Chủ tịch Công đoàn luôn nghĩ về giải pháp

trước khi làm công đoàn, tôi từng là một người lính với ước mơ thoát nghèo

Trước khi đến với ngành Dầu khí, ông Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) từng là một người lính. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo kỹ thuật máy tàu của trường nghề Quân đội, ông được biên chế xuống những con tàu của Hải đoàn 18, Hải đoàn 28 (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển phía Tây Nam, đánh đuổi thế lực xâm phạm hải phận, chủ quyền biển đảo của đất nước. Căn cứ quân sự nơi ông công tác đóng tại huyện Nhà Bè (TP. HCM), Xẻo Rô, An Biên (tỉnh Kiên Giang) và TP. Vũng Tàu. Gần 10 năm là người lính Biên phòng đã giúp ông rèn luyện, vững vàng hơn, kế thừa truyền thống cách mạng của gia đình.

Nhưng người lính - người hùng bảo vệ quê hương, khi trở về cuộc sống đời thường vẫn rơi vào cảnh đói nghèo. Và ông cũng rơi vào vòng xoáy ấy. Ý nghĩ phải làm sao thoát khỏi cái nghèo, phải sống tốt hơn, phải làm giàu cho mình và cho quê mình… cứ thôi thúc ông.

Tháng 3/1995, ông quyết định xin chuyển sang ngành Dầu khí – môi trường doanh nghiệp với tính năng động. Gần 10 năm trong quân ngũ với yêu cầu của kỷ luật quân đội, thời gian, chế độ điều lệnh đã giúp ông thích ứng nhanh với yêu cầu về tính chuyên nghiệp của ngành Dầu khí. Khởi đầu ở đây, ông là một cán bộ công đoàn không chuyên trách.

Chủ tịch Công đoàn luôn nghĩ về giải pháp
Ông Hồ Trọng Thoán báo cáo tình hình công nhân, lao động.

khó khăn cần giải pháp

Chủ tịch Công đoàn luôn nghĩ về giải pháp Chủ tịch Công đoàn luôn nghĩ về giải pháp

Ông tâm sự, cuộc đời ông bước sang trang mới. Là một cán bộ công đoàn, công việc của ông là góp phần chăm lo cho nhiều người lao động, trong đó có những cảnh đời còn khó khăn hơn ông khi mới bắt đầu rất nhiều. Là cán bộ công đoàn, chính ông phải là tấm gương lao động và cống hiến, để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cũng như bản thân mình. Ông đã mang theo tâm nguyện làm sao để người lao động gắn bó hơn, cống hiến nhiều hơn và từng bước có cuộc sống đủ đầy hơn khi bước vào PV Drilling.

“Công đoàn Tổng Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) thành lập năm 2001, ban đầu chỉ có 70 đoàn viên, chưa mở rộng như bây giờ. Cùng với sự phát triển của chuyên môn, người lao động được tuyển dụng ngày càng nhiều hơn. Công đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng hoạt động phong trào tạo động lực để người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn” – ông Hồ Trọng Thoán chia sẻ.

Từ khi trở thành cán bộ công đoàn chuyên trách, rồi Chủ tịch Công đoàn của PV Drilling, ông đã tham gia nhiều sáng kiến, cải tiến giúp công đoàn gần gũi hơn với người lao động. Trước hết là từ việc gia nhập tổ chức công đoàn để trở thành đoàn viên.

Ông đã nghiên cứu quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam và nhận thấy, mỗi người lao động khi tham gia tổ chức Công đoàn đều phải tiến hành các thủ tục cần thiết như Đơn xin gia nhập Công đoàn. Sau đó, Ban Chấp hành Công đoàn và người lao động tiến hành lễ kết nạp Đoàn viên mới.

Chủ tịch Công đoàn luôn nghĩ về giải pháp

Công đoàn PV Drilling cấp phát gạo cho người lao động thực hiện giãn cách xã hội.

“Hiểu được tâm lý người lao động ngần ngại các khâu “thủ tục” gia nhập Công đoàn, tôi cùng Ban Thường vụ Công đoàn PV Drilling chủ động đề xuất với lãnh đạo Tổng Công ty, phối hợp với Ban Nhân sự Đào tạo xây dựng mẫu tuyển dụng lao động tích hợp bổ sung mục tham gia tổ chức công đoàn và để thực hiện trong toàn Tổng công ty và các đơn vị thành viên” – ông Thoán cho biết.

Việc tích hợp mẫu gia nhập tổ chức Công đoàn đã giúp người lao động mới biết thêm về các hoạt động, tổ chức đoàn thể có trong Tổng Công ty, từ đó có thể phát huy các ưu điểm, năng khiếu, tài lẻ của mình cho các hoạt động đoàn thể. Điều này cũng giúp nhà lãnh đạo nhìn nhận được sự nhiệt tình, năng động, nhiệt huyết của các ứng cử viên khi xin việc tại Tổng Công ty.

Chủ tịch Công đoàn luôn nghĩ về giải pháp
Các chuyên gia và kỹ sư đang hoàn tất công tác để kéo giàn PV DRILLING V sang Singapore lắp đạt cụm thiết bị khoan (DES) - Ảnh chụp trước thời điểm 27/4/2021.

