Công đoàn Công MVI đồng hành cùng người lao động bị nợ lương

Công đoàn Công ty MVI đồng hành người lao động bị nợ lương

Hàng trăm người lao động tại Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (Công ty MVI) (văn phòng tại địa chỉ 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM; nhà máy sản xuất đặt tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) bị công ty nợ lương từ tháng 4/2021 đến nay. Tổng số tiền công ty nợ lên đến hàng tỷ đồng. Hiện, công đoàn cơ sở đã và đang đồng hành người lao động làm đơn khởi kiện gửi lên tòa án.

Cụ thể, Công ty MVI được thành lập từ hai cổ đông là Công ty CP Thuốc sát trùng Việt Nam (gọi tắt là Vipesco, 50% cổ phần) và Công ty Mosfly International (Malaysia, gọi tắt là MISB, 50% cổ phần). Từ tháng 4/2021 đến nay Công ty MVI đã nợ lương người lao động và các khoản thưởng tháng 3, thưởng quý I/2021. Sau nhiều tháng kiến nghị công ty giải quyết nhưng chưa có kết quả, cuộc sống người lao động lâm vào cảnh khó khăn. Hiện tại, công đoàn cơ sở đang tiếp nhận đơn khởi kiện của người lao động để gửi lên tòa án.

Trước đó, trong tháng 5/2021, Công đoàn Công ty MVI đã làm 3 công văn kiến nghị về việc chi trả lương cho người lao động. Lần lượt, các công văn này được gửi đến Ban Giám đốc Công ty MVI; ông Nguyễn Thân -Đại diện pháp luật của công ty; Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp vào các ngày 4/5 ,10/5, 18/5.

Công đoàn Công ty MVI gửi công văn đến Ban Giám đốc Công ty MVI về vấn đề chậm trả lương cho người lao động.

Công đoàn Công MVI đồng hành cùng người lao động bị nợ lương

Trong công văn gửi đến Ban Giám đốc Công ty MVI ngày 10/5, Ban chấp hành (BCH) Công đoàn cơ sở Công ty MVI, đã nêu rõ:

“Vào ngày 5/5/2021, BCH Công đoàn và toàn thể người lao động đã nhận được công văn từ cô Phạm Thị Hường thông báo về việc chậm chi trả lương tháng 4/2021 cho người lao động với lý do: Hội đồng thành viên chưa thống nhất về phương án quản trị Công ty MVI, nhưng không nêu rõ chính xác về ngày chi trả lương.

Vào ngày 6/5/2021, chúng tôi có nhận được thư của người lao động làm việc ở TP HCM và gặp trực tiếp người lao động ở nhà máy Bình Dương. Tất cả người lao động đều có chung một kiến nghị là họ sẵn sàng chia sẻ khó khăn với công ty nhưng yêu cầu Ban Giám đốc phải xác định ngày chi trả lương để người lao động có kế hoạch chi tiêu và trang trải cho cuộc sống và gia đình. Chúng tôi nhận thấy đây là kiến nghị rất hợp lý và cũng là quyền hợp pháp của người lao động.

Để tránh tâm lý hoang mang của người lao động, BCH Công đoàn cơ sở đề nghị Ban Giám đốc Công ty xác định ngày trả lương cho người lao động theo đúng quy định của Pháp luật về Lao động và Tiền lương và trả lời chính thức bằng văn bản trước ngày 15/5/2021”.

Công đoàn Công MVI đồng hành cùng người lao động bị nợ lươngTrong tháng 5/2021 Công đoàn cơ sở Công ty MVI đã gửi 3 công văn đề nghị đến Ban Giám đốc Công ty MVI về vấn đề nợ lương của người lao động

Sau đó đến ngày 18/5/2021 BCH Công đoàn Công ty MVI tiếp tục làm công văn kiến nghị về việc chi trả lương đến ông Nguyễn Thân - Đại diện pháp luật của công ty; Ban Giám đốc; Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp.

