e magazine
19/01/2021 13:30
Công đoàn Đường sắt Việt Nam: "Không ai phải ở lại phía sau!"

19/01/2021 13:30

Năm 2020, những ảnh hưởng dịch Covid-19 và bão lũ thiên tai đã khiến dư địa của ngành Đường sắt đã thấp lại càng thấp hơn. Doanh thu và sản lượng của ngành sụt giảm, đời sống việc làm của người lao động, nhất là khối vận tải gặp rất nhiều khó khăn
"Không ai phải ở lại phía sau!"

Không ai phải ở lại phía sau…

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và thiên tai khiến cho đời sống của công nhân và người lao động ngành Đường sắt cũng bị tác động nặng nề. Nhiều công ty phải thu hẹp, thậm chí tạm dừng hoạt động, hàng nghìn lao động bị mất việc làm, cuộc sống đầy khó khăn. Nhưng từ trong gian khó ấy, cùng với sự giúp đỡ từ công đoàn các cấp, các đơn vị trong Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã phát huy nội lực, tìm kiếm cơ hội từ trong thách thức để vượt khó khôi phục sản xuất. Cùng với đó, tinh thần “sát cánh kề vai”, "tương thân tương ái" được khơi dậy mạnh mẽ đã tạo nguồn lực để hỗ trợ công nhân và người lao động yếu thế cùng vươn lên với mục tiêu "không ai phải ở lại phía sau”…

Vượt qua giai đoạn chồng chất khó khăn

Ngay từ những ngày đầu khi dịch Covid-19 vừa xuất hiện, Công đoàn ĐSVN đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống nhằm góp phần ngăn ngừa, kiểm soát và không để dịch bệnh lây lan. Trước những khó khăn đặt ra, Công đoàn ĐSVN đã kịp thời hỗ trợ 269 triệu đồng để mua và trang bị khẩu trang, vật tư và thiết bị phòng, chống dịch bệnh cho gần 14.000 công nhân lao động (CNLĐ) khi làm việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chủ hàng nơi đông người qua lại, ga liên vận quốc tế.

"Không ai phải ở lại phía sau!"

Dịch bùng phát, rất nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kéo theo một số người lao động phải nghỉ không lương theo thỏa thuận, một số được hưởng 50 - 70% lương… Công đoàn ĐSVN đã kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình việc làm, phối hợp với chuyên môn chủ động cùng tháo gỡ, khắc phục cho CNLĐ và đơn vị. Hoạt động trợ cấp cho 976 đoàn viên, người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với tổng số tiền là 488 triệu đồng ngay lập tức được triển khai, gần 11.000 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ. Cùng với đó, các cấp công đoàn đã vận động CNVCLĐ quyên góp được hơn 2 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh.

Thể hiện quyết tâm cùng các cấp công đoàn ngành Đường sắt trong cuộc chiến này, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng chia sẻ: "Để phòng, chống đại dịch Covid-19, khi có chủ trương của TP Đà Nẵng về phòng, chống cách ly, hạn chế tối thiểu việc ra ngoài thì công đoàn công ty cũng đã đến từng chắn, từng cung, từng căn hầm để phát cho anh em nhu yếu phẩm. Dù rằng rất là ít nhưng có được những bữa ăn sáng, bữa ăn khuya để anh em yên tâm công tác, ở lại với đơn vị mình".

"Không ai phải ở lại phía sau!"
Công đoàn ĐSVN đã kịp thời hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cùng chung tinh thần đó, mặc dù là lĩnh vực vận tải công cộng, khối lượng vận chuyển lớn, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao nhưng mỗi đoàn viên và người lao động ngành Đường sắt đã nâng cao trách nhiệm cùng cộng đồng phòng, chống, ngăn ngừa một cách có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và cán bộ, CNLĐ trực tiếp làm công tác tổ chức chạy tàu, phục vụ hành khách, chủ hàng.

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động vượt qua thiên tai, bão, lũ

Trận bão, lũ lớn diễn ra ở miền Trung đã phá hủy nghiêm trọng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của rất nhiều địa phương, làm cho rất nhiều gia đình rơi vào cảnh đói nghèo và kiệt quệ về kinh tế, sức khỏe. Cùng chung khó khăn đó, bão liên tiếp đổ bộ vào miền Trung làm ảnh hưởng nặng nề đến tuyến đường sắt Bắc Nam gây thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng, phải đình và giãn hàng nghìn chuyến tàu. Để nối liền huyết mạch đường sắt, đảm bảo cho những chuyến tàu thông qua an toàn đã có hàng nghìn cán bộ, CNLĐ ngành Đường sắt trực tiếp ngày đêm bám cầu, bám đường quyết tâm khắc phục sự cố thiệt hại do bão lũ, thông tuyến đường sắt Bắc Nam nhanh nhất sau nhiều lần bị gián đoạn.

"Không ai phải ở lại phía sau!"
Bão liên tiếp đổ bộ vào miền Trung làm ảnh hưởng nặng nề đến tuyến đường sắt Bắc Nam.

