có 3.226 sáng kiến được công nhận, với giá trị làm lợi ước tính ban đầu khoảng 3,1 tỉ đồng.

Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động

LĐLĐ tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và Bảo hiểm xã hội cho hơn 400 đoàn viên, NLĐ.

Cùng với đó, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cũng phát huy hiệu quả, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp thành lập ban chỉ đạo vận động thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và đã thành lập được 03 CĐCS doanh nghiệp.

Để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đơn vị này cũng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Tiếp tục chỉ đạo cập nhật thông tin đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên thông qua phần mềm quản lý đoàn viên, đến nay đã cập nhật 39.889/51.467 đoàn viên, đạt 77,5%...

Và còn nhiều hoạt động thiết thực khác, đã tạo nên bước chuyển biến tích cực cho phong trào đoàn viên, NLĐ và hoạt động của Công đoàn tỉnh Quảng Bình sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời cũng là tiền đề để các cấp công đoàn ở đây tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Như đồng chí Phạm Tiến Nam - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình chia sẻ, từ những thành quả của 6 tháng vừa qua, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; giai đoạn 2 Chương trình “01 triệu sáng kiến” và các phong trào, cuộc vận động do Tổng Liên đoàn và địa phương phát động, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

“Thời gian tới, cùng với việc triển khai thực hiện tốt chương trình “Tết Sum vầy” và hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi còn tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và tuyên dương đoàn viên, NLĐ đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình "01 triệu sáng kiến”, đồng chí Nam nói.

Công đoàn Quảng Bình: Gần 23 tỉ đồng chia sẻ khó khăn với công nhân lao động
Giám sát chất lượng TƯLĐTT và bữa ăn ca của người lao động Giám sát chất lượng TƯLĐTT và bữa ăn ca của người lao động

Những ngày qua, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh thực hiện giám sát chất lượng thỏa ...

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Ngày 24/6, tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình) Cụm thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã tổ chức sơ ...

Công đoàn Quảng Bình: Tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ Công đoàn Quảng Bình: Tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ

Khép lại Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn Quảng Bình đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn ...

THỰC HIỆN: TRƯỜNG SƠN

ẢNH: ĐVCC

Xem phiên bản di động