Trong công văn kiến nghị ngày 18/5/2021 nếu rõ: BCH Công đoàn Công ty MVI đã nhận được 10 đơn kiến nghị của 55 người lao động đang làm việc tại Công ty MVI. Sau khi tiếp thu ý kiến của người lao động, BCH Công đoàn có ý kiến như sau:

“Theo công văn của Phó Tổng giám đốc gửi cho BCH Công đoàn, thì Ban Giám đốc Công ty MVI chưa nhận được nghị quyết nào từ Hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện pháp luật và Tổng giám đốc.

Công việc điều hành doanh nghiệp và kiện toàn nhân sự Ban Giám đốc và Hội đồng thành viên không thuộc thẩm quyền, chức năng của BCH Công đoàn cơ sở.

Người lao động chỉ làm việc theo quy định của pháp luật và của Ban Giám đốc công ty mà người đứng đầu là Tổng giám đốc cũng là người đại diện pháp luật của Công ty MVI.

Việc người lao động kiến nghị người đại diện pháp luật xác định ngày chi trả lương tháng 4/2021 là chính đáng và hợp pháp”.

Cuối tháng 5/2021 Công đoàn Công ty MVI cũng có công văn kiến nghị lên LĐLĐ thị xã Tân Uyên

Công đoàn Công MVI đồng hành cùng người lao động bị nợ lương

Sau khi làm các công văn kiến nghị lên Ban Giám đốc công ty về vấn đề nợ lương của người lao động, BCH Công đoàn Công ty MVI tiếp tục làm công văn kiến nghị về việc chậm chi trả lương tháng 4/2021 lên LĐLĐ thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) ngày 21/5/2021.

Ngày 25/5 BCH Công đoàn Công ty MVI tiếp tục đưa ra công văn gửi đến thành viên Ban đối thoại về vấn đề đối thoại trực tiếp giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đến ngày 1/6/2021 tại địa điểm 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đakao, quận 1, TP HCM đã diễn ra cuộc đối thoại bất thường tại nơi làm việc tháng 6/2021.

Theo đó, 11 nội dung đối thoại đã được đưa ra:

  1. Tiền lương tháng 4/2021 khi nào thanh toán cho người lao động
  2. Tiền thưởng doanh số tháng 3,tháng 4 khi nào thanh toán cho người lao động
  3. Các chi phí phát sinh mà người lao động đã thực hiện cho hoạt động công ty khi nào hoàn lại cho người lao động
  4. Quyết định nghỉ việc và tái kí hợp đồng cho người lao động giải quyết như thế nào
  5. Tiền BHXH bắt buộc tháng 5/2021 chưa đóng cho cơ quan bảo hiểm
  6. Hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 06 có tiếp tục hoạt động không
  7. Các khoản phải trả cho nhà phân phối tháng 03.04
  8. Các khoản nợ phải trả nhà cung cấp
  9. Xác minh tư cách pháp nhân người được ủy quyền
  10. Người lao động có cần phải đến công ty làm việc nữa không
  11. Đề nghị nhà đầu tư trả lời bằng văn bản về định hướng hoạt động kinh doanh của công ty.

Kết quả cuộc đối thoại: Từ nội dung số 01 đến 09 phía người sử dụng lao động trả lời không có hướng giải quyết vì người đại diện pháp luật không còn quyền hạn tại Công ty MVI và đề nghị BCH Công đoàn cơ sở gửi sự việc lên Công đoàn cấp trên hỗ trợ giải quyết.

Nội dung số 10: Ông Minh (ông Đỗ Quang Minh - Phó Tổng giám đốc Công ty MVI) trả lời người lao động vẫn đi làm bình thường.

Công đoàn Công MVI đồng hành cùng người lao động bị nợ lương

Hiện người lao động đã gửi đơn lên tòa án để nhờ pháp luật giải quyết vụ việc

Như vậy, sau khi có những công văn kiến nghị lên Ban Giám đốc, người đại diện pháp luật và tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động, người lao động, BCH Công đoàn cơ sở đã gửi công văn đến LĐLĐ thị xã Tân Uyên nhờ hỗ trợ. Tính đến thời điểm hiện tại Công đoàn Công ty MVI đang đồng hành người lao động gửi đơn khởi kiện lên tòa án.

