Công nhân khốn khó vì Công ty MVI nợ lương nhiều tháng

Công nhân rơi vào cảnh khốn khó vì Công ty MVI nợ lương nhiều tháng

Vụ việc nợ lương tại Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (Công ty MVI) đã khiến cuộc sống của người lao động rất khó khăn. Nhiều lao động không có tiền trang trải trong cuộc sống từ thời điểm dịch bệnh (tháng 4/2021 đến hiện tại) phải vay nóng với lãi suất cao. Nhiều người rơi vào bế tắc, đa số họ chưa thể xin việc làm mới vì các thủ tục không được giải quyết…

Như Cuộc sống an toàn đã thông tin, hàng trăm người lao động tại Công ty MVI (văn phòng tại địa chỉ: số 121, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM; nhà máy sản xuất đặt tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đang bị nợ lương từ tháng 4/2021 đến nay.

Nhiều người lao động tại Công ty MVI cho biết, ngoài việc nợ lương, công ty còn nợ bảo hiểm xã hội, ốm đau không khám đi khám chữa bệnh. Khó khăn chồng chất khó khăn, cuộc sống của người lao động rơi vào bế tắc chưa biết có thể cầm cự được bao lâu. Rất nhiều người phải vay mượn, cầm đồ để duy trì cuộc sống qua ngày. Cho nên, họ mong muốn Công ty MVI trả lương sớm, càng sớm càng tốt cho họ.

Chị Sương mới vay được vài trăm ngàn đồng để mua thức ăn và đổ xăng xe. Ảnh N.N

Công nhân khốn khó vì Công ty MVI nợ lương nhiều tháng

Chị Lê Thị Hồng Sương quê ở Bình Định vào TP HCM để sinh sống và làm việc. Hiện tại chị cùng gia đình thuê trọ tại quận 12, TP HCM. Chị Sương làm việc tại Công ty MVI từ cuối năm 2020 đến nay, nhưng bị công ty nợ lương từ tháng 4/2021.

Trước dịch bệnh, không bị nợ lương, thu nhập trung bình một tháng tại công ty của chị là 8 triệu đồng. Với số tiền này chị phụ chồng lo cho con và gửi tiền về quê. Mỗi tháng gia đình chị phải đóng 2,5 triệu tiền phòng trọ, tiền điện nước và chi phí ăn uống,...

Vợ chồng chị Sương có hai con nhỏ, cháu lớn 4 tuổi ở TP HCM cùng cha mẹ để đi học, cháu nhỏ khoảng 2 tuổi ở quê cùng ông bà nội. Hằng tháng, vợ chồng chị phải gửi 3 triệu về quê để phụ ông bà nuôi con nhỏ. Chính vì thế, khi dịch bệnh, vợ chồng chị không đủ tiền để sống qua ngày tại TP HCM và nuôi con nhỏ ở quê nên buộc lòng phải vay lãi bên ngoài.

“Nhiều tháng nay đi làm không có lương, bắt buộc tôi phải vay mượn để có tiền gửi về quê lo cho con. Vì chuyện tiền bạc mà không ít lần vợ chồng tôi cãi nhau. Lý do vì tôi vẫn đi làm mà không nhận được đồng lương nào. Kinh tế trong gia đình một tay chồng tôi, rồi còn gửi tiền cho ông bà ở quê. Vợ chồng tôi đã mượn 5 triệu đồng từ tháng 5/2021 với tiền lãi 500.000 đồng/ tháng, đến hiện tại vẫn chưa trả được. Số tiền đó tôi vay để trang trải cuộc sống, có tiền mua sữa cho con”, chị Sương kể.

Công nhân khốn khó vì Công ty MVI nợ lương nhiều tháng

Chị Sương (bên phải) cùng các con nhận được quà Trung thu. Ảnh NVCC

Chị Sương bị nợ lương từ tháng 4/2021, rồi gặp dịch bệnh nhiều tháng liền nên gia đình chị phụ thuộc rất nhiều từ nguồn nhu yếu phẩm của nhà hảo tâm, chính quyền địa phương. Trong mùa dịch, hết tiền lại không thể mua đồ ăn, thức uống, sữa cho con, chị Sương đã đi xin thực phẩm, sữa để lo cho gia đình. Chủ trọ chỉ giảm được 2 tháng tiền nhà, 500.000 đồng và 300.000 đồng, còn lại gia đình chị phải tự trả.

