e magazine
04/05/2021 08:30
Chuyên gia Trung Quốc tiếp xúc với 5 nhân viên xăng dầu

04/05/2021 08:30

Trên đường đi qua thị xã Sa Pa, đoàn chuyên gia Trung Quốc đã dừng chân mua xăng và tiếp xúc với 5 nhân viên của một cửa hàng xăng dầu.
“4 ngày, cháu không biết đến nghỉ lễ vì phải ẵm em”

Trên đường đi qua thị xã Sa Pa, đoàn chuyên gia Trung Quốc đã dừng chân mua xăng và tiếp xúc với 5 nhân viên của một cửa hàng xăng dầu.

Bà Nguyễn Lan Anh - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị này đang tích cực phối hợp cùng tổ Covid-19 cộng đồng tiến hành truy vết người liên quan đến các ca bệnh Covid-19 mà Bộ Y tế công bố và những người tiếp xúc với nhóm F1 của chuyên gia Trung Quốc.

Tính đến hết ngày 03/5, Lào Cai đã truy vết thêm 09 trường hợp F1 có liên quan đến các ca bệnh được Bộ Y tế ghi nhận. Lào Cai đang có 22 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh Covid-19.

“4 ngày, cháu không biết đến nghỉ lễ vì phải ẵm em”

Một cửa hàng xăng dầu thị xã Sa Pa. Ảnh minh họa (Cổng TTĐT thị xã Sa Pa).

Trong đó, liên quan tới đoàn chuyên gia Trung Quốc có thêm 05 trường hợp F1 là nhân viên cửa hàng xăng dầu số 14 thị xã Sa Pa. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Cửa hàng này là nơi đoàn chuyên gia Trung Quốc dừng chân mua xăng trước khi nghỉ ăn trưa tại quán Cơm Quê.

Trước đó, ngày 24/4, đoàn công tác 8 người của Công ty Trung Bắc Á (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), trong đó có 5 chuyên gia Trung Quốc (sau nhập cảnh đã thực hiện cách ly và có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với SARS-CoV-2) và 3 người Việt Nam, cùng xuất phát từ tỉnh Vĩnh Phúc đi Lai Châu.

“4 ngày, cháu không biết đến nghỉ lễ vì phải ẵm em”

Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thị xã Sa Pa. Ảnh: Cổng TTĐT thị xã Sa Pa

Khoảng 13 giờ - 13 giờ 40 phút, đoàn có nghỉ ăn cơm trưa tại quán Cơm Quê thuộc tổ 1, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa, tiếp xúc với gia đình chủ quán và nhân viên trong quán. Sau đó, đoàn rời đi Lai Châu. Đến ngày 29/4, một người trong đoàn chuyên gia Trung Quốc đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tổng số các trường hợp F1 liên quan đến nhóm chuyên gia Trung Quốc đi qua địa bàn thị xã Sa Pa hiện nay là 13 người. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã lấy mẫu xét nghiệm đối với nhóm người này. Kết quả là 08 mẫu âm tính, 05 mẫu đang chờ kết quả. Các trường hợp F1 đều đã được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh. Số F2 của nhóm người này là 35 người, đã lấy 35 mẫu xét nghiệm, kết quả 01/35 mẫu âm tính, 34 mẫu chưa có kết quả.

“4 ngày, cháu không biết đến nghỉ lễ vì phải ẵm em” “4 ngày, cháu không biết đến nghỉ lễ vì phải ẵm em”
Hình ảnh về phòng, chống dịch tại tỉnh Lào Cai. Ảnh: Cổng TTĐT thị xã Sa Pa

Ngoài ra, theo thông báo số 38 của Bộ Y tế, tỉnh Lào Cai cũng đang đẩy nhanh tiến độ truy vết các trường hợp F1 là người đi cùng chuyến bay số hiệu VN160 của Vietnam Airlines tuyến Đà Nẵng - Hà Nội ngày 29/4 và các trường hợp F2 của nhóm người này. Liên quan đến ổ dịch tại Hà Nam, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã truy vết được 5 trường hợp F1, 98 trường hợp F2 đang cư trú tại thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên.

Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát và các trường hợp F2 có thể trở thành ca bệnh, trong sáng nay, TS. Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã ký ban hành công văn khẩn gửi Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh/thành phố. Trong đó yêu cầu thực hiện lệnh chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính).

Nguyên nhân là thời gian gần đây có 1 số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2, làm lây lan dịch. Thời gian bắt đầu thực hiện từ 00 giờ sáng nay (4/5/2021).

‘Thác người’ ở các địa điểm du lịch, 5K kiểu gì? ‘Thác người’ ở các địa điểm du lịch, 5K kiểu gì?

Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, Sầm Sơn,… cùng hàng loạt “điểm nóng” khi hàng vạn du khách tập trung trong kỳ nghỉ lễ ...

Đức Hòa, Long An: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 1.000 công nhân lao động Đức Hòa, Long An: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 1.000 công nhân lao động

Với nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp Tháng Công nhân 2021, LĐLĐ tỉnh Long An phối hợp với huyện Đức ...

“Trai xinh – Gái đẹp” ngày 1/5: “Thanh xuân giống như một cơn mưa rào” “Trai xinh – Gái đẹp” ngày 1/5: “Thanh xuân giống như một cơn mưa rào”

Trân trọng và sống hết mình với những giây phút của tuổi thanh xuân là quan điểm sống của nhiều bạn thí sinh tham dự ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động