e magazine
05/05/2022 08:00
Công đoàn Lào Cai: 15 năm triển khai công tác Bình đẳng giới

05/05/2022 08:00

15 năm qua, các cấp Công đoàn Lào Cai đã quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới; các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của tỉnh về công tác Bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ của phụ nữ và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Công đoàn Lào Cai: 15 năm triển khai công tác Bình đẳng giới

15 năm qua, các cấp Công đoàn Lào Cai đã quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới; các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của tỉnh về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

sức lan toả của công tác tuyên truyền

Muốn hoạt động Công đoàn có hiệu quả, thu hút cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, tạo được sức ảnh hưởng trong quần chúng nói chung và đoàn viên nói riêng, phải làm tốt công tác tuyên truyền.

Hiểu rõ điều này, các cấp Công đoàn Lào Cai đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới gắn với các hoạt động Công đoàn, hoạt động nữ công đến 100% công đoàn cơ sở (CĐCS), cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động được xây dựng, triển khai linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng nhóm đối tượng, điều kiện làm việc và sinh hoạt. Cụ thể, đã có trên 15.000 buổi tuyên truyền thu hút hơn 320.000 lượt người tham gia trong 15 năm qua. Những buổi tuyên truyền được tổ chức định kỳ, theo chuyên đề, bám sát từng đợt thi đua - phát động đã giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về Luật Bình đẳng giới và vai trò của Luật Bình đẳng giới trong đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lào Cai đã ký Chương trình phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh về tổ chức các hoạt động trong nữ cán bộ, CNVCLĐ giai đoạn 2017-2022, chỉ đạo Công đoàn và Hội LHPN các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà".

Kết quả, trong giai đoạn 2017-2022, các cấp Công đoàn đã phối hợp với các cấp Hội LHPN tổ chức trên 4.000 buổi tuyên truyền, trao đổi với hơn 74.000 lượt người tham gia lắng nghe, học tập và thảo luận.

LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp với Sở Lao động - Thương bình và Xã hội tỉnh tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về "Vai trò của phụ nữ trong gia đình thời đại cách mạng công nghiệp 4.0". Buổi nói chuyện được 250 đại biểu là các nữ cán bộ công đoàn tích cực tham gia và hưởng ứng.

Công đoàn Lào Cai: 15 năm triển khai công tác Bình đẳng giới

Đồng chí Nguyễn Minh Thái - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Lào Cai phát biểu trong Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động năm 2021. (Ảnh: LĐLĐ tỉnh Lào Cai)

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý

Công tác bình đẳng giới nói chung và công tác bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý nói riêng là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài. Việt Nam đã có một khung pháp lý tương đối đầy đủ để bảo đảm quyền của phụ nữ trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, để hướng tới việc bình đẳng giới thực chất, các cơ quan chuyên môn, có thẩm quyền phải hành động.

15 năm qua, Các cấp Công đoàn tỉnh Lào Cai thường xuyên tham mưu, đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tăng cường truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, trong bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; đề bạt, bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể. Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao, phát huy năng lực, vai trò của phụ nữ trong hệ thống chính trị của tỉnh nói riêng và hệ thống chính trị cả nước nói chung

Đến nay số đại biểu nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cấp tỉnh là 2 trên tổng số 6 đại biểu (đạt tỉ lệ 33,33%); số nữ đại biểu trúng cử HĐND tỉnh là 21/55 (đạt tỷ lệ 38,18%). Con số và tỉ lệ đại biểu nữ tại cấp huyện, xã còn tăng cao hơn. Số nữ tham gia Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 là 7 đồng chí.

Trong hệ thống Công đoàn, số ủy viên BCH LĐLĐ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023, có 13/37 đồng chí là nữ (đạt tỉ lệ 35,14%). Số nữ cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia BCH Hội LHPN các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 07 đồng chí.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh cũng tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền đồng cấp tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được tham gia các loại hình đào tạo, bồi dưỡng; quan tâm đến công tác phát triển đội ngũ cán bộ nữ qua thực hiện quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển. Qua đó, trình độ cán bộ nữ được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Công đoàn Lào Cai: 15 năm triển khai công tác Bình đẳng giới

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với Hội LHPN tỉnh về tổ chức các hoạt động trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2017-2022. (Ảnh: LĐLĐ tỉnh Lào Cai)

chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Cùng với hoạt động tuyên truyền, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hệ thống chính trị, các cấp Công đoàn Lào Cai còn tổ chức các hoạt động giám sát, tiếp xúc đối thoại về công tác bình đẳng giới và các chế độ, chính sách pháp luật lao động cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Từ năm 2007 đến nay, các Cấp công đoàn thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra về việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ. Công tác chăm lo đời sống cho nữ CNVCLĐ, các cháu mồ côi, khuyết tật con CNVCLĐ thường xuyên được quan tâm.

Trong 15 năm qua, LĐLĐ tỉnh Lào Cai đã thăm và tặng quà cho các cháu mồ côi, khuyết tật con CNVCLĐ. Bên cạnh hoạt động thăm hỏi, trò chuyện, động viên của cán bộ công đoàn, các cháu được nhận những phần quà có ý nghĩa về tinh thần và vật chất với tổng giá trị trên 2,4 tỷ đồng.

