e magazine
15/07/2022 11:04
Công đoàn Lâm Đồng: Lan toả hoạt động chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

15/07/2022 11:04

Với chủ đề “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Lâm Đồng”, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và lan toả. Đây là đánh giá của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị sơ kết hoạt động Công đoàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022.
Công đoàn Lâm Đồng: Lan toả hoạt động chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Với chủ đề “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Lâm Đồng”, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và lan toả. Đây là đánh giá của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị sơ kết hoạt động Công đoàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022.

ĐỒNG BỘ VÀ THIẾT THỰC

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, tổng số công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh hiện có 70.421 người sinh hoạt tại 1.514 CĐCS, với 66.692 đoàn viên công đoàn. Các cấp công đoàn chủ động tham gia cùng doanh nghiệp thực hiện giải pháp thích ứng và linh hoạt, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền địa phương, nhiều cơ hội việc làm được tạo ra sau đợt cao điểm của dịch Covid-19 nên việc làm của người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp ổn định với mức lương tháng bình quân khoảng 5,6 triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Liên – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương ở Lâm Đồng luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

Cùng với đó, tổ chức Công đoàn tiếp tục có nhiều giải pháp bám sát tình hình cơ sở, tuyên truyền, vận động và kịp thời tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm tốt hơn đến môi trường lao động, thực hiện các chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội và phúc lợi khác đối với NLĐ. Do vậy trong 6 tháng đầu năm không xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc, tranh chấp lao động phức tạp, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh luôn hài hoà, ổn định.

“Đoàn viên, NLĐ phấn khởi trước sự quan tâm của các cấp chính quyền và công đoàn đã chăm lo đời sống vật chất, tinh thần trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho NLĐ… với nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực và ý nghĩa” - đồng chí Hoàng Liên chia sẻ.

Theo đó, các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, tâm tư, nguyện vọng, việc làm, đời sống của NLĐ ở mỗi địa phương, ngành và từng công đoàn cơ sở, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp, phương châm hướng về đoàn viên, NLĐ. Phát động và triển khai các phong trào thi đua yêu nước của công đoàn và chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp, tập trung thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn".

Công đoàn Lâm Đồng: Lan toả hoạt động chăm lo việc làm, đời sống cho người lao độngĐồng chí Lê Ngọc Phúc - Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng (áo vest, đứng giữa) tham quan Phòng khám Đa khoa Gia Việt Sài Gòn, nơi thực hiện Chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên". Phòng khám có địa chỉ số 157, Hà Giang, P.1, TP Bảo Lộc. Ảnh: ĐỖ THIỆM

Công đoàn các cấp phối hợp cùng ngành Lao động – Thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội và các ngành liên quan rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ để sớm phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Đã giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 2.691 doanh nghiệp, tổng số 48.680 NLĐ với số tiền hơn 9,6 tỷ đồng; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 7 doanh nghiệp tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc, tổng số 377 NLĐ với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; giảm đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho 2.530 đơn vị với số tiền gần 30 tỷ đồng đồng.

Cùng với đó, hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương và hỗ trợ thêm cho 4.622 NLĐ đang mang thai, nuôi con nhỏ với số tiền hơn 18,3 đồng; hỗ trợ 494 NLĐ ngừng việc số tiền 645 triệu đồng; hỗ trợ 144 NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 576 triệu đồng; hỗ trợ 297 viên chức hoạt động nghệ thuật và NLĐ là hướng dẫn viên du lịch với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 53.615 viên chức, NLĐ với số tiền trên 126,5 tỷ đồng.

Công đoàn Lâm Đồng: Lan toả hoạt động chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Hay hỗ trợ 8 doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc cho 337 NLĐ với số tiền 3.692.590.000 đồng; vay vốn trả lương phục hồi sản xuất cho 7 doanh nghiệp bị tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để trả lương cho 1.347 NLĐ với số tiền 13,2 tỷ đồng…

HIỆU QUẢ VÀ LAN TỎA

Công đoàn Lâm Đồng: Lan toả hoạt động chăm lo việc làm, đời sống cho người lao độngĐồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Phạm Thị Lệ Dung - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng bàn giao công trình Giếng nước sạch cho khu tập thể giáo viên trường học vùng sâu, vùng xa. Ảnh: ĐỖ THIỆM

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, các phong trào thi đua và hoạt động của các cấp công đoàn ở địa phương này không chỉ phát huy hiệu quả trong đoàn viên, NLĐ và tổ chức Công đoàn, nhiều hoạt động đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp ghi nhận, biểu dương và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, tạo sức lan toả sâu rộng và đồng thuận hưởng ứng tham gia của các cấp, các ngành, Nhân dân và xã hội cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, NLĐ ngày càng tốt hơn.

