e magazine
08/10/2023 09:47
Con thơ mình gửi, con người mình chăm

08/10/2023 09:47

Chiều trung tuần nắng gắt, bác sỹ Nguyễn Thị Hoài Thu bước nhanh ra từ phòng Hồi sức cấp cứu nhi-sơ sinh ở khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị ngay sau cuộc điện thoại gọi báo có một trẻ sinh non ra viện trong tháng trước được bà ngoại đưa tới tái khám vừa vào phòng chờ siêu âm tim.
Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Chiều trung tuần nắng gắt, bác sỹ Nguyễn Thị Hoài Thu bước nhanh ra từ phòng Hồi sức cấp cứu nhi - sơ sinh ở khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị ngay sau cuộc điện thoại. Thông tin đầu dây bên kia báo có một trẻ sinh non ra viện trong tháng trước được bà ngoại đưa tới tái khám vừa vào phòng chờ siêu âm tim.

Nhờ người bà bế em bé ngồi lên giường bệnh kế bên máy siêu âm, cô khử khuẩn tay rồi mở hai tà áo bé đang mặc ra để quan sát và dùng đầu ngón tay đè nhẹ lên da ngực, da bụng của bé trong vài giây.

Những câu hỏi của người bà về bệnh lý cháu bé được cô giải đáp theo cách dễ hiểu là bé bị vàng da sinh lý khá nhẹ và sẽ tự khỏi sau từ 7 đến 10 ngày nếu bố mẹ, người nhà chăm sóc tốt theo hướng dẫn của bác sỹ.

Cùng với các thao tác siêu âm tim, bác sỹ Nguyễn Thị Hoài Thu giải thích về việc còn ống động mạch trong những tuần lễ đầu thường gặp ở trẻ sinh non và rồi nó sẽ tự đóng. Nét mặt của người bà dịu dần sau mỗi lời nói của bác sỹ Hoài Thu, trong khi em bé nằm thiu thiu trong vòng tay bà, gợi cảm giác an ổn.

Con thơ mình gửi, con người mình chămBác sỹ Nguyễn Thị Hoài Thu chăm sóc sức khỏe trẻ sinh non nhẹ cân. Ảnh: BỘI NHIÊN

Khi ấy, con gái 4 tuổi của thạc sĩ, bác sỹ nội trú (Ths.BSNT.) Nguyễn Thị Hoài Thu - Phó Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị là bé Gạo được bà ngoại đến đón ở trường mầm non như mọi ngày.

Bà Lê Thị Niềm - bà ngoại của bé Gạo kể: “Trước đây tôi làm điều dưỡng viên và thường đưa con đi trực trong những lúc không gửi ai được nên Thu theo mẹ vào Bệnh viện từ lúc 3 tuổi. Bây giờ tôi nghỉ hưu nên giúp con gái chăm nom cháu để Thu yên tâm làm nhiệm vụ của một bác sỹ khoa Nhi. Nhưng cũng đôi khi thấy sáng cháu bước vào lớp rồi chiều chạy ra cổng trường với cái vẫy tay hoặc cái ôm của bà ngoại, tối về ăn cơm với ông bà ngoại rồi đi ngủ với bà ngoại thì càng thương mẹ con cháu”.

Với bác sỹ Thu, dẫu có nhiều lúc thấy con gái nhỏ của mình phải chịu thiệt thòi so với các bạn cùng lớp luôn được mẹ đưa đón mỗi ngày nhưng công việc của bác sỹ phụ trách phòng nuôi trẻ sơ sinh, trẻ sinh non với các bệnh lý phức tạp như nhiễm trùng sơ sinh, dị tật sơ sinh, suy hô hấp,… thường làm cô không dễ rời Khoa Nhi.

Điều đó xuất phát từ tình cảm yêu thương trẻ sơ sinh và ý thích làm công việc khám chữa bệnh cho trẻ sơ sinh khi Hoài Thu đang là sinh viên năm 6 của Trường Đại học Y - Dược Huế đi thực tập ở Bệnh viện rồi chọn thi bác sỹ nội trú Nhi khoa sau 2 tháng về công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị dù biết rằng rất vất vả.

“Sự vất vả là tính đặc thù, thường trực của công việc điều trị bệnh lý và chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ sinh non, nhất là trẻ cực non vì phần lớn trẻ sinh non, cực non thường có vấn đề bệnh lý phức tạp, diễn biến nhanh, trở nặng cũng nhanh. Vậy nên mỗi khi có trẻ sinh non hay trẻ cực non đủ điều kiện sức khỏe được bố mẹ đưa về nhà thì cùng với chúc mừng gia đình của trẻ là tập thể bác sỹ, điều dưỡng viên Khoa Nhi cũng chan hòa niềm vui chung”, Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu nói.