“Đơn khởi kiện này người lao động có thể gửi trực tiếp lên tòa, nếu ai không muốn gửi trực tiếp đến tòa thì gửi lên công đoàn. Cứ 1 tuần BCH Công đoàn sẽ nhận đơn và gửi đơn lên tòa án, điều này được diễn ra trong 1 tháng. Mẫu đơn, địa chỉ tòa án, BCH Công đoàn cũng đã cung cấp đến người lao động”, ông Nguyễn Hoàng Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty MVI cho biết.

Ngoài ra, trước thông tin phản ánh của người lao động về vấn đề Công đoàn Công ty MVI không có gmail (dịch vụ email miễn phí) riêng, người lao động muốn gửi ý kiến đến công đoàn cần làm văn bản và có chữ ký của người lao động. Ông Sơn khẳng định điều này là đúng vì trong thời gian qua BCH Công đoàn nhận được rất nhiều gmail với lời lẽ khiếm nhã, có những gmail có thể không phải của người lao động làm việc trong công ty. Chính vì thế, để đảm bảo đúng quyền lợi của người lao động, BCH Công đoàn đã yêu cầu người lao động có ý kiến bằng văn bản.

Theo ông Sơn, BCH Công đoàn Công ty MVI đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Từng bước hỗ trợ người lao động trong vụ nợ lương đều có hướng dẫn của Công đoàn cấp trên. Bên cạnh đó, trong mùa dịch, đoàn viên của công ty gặp nhiều khó khăn, BCH Công đoàn cũng hỗ trợ đoàn viên 3 lần; mỗi lần 500.000 đồng; riêng với người lao động đầu tháng 6/2021 có hỗ trợ 200.000 đồng/người.

Trong thời gian tới, BCH Công đoàn cơ sở sẽ xem xét tình hình tài chính của Công đoàn cơ sở để triển khai hỗ trợ đoàn viên của công ty đợt 4. Riêng vấn đề đoàn viên bị FO, công đoàn cũng đã và đang làm thủ tục để họ được nhận hỗ trợ theo quy định.

Về phía Công ty MVI, công nhân lao động hiện tại đã bị nợ lương từ tháng 4/2021; bảo hiểm được đóng đến tháng 7/2021. Hiện công ty chưa có động thái rõ ràng nào về vấn đề trả lương cho người lao động.

Chị Hồng Sương ( công nhân bị nợ lương của Công ty MVI) xác nhận được công ty đóng bảo hiểm đến tháng 7/2021. Hiện tại, công ty đang nợ lương từ tháng 4/2021 và nợ bảo hiểm từ tháng 8/2021 đến nay. Mới đây, chị Sương cùng nhiều đồng nghiệp khác đã nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp.

“Mấy ngày trước tôi vừa nhận được 2,6 triệu đồng tiền bảo hiểm thất nghiệp từ công ty. Tôi mừng lắm vì có chi phí trang trải cuộc sống và đi lại để tiếp tục đòi lương”, chị Sương nói.

Hàng trăm công nhân bị nợ lương tại Công ty MVI làm đơn kiện ra tòa Hàng trăm công nhân bị nợ lương tại Công ty MVI làm đơn kiện ra tòa

Vụ việc hơn 200 công nhân lao động thuộc Công ty Mosfly Việt Nam Industries (Công ty MVI) bị nợ lương, Bảo hiểm xã hội ...

Công nhân rơi vào cảnh khốn khó vì Công ty MVI nợ lương nhiều tháng Công nhân rơi vào cảnh khốn khó vì Công ty MVI nợ lương nhiều tháng

Vụ việc nợ lương tại Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI) đã khiến cuộc sống của người lao động rất khó khăn.

Vụ nợ lương tại Công ty MVI: Người lao động gửi đơn khởi kiện ra toà án Vụ nợ lương tại Công ty MVI: Người lao động gửi đơn khởi kiện ra toà án

Liên quan vụ việc nợ lương, bảo hiểm xã hội tại Công ty Mosfly Việt Nam Industries (Công ty MVI), hiện Tòa án nhân dân ...

Bài viết: Hoài Thương