Đơn cử như, trong dịp Tết Nguyên đán đã huy động nguồn lực xã hội cùng nguồn tài chính công đoàn tổ chức thăm, tặng quà cho 45.898 đoàn viên, NLĐ với số tiền hơn 11,9 tỷ đồng, hỗ trợ 1.283 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 1,935 tỷ đồng; trong Tháng Công nhân đã tổ chức thăm hỏi, tặng gần 3.000 đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng, khảo sát, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 7 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền là 320 triệu đồng.

Phát động và hoàn thành 7 công trình sản phẩm mới phục vụ đời sống đoàn viên, NLĐ và an sinh xã hội giá trị hàng tỷ đồng như: nhà công vụ giáo viên, thư viện xanh, đường điện thắp sáng dùng năng lượng mặt trời…

Công đoàn Lâm Đồng: Lan toả hoạt động chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Đoàn viên, NLĐ hào hứng tham gia Hội diễn tiếng hát công nhân - người lao động tỉnh Lâm Đồng năm 2022. Ảnh: ĐỖ THIỆM

Từ nguồn vốn Quỹ "Trợ vốn CNVCLĐ nghèo" hoạt động theo chương trình tài chính vi mô đã giải ngân cho hơn 900 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn tự tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 10,8 tỷ đồng; thông qua Quỹ này, LĐLĐ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn”, công trình giếng nước, máy lọc nước cho các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị thiên tai, hoả hoạn, bệnh hiểm nghèo… với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Công đoàn Lâm Đồng: Lan toả hoạt động chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức thành công “Ngày hội kết nối, giới thiệu việc làm, đảm bảo thu nhập cho NLĐ” với hơn 20 doanh nghiệp tham gia, nhu cầu tuyển dụng hơn 500 NLĐ, là diễn đàn kết nối, tạo cơ hội việc làm, phúc lợi cho NLĐ.

Đã có 145 NLĐ được tuyển dụng và hơn 1.000 đoàn viên, NLĐ tham gia các hoạt động thiết thực như mua hàng tiêu dùng với giá ưu đãi; thay nhớt miễm phí cho 800 xe mô tô; tặng 100 bảo hiểm xe mô tô; tặng 200 áo đi mưa, 200 mũ bảo hiểm; tặng hơn 21 ngàn quần tã cho trẻ em là con đoàn viên, NLĐ và nhiều phần quà giá trị khác…

Hay triển khai kế hoạch của Tỉnh uỷ Lâm Đồng về thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW “về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, LĐLĐ tỉnh đã đề xuất với UBND tỉnh và chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xét chọn và biểu dương 30 “Doanh nghiệp vì người lao động” tiêu biểu, có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc thực hiện các chế độ chính sách, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hoạt động này đã được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, các ngành, lan toả sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Và Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được đông đảo đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh hưởng ứng tham gia. Kết thúc giai đoạn 1, đã có 8.871 sáng kiến đăng nhập vào phần mềm, đạt 354,8% chỉ tiêu giai đoạn 1 và 141,6% chỉ tiêu toàn chương trình, xếp vị trí thứ 15 toàn quốc và dẫn đầu Cụm thi đua 10 LĐLĐ tỉnh Nam Trung Bộ và Tây nguyên… đã tạo nên đợt thi đua sâu rộng trong đoàn viên, NLĐ sau đại dịch Covid-19. Nhiều sáng kiến đã được hội đồng xét duyệt ở các cấp đánh giá về chất lượng, hàm lượng chất xám khoa học cao và có tính ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội như: "Hệ thống cảnh báo bảo vệ rừng qua mạng xã hội", “mạch mở rộng Micro:bit”, “tái chế lưỡi cưa cũ bỏ đi của máy cưa lipso dùng cho máy cưa mâm”, “cải tiến giàn khoan ngầm”...“Chính từ những sáng kiến này đã trở thành “ngọn đuốc sáng” lan toả phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, góp phần thúc đẩy phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập tốt hơn cho NLĐ và phát triển kinh tế - xã hội ở Lâm Đồng” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng nói.

ĐỖ THIỆM

Đồ họa: AN NHIÊN

Xem phiên bản di động