Như khi nuôi dưỡng thành công một bé gái được sinh lúc 27 tuần thai với cân nặng 730 gram trong 3 tháng đầu năm 2023 bằng hàng loạt kỹ thuật như đặt ống nội khí quản để bé thở bằng máy, lấy vein ở tĩnh mạch trung tâm để truyền đạm và sữa, kiểm tra não và siêu âm tim mỗi ngày, áp dụng phương pháp Kangaroo để bé được nằm trong vòng tay và hơi ấm của bố mẹ từ lúc bé được 900 gram. Niềm vui của họ càng thắm thiết bởi bố của bé là người cùng cơ quan, lập gia đình khi đã gần 50 tuổi và bé là một trong những trường hợp mà nhiều người “không tin sẽ sống được”.

Một trẻ sơ sinh non hơn và nhẹ cân hơn là trường hợp con của người mẹ 28 tuổi Tr.Th.M.H. ở thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng được sinh thường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vào ngày 16/4/2023 khi đang trong tuần thai thứ 25 với cân nặng 670 gram.

Lần nữa, Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu cùng các đồng nghiệp và điều dưỡng viên Khoa Nhi làm công việc nuôi dưỡng và chăm sóc để cứu sống trẻ sinh non với tình yêu thương đã, đang và sẽ gắn bện họ trong các căn phòng hồi sức sơ sinh, phòng Kangaroo,…

Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Siêu âm tim của trẻ sinh non. Ảnh: BỘI NHIÊN

Là trẻ cực non khi được sinh ra với hình hài bé xíu được đánh giá là trường hợp nhỏ nhất về tuổi thai và nhẹ cân nhất ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tính đến thời điểm này, con gái của chị Tr.Th.M.H. cử động rất yếu, thở không đều và có cơn ngưng thở dài, phổi thông khí kém hai bên phải được tiến hành hồi sức sơ sinh ngay tại phòng sinh.

Các y, bác sỹ Khoa Nhi hỗ trợ đặt ống nội khí quản rồi chuyển bé lên phòng Hồi sức cấp cứu nhi - sơ sinh ngay khi da của bé có dấu hiệu hồng hơn và bé mở mắt, có phản xạ tay chân.

Bằng mọi cách phải cứu sống bé là mệnh lệnh của trái tim thầy thuốc đã đưa Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu cùng bác sỹ Trần Vĩnh Hoàng và các điều dưỡng viên: Hồ Thị Thơm, Lê Thị Tuyết, Lê Thị Bích, Bùi Thị Lan Ngọc, Mỹ Hương áp dụng những biện pháp chuyên môn để giữ gìn sự sống đồng thời cải thiện cân nặng của bé.

Đưa bé vào nằm lồng ấp, cho bé thở máy qua ống nội khí quản, ủ ấm bé trong môi trường 36°C, bơm thuốc trưởng thành phổi, truyền kháng sinh và thuốc vận mạch qua catheter tĩnh mạch rốn, nuôi dưỡng bằng bằng đạm kết hợp sữa công thức và sữa mẹ, kiểm soát ánh sáng và tiếng động xung quanh bé cũng như các yếu tố có thể gây nhiễm khuẩn theo cách đặc biệt nghiêm ngặt là những kỹ thuật được thực hiện với rất nhiều cố gắng, kiên nhẫn.

Bác sỹ cũng tìm cách giảm đau cho bé khi lấy vein bởi trên cơ thể quá nhỏ của bé thì việc tìm vein và giữ vein là việc khó ở ngưỡng gần như tuyệt đối, đòi hỏi phải luôn cẩn thận, tỉ mỉ, nhẹ nhàng ở mức cao.

Mỗi một và tất cả thời khắc vượt qua thử thách của những nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ sinh cực non và nhẹ cân của Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu là để bé không bị suy hô hấp, xuất huyết não hoặc phổi, hoại tử ruột, nhiễm khuẩn, rối loạn chuyển hóa, tan máu vàng da,… Và cũng có lúc trong những giờ phút thường trực chuyên môn bên bé, Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu cùng điều dưỡng viên thay tã, vỗ về, hát ru, nựng nịu bé.

