e magazine
09/04/2021 13:52
"Công đoàn phải lấy thương lượng, đối thoại làm đầu"

09/04/2021 13:52

Đó là ý kiến phát biểu của ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ở tọa đàm "Nâng cao kỹ năng thương lượng, đàm phán cho cán bộ Công đoàn cơ sở" tổ chức tại Đà Nẵng.

"Công đoàn phải lấy thương lượng, đối thoại làm đầu"

Đó là ý kiến phát biểu của ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại tọa đàm "Nâng cao kỹ năng thương lượng, đàm phán cho cán bộ công đoàn cơ sở" do LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức.

"Công đoàn phải lấy thương lượng, đối thoại làm đầu"

Tại tọa đàm, 100 cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) được trực tiếp trao đổi với các khách mời, chuyên gia về kỹ năng thương lượng, đàm phán qua các câu chuyện cụ thể.

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH CHANGSHIN Việt Nam chia sẻ rằng, vào năm 2008, giá gạo tăng nhanh, công đoàn đã nhanh chóng trao đổi với doanh nghiệp đi xuống Đồng bằng sông Cửu Long để mua gạo, nhằm giúp anh chị em công nhân yên tâm lao động sản xuất.

Việc làm này cũng là tiền đề cho siêu thị mini phục vụ công nhân sau này. Qua đó, công nhân cảm thấy công đoàn luôn sát sao, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ...

Theo ông Tú, để đàm phán thành công, cán bộ CĐCS phải xác định được thời điểm phù hợp. Đồng thời, cần có thời gian khảo sát, chuẩn bị, phân tích và tổng hợp ý kiến của NLĐ, không vội vàng trong quá trình đàm phán. Ông cho rằng, từng điều khoản nhỏ được đàm phán thành công sẽ góp phần đi đến mục tiêu đàm phán cuối cùng.

"Công đoàn phải lấy thương lượng, đối thoại làm đầu"

100 cán bộ CĐCS tham gia buổi tọa đàm tại Đà Nẵng

Với kinh nghiệm hơn 30 năm làm công tác công đoàn, ông Vũ Tú Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thủy sản Bắc Trung Nam (Đà Nẵng) cho rằng, để đàm phán thành công, cần phải xác định 3 điểm: Thứ nhất, những vấn đề thiết thực với NLĐ: Tiền ăn ca, khám chữa bệnh, tiền xăng xe, tiền hiếu, hỉ, sinh nhật,...; thứ hai, cần khảo sát phúc lợi của những doanh nghiệp tương tự, làm căn cứ để so sánh, đánh giá và thuyết phục chủ doanh nghiệp; thứ ba, đề xuất cần căn cứ dựa trên quỹ phúc lợi của doanh nghiệp, cần thống nhất với công đoàn và bộ phận tài chính, có chuẩn bị đầy đủ các thông tin về nội dung, về nguồn chi rõ ràng.

Theo ông Nam, những đề xuất có lợi cho NLĐ sẽ đảm bảo NLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

"Công đoàn phải lấy thương lượng, đối thoại làm đầu"

Bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam trả lời các câu hỏi thắc mắc từ các cán bộ CĐCS

"Công đoàn phải lấy thương lượng, đối thoại làm đầu"

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng tin tưởng rằng thông qua tọa đàm, các cán bộ CĐCS tiếp thu được những kinh nghiệm thực tiễn trong vấn đề đàm phán, thương lượng.

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết, trong bối cảnh Bộ luật Lao động năm 2019 đã có nhiều thay đổi, việc nắm chắc kỹ năng thương lượng, đàm phán và hiểu rõ quy định của bộ luật mới sẽ giúp cán bộ CĐCS bảo vệ tốt nhất quyền lợi của NLĐ.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa, Viện trưởng Viện Tâm lý và Truyền thông, để thương lượng, đàm phán thành công, cán bộ CĐCS cần phải tích cực giao tiếp, rèn kĩ năng quan sát và rèn luyện bản lĩnh để tự tin hơn.

"Công đoàn phải lấy thương lượng, đối thoại làm đầu"

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng trong bối cảnh hội nhập, công đoàn phải quay lại chức năng vốn có của mình, và muốn thực hiện tốt chức năng ấy thì phải lấy thương lượng, đối thoại làm đầu.

Theo ông Hiểu, Công đoàn Việt Nam có ba chức năng, trong đó chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ là chức năng cơ bản.

"Bộ luật Lao động mới được thiết kế để bảo vệ NLĐ ở mức tối thiểu, những vấn đề cụ thể và chi tiết do người sử dụng lao động và NLĐ chủ động thỏa thuận. Đây là thách thức nhưng cũng là động lực của công đoàn để thể hiện vai trò của mình, làm thế nào để xứng đáng với sự gửi gắm của NLĐ", ông Hiểu nhấn mạnh.

XUÂN HẬU

Tọa đàm "Nâng cao kỹ năng thương lượng, đàm phán cho cán bộ công đoàn cơ sở" Tọa đàm "Nâng cao kỹ năng thương lượng, đàm phán cho cán bộ công đoàn cơ sở"

Nhằm tìm ra phương hướng, giải pháp, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, hôm nay (9/4), Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp ...

Sai phạm về BHXH ở Sơn La: Đã có kết quả thanh – kiểm tra các đơn vị Sai phạm về BHXH ở Sơn La: Đã có kết quả thanh – kiểm tra các đơn vị

Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn từng có bài phản ánh việc người lao động (NLĐ) ở một số công ty trên địa ...

Vụ việc Công ty Green Vina - Bài 3: Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu Vụ việc Công ty Green Vina - Bài 3: Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu

Sau hai bài viết liên quan Công ty TNHH Green Vina (Công ty Green Vina) tại phường Bình Hòa, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, ...

Xem phiên bản di động