Không có tiền, vợ chồng chị Sương chạy vạy khắp nơi để xin ăn cho con và gia đình. Chị Sương kể trong những tháng dịch, chị đều đi xin ăn.

Dãy trọ chị Sương đang ở nhận được hỗ trợ nhu yếu phẩm. Ảnh NVCC

Công nhân khốn khó vì Công ty MVI nợ lương nhiều tháng

“Nhục lắm, cô ạ. Trong những tháng dịch bệnh lại bị nợ lương cái gì tôi cũng phải đi xin. Tôi có tham gia vào 1 nhóm ăn xin trên mạng xã hội. Ở nhà thiếu thốn, tôi đã đăng bài trên đó để xin nhu yếu phẩm và sữa cho con. Mấy tháng qua, sữa con tôi uống, gạo, mì tôm, mắm muối gia đình tôi ăn đều do tôi đi xin các nhà hảo tâm mà có được. Nếu biết chính quyền ở đâu phát nhu yếu phẩm tôi đều đi xin hết. Phải chịu thôi, không lẽ để con mình đói, vợ chồng ăn sao cũng được”, chị Sương xúc động kể.

Vợ chồng chị đi làm không có tiền tích lũy vì phải nuôi con, trang trải cuộc sống. Cuộc sống gia đình đủ thứ tiền phải xoay xở, nhiều tháng qua chồng chị Sương phải tìm đủ cách để có tiền. Chị Sương mang tiếng đi làm mà không mang tiền về nên vợ chồng nảy sinh xích mích, cự cãi.

“Chồng tôi luôn thắc mắc sao mang tiếng có việc làm, vẫn đi làm mà không có tiền. Tiền đâu hết, làm gì hết…” Chị Sương nói.

Công nhân khốn khó vì Công ty MVI nợ lương nhiều tháng

Chị Sương nhờ hỗ trợ nhu yếu phẩm trên mạng xã hội. Ảnh CMH

Chính vì khó khăn như vậy, nên chị Sương rất khổ tâm. Gia đình không có tiền, chị không dám chi tiêu, mọi thứ phải tiết kiệm để lo cho con, gửi tiền về quê. Để lên công ty, chị Sương phải vay tiền hàng xóm đổ xăng. Số tiền trong người chị khi được hỏi chỉ còn vài ba trăm ngàn.

“Đây là tất cả số tiền tôi có trong người. Số tiền này tôi cũng đi vay mà có để đổ xăng và mua thức ăn cho gia đình. ”, chị Sương lục túi, mang hết số tiền ra và nói.

Ông Ngô Hoàng Anh, Trưởng Bộ phận Bán hàng Công ty MVI, cho biết: “Đến nay vẫn chưa có động tĩnh nào về việc giải quyết dứt điểm vấn đề này. Mỗi ngày siêu thị gọi điện liên tục vì họ không còn hàng để bán. Bên mình (MVI) cũng không thể cung cấp hàng cho họ. Nhà phân phối thanh lý vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục hoặc không có hàng để cung cấp cho thị trường vì bên mình (MVI) không ai ký xác nhận giấy tờ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hàng trăm công nhân lao động thuộc Công ty MVI đang bị nợ lương, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn rất cần được hỗ trợ. Điều họ mong muốn nhất lúc này là Công ty MVI hoàn tất việc trả lương, thưởng… và có hướng giải quyết triệt để đối với vấn đề việc làm của người lao động.

Để tái sản xuất an toàn cho công nhân, người lao động Để tái sản xuất an toàn cho công nhân, người lao động

Để không đứt gãy chuỗi sản xuất, giữ việc làm, ổn định thu nhập cho NLĐ, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các kế hoạch ...

Cổ đông đùn đẩy trách nhiệm trả lương, người lao động chịu thiệt Cổ đông đùn đẩy trách nhiệm trả lương, người lao động chịu thiệt

Dư luận hiện đang rất quan tâm đến vụ việc hàng trăm người lao động tại Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI) (văn ...

Vụ nợ lương tại Công ty MVI: Người lao động gửi đơn khởi kiện ra toà án Vụ nợ lương tại Công ty MVI: Người lao động gửi đơn khởi kiện ra toà án

Liên quan vụ việc nợ lương, bảo hiểm xã hội tại Công ty Mosfly Việt Nam Industries (Công ty MVI), hiện Tòa án nhân dân ...

Bài viết: Hoài Thương