Để rồi sự đền đáp đối với những hy sinh lặng thầm ấy chính là sức khỏe của bé tốt hơn sau ngày thứ 7 của quá trình chăm sóc tích cực và nuôi dưỡng đặc biệt như vậy. Bền bỉ với mục đích vì sức khỏe của bé, cô đã có những chỉ định chăm sóc tăng cường như vừa truyền dịch vừa cho ăn mỗi lần 0,5 mililit sữa qua bơm tiêm điện và tăng dần số lần ăn, gọi bố mẹ bé vào thăm con thường xuyên.

Đến ngày tròn 1 tháng tuổi, cân nặng của bé tăng 230 gram và sức khỏe hoàn toàn ổn định nên được đưa sang phòng Kangaroo để được bố mẹ ấp da kề da.

Từ lúc này bé phát triển rất nhanh trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, có thể tự bú mẹ và đạt 1.800 gram khi được ra viện vào ngày 10/7/2023. Đến tuần đầu tiên của tháng 8/2023, bé đạt 2.400 gram trong niềm vui chan chứa của gia đình…

Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Kết quả giữ gìn, nâng niu sự sống và cải thiện, nâng cao sức khỏe của trẻ sinh non, cực non nhẹ cân của Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu và cộng sự hiệu ích đến nỗi nhiều người mẹ, ông bố, bà ngoại của các bé viết thư hoặc có người mẹ viết thư với danh xưng của con mình là trẻ sinh non, cực non cảm ơn y, bác sỹ Khoa Nhi.

Thư của bé Nguyễn Ngọc Thanh An khẳng định: “Chính sự yêu thương của các cô, các bác sỹ của Khoa Nhi đã cho con sự lớn lên, cho con từng chút sữa, cho con từng hơi thở”.

Là mẹ của bé gái sinh non ở tuần thứ 30 của thai kỳ đã được Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu cùng đồng nghiệp nuôi dưỡng thành công, chị Lê Thị Nữ cảm động viết: “Tại phòng cấp cứu sơ sinh, con tôi được các bác sỹ và điều dưỡng viên tận tình chăm sóc đến ngày thứ 45 được ra viện. Bác sỹ và điều dưỡng viên tận tình theo dõi sức khỏe của con tôi, chăm bón từng giọt sữa, quan sát màu da và màu mắt bất kể ngày đêm mà không hề có bất kỳ một đòi hỏi gì cho bản thân, luôn vui vẻ và nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc cũng như cùng mẹ chăm bé trong những ngày đầu ra khỏi lồng ấp”.

Mẹ của bé Đặng Thành Nhân được sinh ra vào tuần thai thứ 37 nhưng bị suy dinh dưỡng bào thai, nặng 1.100 gram nhấn mạnh: “Ở Khoa Nhi, bé Nhân được các y, bác sỹ luôn bên cạnh để chăm sóc và khoa Nhi như ngôi nhà thứ hai của bé Nhân, cứu được bé lúc sức khỏe yếu nhất. Cảm ơn gia đình thứ hai của bé Nhân - nơi bé nhận được rất nhiều tình cảm quý giá”.

Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Thư của mẹ bé Phạm Thị Ngọc Minh gửi các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Bố mẹ của hai trẻ song sinh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc: “Trong những ngày ở phòng cấp cứu sơ sinh, hai con của chúng tôi được các y, bác sỹ tận tình chăm sóc. Hai cháu đến nay được 40 tuần và được ra viện. Gia đình tôi vô cùng cảm động và biết ơn các y, bác sỹ của khoa Nhi đã chăm sóc sức khỏe hai cháu bất kể ngày đêm để hai con tôi được khỏe như hôm nay”.

Mẹ của bé Đỗ Quốc Tuấn rưng rưng: “Tôi không may chuyển dạ ở tuần thai thứ 29 và con tôi nặng chỉ 1.300 gram. Tôi chưa kịp được nhìn con thì bé đã được các y, bác sỹ sơ cứu rồi chuyển lên phòng cấp cứu sơ sinh. Và điều tôi thầm cầu mong là phép màu đã đến. Sau một tháng được các y, bác sỹ chăm sóc từ ăn, tắm, vệ sinh và thăm khám mỗi ngày như những người mẹ hiền thứ hai, con tôi được về với mẹ ở phòng Kangaroo. Qua những ngày được hướng dẫn chu đáo, tỉ mỉ của các y, bác sỹ, tôi đã biết cách chăm sóc trẻ sinh non. Bây giờ, bé đã được 1 tháng 15 ngày, bú tốt, khỏe mạnh trong tình yêu thương của gia đình. Gia đình tôi cũng nhắn với các gia đình người bệnh là hãy luôn tin tưởng vào tay nghề và sự chăm sóc của các y, bác sỹ Khoa Nhi”.