Trong cơn hoạn nạn này, Công đoàn ĐSVN luôn đồng hành cùng với chuyên môn, động viên, thăm hỏi các CNLĐ đang tập trung trên các công trình, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt, thăm hỏi, động viên gia đình người lao động bị thiệt hại nặng nề. Thể hiện tinh thần đoàn kết, sát cánh, sẻ chia khó khăn, tổ chức Công đoàn lại tiếp tục vận động CNVCLĐ toàn ngành quyên góp đợt 2 được hơn 3 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ cho trên 1.000 CNLĐ và gia đình bị ảnh hưởng do bão lũ tại 25 đơn vị trong ngành.

"Không ai phải ở lại phía sau!"
Công đoàn ĐSVN luôn đồng hành cùng với chuyên môn, động viên, thăm hỏi CNLĐ.

Hơn lúc nào hết, trong lúc này, cần sự đoàn kết, chia sẻ giữa người sử dụng lao động và người lao động để cùng nhau vượt qua khó khăn do Covid-19...

Tình người trong gian khó

"Không ai phải ở lại phía sau!"
Có 258 thiết bị, công trình được trao trong Tháng Công nhân như tivi, tủ lạnh, tủ cấp đông, quạt điện, máy lọc nước, hỗ trợ khoan giếng, kéo đường nước sạch... cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Hoạt động chăm lo đời sống người lao động lại càng được thể hiện rõ nét trong Tháng Công nhân khi Công đoàn ĐSVN tổ chức các đoàn công tác động viên người lao động. Dưới sự chỉ đạo của Tổng Công ty và Công đoàn ĐSVN, công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho CNLĐ nhất là các điểm ở vùng sâu, vùng xa, khu vực đèo dốc, những nơi khó khăn. Đã có 258 thiết bị, công trình được trao trong Tháng Công nhân như tivi, tủ lạnh, tủ cấp đông, quạt điện, máy lọc nước, hỗ trợ khoan giếng, kéo đường nước sạch...

Trước sự quan tâm này, anh Trương Xuân Trì, Cung trưởng Cung đường Diên Sanh, Công ty Đường sắt Bình Trị Thiên không giấu nổi cảm xúc của mình. Anh cho biết: "Sự quan tâm thăm hỏi, chăm sóc của công đoàn khiến cho người lao động như chúng tôi rất phấn khởi. Toàn thể anh em trong đơn vị đều tin tưởng và yên tâm công tác".

Bên cạnh đó, hàng nghìn trường hợp CNLĐ gặp khó khăn đã được công đoàn và chuyên môn các cấp thăm hỏi và hỗ trợ kịp thời. Điển hình như gia đình anh Trần Văn Nhân, công nhân cung cầu đường Phú Hòa, thuộc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình. Gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ kinh phí từ Quỹ từ thiện của Tổng Công ty ĐSVN và công đoàn đơn vị, anh đã được đón nhận căn nhà tình thương khang trang, sạch đẹp ngay trước thềm năm mới, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

"Không ai phải ở lại phía sau!"

Một hoạt động vô cùng ý nghĩa nữa đã được Công đoàn ĐSVN phối hợp phát động và triển khai đó là Chương trình "Cặp lá yêu thương" nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ con em CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong ngành Đường sắt có thêm điều kiện thực hiện ước mơ cắp sách đến trường.

Mới đây nhất, Công đoàn ĐSVN đã tổ chức hỗ trợ 150 cặp vé tàu Tết Tân Sửu 2021 cho CNLĐ ngành Đường sắt hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm chưa có điều kiện về quê ăn Tết với gia đình. Những cặp vé tàu đầu tiên đã được trao tận tay CNLĐ trong niềm vui mừng và xúc động.

Trước sự quan tâm ân cần trên, anh Tạ Thanh Long, Cung trưởng Cung cầu Cẩm Lý, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng cảm kích: "Nhờ sự giúp đỡ và tạo điều kiện của cấp trên và đơn vị, chúng tôi cũng sắp xếp lại và sắm sửa để nâng cao đời sống. Anh em vì thế cũng cố gắng tâm huyết với nghề, phấn đấu xây dựng đơn vị, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của cấp trên, tin tưởng vào ngành."

Ngạo nghễ Panorama Mã Pí Lèng! Ngạo nghễ Panorama Mã Pí Lèng!

Ngạo nghễ và thách thức. Đó là cảm xúc của dư luận về công trình Panorama Mã Pí Lèng. Nhất là khi đọc văn ...

Dán tem chứng nhận “đào rừng” dân trồng có giải quyết được tận gốc? Dán tem chứng nhận “đào rừng” dân trồng có giải quyết được tận gốc?

Một số tỉnh miền núi phía Bắc vừa qua có đề xuất về việc dán tem truy xuất nguồn gốc của cây đào. Điều này ...

Làm sao sống an toàn cùng vật liệu có chứa Amiăng? Làm sao sống an toàn cùng vật liệu có chứa Amiăng?

Đó là câu hỏi được PGS.TS Bùi Thị An đưa ra trong phát biểu đề dẫn tại Hội thảo “Xây dựng nông thôn mới, sống ...

Khuê Nguyệt Minh

Đồ họa: Khuê Nguyệt Minh

Xem phiên bản di động