LĐLĐ tỉnh cũng kịp thời trợ cấp thăm hỏi hàng nghìn nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn với số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Gần 300 căn nhà đã được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng đã giúp cho hàng trăm gia đình có một mái ấm kiên cố, an toàn.

Triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, các cấp Công đoàn Lào Cai đã giành được sự tin yêu của CNVCLĐ nữ nói riêng và CNVCLĐ nói chung. Các hoạt động xã hội, hỗ trợ nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ con CNVCLĐ vượt khó học giỏi và các hoạt động nhân đạo, từ thiện do Công đoàn phát động và phối hợp chỉ đạo đều nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên.

Quỹ "Vì nữ CNVCLĐ" và Quỹ "Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" (do các CĐCS tự quản lý, cho vay luân phiên không tính lãi) đã nhận được số tiền ủng hộ trên 14 tỷ đồng từ chính đoàn viên, người lao động. Nhờ đó nhiều hoàn cảnh nữ lao động khó khăn đã được giúp đỡ tạo thêm việc làm, tăng thu nhập.

Công đoàn Lào Cai: 15 năm triển khai công tác Bình đẳng giới

BCH LĐLĐ tỉnh Lào Cai khoá XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023. (Ảnh: LĐLĐ tỉnh Lào Cai)

không ngừng nỗ lực

Nhìn lại chặng đường 15 năm gian truân nhưng xứng đáng, các cấp Công đoàn Lào Cai có thể tự hào về những kết quả đã đạt được. Tuy nhiên, không "ngủ quên trên chiến thắng", trong thời gian tới, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tổ chức các hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng vận động nữ CNVCLĐ trong tỉnh phát huy những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, kiên trì khắc phục mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân đối với xã hội và trách nhiệm của người phụ nữ đối với gia đình.

LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng các kế hoạch, tổ chức các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, công tác và các phong trào phụ nữ, tạo điều kiện cho đoàn viên nữ được thể hiện vai trò, vị trí của mình góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Những con số biết nói

- 15.000 buổi thu hút tuyên truyền do các cấp Công đoàn tổ chức thu hút trên 320.000 người tham gia.

- Trên 4.000 buổi nói chuyện do các cấp Công đoàn phối hợp Hội LHPN chủ trì thu hút trên 74.000 người tham gia (giai đoạn 2017-2022).

- 37.429 nữ CNVCLĐ được đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; 7.966 nữ CNVCLĐ được đào tạo lý luận chính trị; 14.899 nữ CNVCLĐ được đào tạo tin học; 10.951 nữ CNVCLĐ được đào tạo ngoại ngữ (giai đoạn 2007-2021).

- 4.068 cuộc kiểm tra, giám sát về việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, 9.600 cuộc tự kiểm tra (giai đoạn 2007-nay).

- 2/6 Đại biểu Quốc hội khóa XV cấp tỉnh là nữ, đạt tỉ lệ 33,33%.

- 21/55 Đại biểu HĐND tỉnh là nữ, đạt tỉ lệ 38,18%.

- 125/298 Đại biểu HĐND huyện là nữ, đạt tỉ lệ 41,95%.

- 1.198/3.218 Đại biểu HĐND cấp xã là nữ, đạt tỉ lệ 37,22%.

- Số nữ tham gia BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 là 7 đồng chí.

- Số nữ ủy viên BCH LĐLĐ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2018-2023 là 13/37 đồng chí, đạt tỉ lệ 35,14%.

- Số nữ là lãnh đạo Công đoàn cấp tỉnh 01 đồng chí, đạt tỉ lệ 33,3%.

- Số nữ ủy viên BCH Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là 117/280 đồng chí, đạt tỉ lệ 41,79%.

- Số nữ ủy viên BCH CĐCS là 2.230/3.779 đồng chí, đạt tỉ lệ 59%.

- Số nữ cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia BCH Hội LHPN các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là 07 đồng chí, trong đó cấp tỉnh có 06 đồng chí; cấp huyện, thành phố, thị xã có 06 đồng chí.

- 4.880 cháu mồ côi, khuyết tật con CNVCLĐ được thăm và tặng quà với số tiền trên 2,4 tỷ đồng.

- 4.717 lượt nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn được trợ cấp trên 2,5 tỷ đồng.

- 286 hộ gia đình nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng.

- Trên 187.000 nữ CNVCLĐ được tham gia khám sức khỏe định kỳ.

- Quỹ “Vì nữ CNVCLĐ”, Quỹ “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” huy động được số tiền trên 14 tỷ đồng.

PHƯƠNG ANH - NGỌC CHÂM

Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển CĐCS Công ty Xổ số kiến thiết Lào Cai Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển CĐCS Công ty Xổ số kiến thiết Lào Cai

Từ 06 đoàn viên ban đầu, đến nay Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lào Cai đã trải qua ...

Công tác tuyên truyền Chương trình xây dựng nông thôn mới của LĐLĐ thành phố Lào Cai Công tác tuyên truyền Chương trình xây dựng nông thôn mới của LĐLĐ thành phố Lào Cai

Chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới tại các ...

Tháng 5 trọng điểm: Công đoàn Lào Cai sẵn sàng nghe công nhân nói Tháng 5 trọng điểm: Công đoàn Lào Cai sẵn sàng nghe công nhân nói

Trong buổi Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2022 diễn ra tại Trung ...

Xem phiên bản di động