Khi viết thư cảm ơn đội ngũ thầy thuốc Khoa Nhi, anh Đặng Ngọc Tuấn xúc động: “Cảm ơn đội ngũ y, bác sỹ Khoa Nhi mà đặc biệt là các cô trong phòng cấp cứu nhi đã tận tình chăm sóc, giúp đỡ, cứu chữa cho con tôi. Là người chồng và người cha, tôi rất xúc động trước tấm lòng bao dung, sự tận tâm tận lực của đội ngũ y, bác sỹ thật đúng Lương y phải như từ mẫu. Các y, bác sỹ đã cưu mang và nuôi dưỡng con tôi khi vợ tôi đang được điều trị bệnh ở Bệnh viện Trung ương Huế. Nhân đây tôi xin phép đánh giá chất lượng phòng cấp cứu nhi là 5 sao”.

Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Từ lúc 3 tuổi theo mẹ đi trực với sự ngưỡng mộ các y, bác sỹ rồi thích khoa Nhi trong khoảng thời gian là sinh viên y khoa thực tập khi thấy các bác sỹ Nhi khoa trẻ trung và các anh chị nội trú nhi giỏi đến phụ trách Phòng Hồi sức cấp cứu nhi - sơ sinh với nhiều thành công trong cứu chữa trẻ sinh non và trẻ sinh cực non, trong đó có những bé mà bác sỹ ở Khoa Phụ sản không tin sẽ sống được đã mời bác sỹ Khoa Nhi hỗ trợ, giải thích với người nhà.

Không gì ngoài mục đích giúp trẻ sinh non và cực non có cơ hội được sống và yêu thương, Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu thực hiện công việc có sự giao hòa giữa một nữ bác sỹ và một người mẹ rất dễ chạm tới trái tim người bằng những tố chất đẹp đẽ và trong sáng. Nhờ mẹ chăm sóc con gái nhỏ của mình, cô tiếp xúc hàng giờ với những em bé ra đời sớm và quá sớm là con của rất nhiều người khác bằng trái tim của một người mẹ mà món quà cô tặng mỗi bé. Điều này góp phần lan tỏa tình yêu trẻ và làm rạng rỡ ngành Y, sự nghiệp cứu người như một người mẹ của trẻ sinh non đã viết.

Và, để “cho con từng hơi thở, cho con sự lớn lên”, hôm qua và hôm nay, Ths.BSNT. Nguyễn Thị Hoài Thu tiếp tục công việc nuôi dưỡng, cứu chữa, chăm sóc trẻ sơ sinh ở Khoa Nhi trên cơ sở những thành tựu lĩnh hội từ các thế hệ trước.

Đồng thời chị cũng không ngừng học hỏi, trao đổi chuyên môn với thầy cô giáo, đồng nghiệp ở các bệnh viện lớn, bệnh viện tuyến Trung ương, Hội Chu sinh và sơ sinh Việt Nam với mong muốn Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị sẽ có quy trình nuôi trẻ sinh non hoàn chỉnh vì sự an lành của những ban mai, những bình minh của đời người.

Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Bác sỹ Nguyễn Thị Hoài Thu (người bồng trẻ) và các cộng sự chia vui cùng gia đình bé gái chào đời lúc 25 tuần thai với cân nặng 670 gram và đạt 1.800 gram sau gần 3 tháng được khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị nuôi dưỡng và chăm sóc, ra viện ngày 10/7/2023. Ảnh: NVCC

NGUYỄN THỊ BỘI NHIÊN

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị

Thiết kế: AN NHIÊN

Đào Tâm Thanh, dấn thân và tự hào với "Gạo quê thương nhớ" Đào Tâm Thanh, dấn thân và tự hào với "Gạo quê thương nhớ"

Trong 14 tác phẩm đạt Giải C, Cuộc thi sáng tác văn học - nghệ thuật với chủ đề Quảng Trị - 50 năm xây ...

Thảo Ngân và biểu tượng nghệ thuật về Người Mẹ Liệt sĩ - Người Mẹ Anh hùng Thảo Ngân và biểu tượng nghệ thuật về Người Mẹ Liệt sĩ - Người Mẹ Anh hùng

Năm 1995, Thảo Ngân đã làm Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và những ai quan tâm đến nghệ thuật nhiếp ảnh nghiêng mình ...

Xem phiên bản di động