Những năm làm Chủ tịch Công đoàn, với ông Thoán cũng như cán bộ công đoàn của PV Drilling luôn có tác động bởi bối cảnh khó khăn. Đó là liên tục trong giai đoạn từ cuối năm 2015 – 2020, PV Drilling nằm trong vòng xoáy của việc giảm giá dầu, dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Trong số 6 giàn khoan của đơn vị, nhiều thời điểm chỉ có 2 giàn có việc làm, giá cho thuê giàn cũng như các dịch vụ kỹ thuật kèm theo khác đều giảm mạnh. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, đặc biệt là về lợi nhuận. Có thời điểm, thu nhập của người lao động trên giàn khoan giảm và lao động trên bờ cũng giảm theo so với năm 2015 trở về trước.

“Nhất là giai đoạn 2017 - 2020, PV Drilling đối mặt với các khó khăn về cạnh tranh thị trường, thừa nguồn cung giàn khoan, đơn giá cho thuê giàn khoan giảm sâu, nhiều khó khăn về tác động kép từ giá dầu giảm sâu, dịch bệnh Covid-19. Nhiều người lao động nghỉ chờ việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động. Tâm lý người lao động xao động, xin nghỉ việc… Điều đó đã khiến tôi cũng như lãnh đạo của PV Drilling và các cán bộ công đoàn khác nhiều đêm không ngủ. Khi người lao động còn khó khăn, thiếu việc làm, chưa đảm bảo cuộc sống, doanh nghiệp thì cần người lao động gắn bó để ổn định sản xuất và phục hồi. Và tôi nghĩ rằng, mình phải thúc đẩy giải pháp tháo gỡ” – ông Thoán chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn luôn nghĩ về giải pháp

Đoàn viên hứng thú với cuộc thi áo dài online (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Trong giai đoạn khó khăn, ông và Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty đã tạo sân chơi cho người lao động. Tuy nhiên, tâm lý người lao động trong lúc khó khăn, ít quan tâm đến các hoạt động phong trào. Kinh phí công đoàn còn eo hẹp. Do đó, có lúc, ông và Ban Thường vụ đã phải nghiên cứu, “cân đong đo đếm” từng đồng kinh phí công đoàn để đưa ra hình thức tổ chức, phương pháp thi phù hợp. Nhiều cuộc thi đã được thực hiện bằng phần mềm online, trực tuyến, vừa cuốn hút vừa thúc đẩy tinh thần thi đua sáng tạo, gắn kết trong tập thể. Đó là Hội thi An toàn vệ sinh viên, Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi… được tích hợp phần mềm công nghệ, đảm bảo tính khách quan nên người lao động rất thích.

Một quyết định khó khăn hơn đối với ông, đó là đề xuất thực hiện tiết giảm phụ cấp cán bộ công đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở kiêm nhiệm nhiệm tổ trưởng tổ công đoàn. Lý do là, trong giai đoạn khó khăn của Tổng công ty, nguồn kinh phí, đoàn phí công đoàn giảm. Điều đó khiến nguồn lực công đoàn dành cho việc chăm lo người lao động giảm theo.

Chủ tịch Công đoàn luôn nghĩ về giải pháp

Ông Hồ Trọng Thoán

Ông đã đưa ra Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty tổ chức họp bàn để đi đến thống nhất chung giảm phụ cấp cho các đồng chí cán bộ công đoàn bán chuyên trách, kiện toàn bộ máy công đoàn cơ sở. Kết quả là số lượng cán bộ công đoàn từ tổ trưởng trở lên đã giảm được 28 người, giảm chi phí phụ cấp hằng tháng, nhằm tập trung nguồn kinh phí công đoàn chăm lo cho người lao động khó khăn.

Những người lao động của PV Drilling làm việc trong các nhà xưởng, giàn khoan… với điều kiện làm việc hết sức đặc thù. Nhưng môi trường làm việc trên các giàn khoan xa bờ, xa Tổ quốc, khiến những người thợ - chiến sỹ góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo rất thiếu thốn tình cảm, đời sống tinh thần. Ông đã cùng Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty phát động cuộc thi sáng tác ca khúc viết về “PV Drilling và ngành Dầu khí Việt Nam”. Cuộc thi đã thu hút nhiều ca khúc của nhiều tác giả, trong đó có những tác giả chính là cán bộ đoàn viên, người lao động của PV Drilling. Có tác phẩm được lựa chọn tham dự Hội thi ‘Tiếng hát những người đi tìm lửa” do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức và đã đạt huy chương Vàng.

Ông trăn trở về việc tổ chức các phong trào cho cán bộ đoàn viên nói chung, cho lao động nữ nói riêng trong một doanh nghiệp, để họ nỗ lực, tự tin hơn thực hiện vai trò của mình trong công việc cũng như gia đình. Ông và Công đoàn đã tổ chức cuộc thi ảnh online “Duyên dáng áo dài PV Drilling” năm 2020 và “Tinh hoa bún Việt” PV Drilling. Cuộc thi đã khích lệ tinh thần chị em thêm gắn kết với người lao động.

Ông Lương Thanh Tịnh - Chủ tịch Công đoàn PVD Tech (công đoàn cơ sở thành viên) chia sẻ: “Những lần cùng đi với anh Thoán thăm người lao động, bản thân tôi luôn cảm nhận được sự gần gũi, chân tình. Anh luôn tạo được niềm tin và khích lệ đối với cán bộ công đoàn cũng như người lao động từ sự quan tâm hết sức chân tình. Với người lao động là nơi ăn chốn ở, là sinh kế để họ thoát khỏi đói nghèo, an cư lạc nghiệp. Với cán bộ công đoàn là sự chia sẻ kiến thức, thông tin để tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp mang lại nhiều hiệu quả hơn từ hoạt động của mình. Có những hoạt động do anh sáng kiến rất sáng tạo, chưa có trong tiền lệ, sâu sắc đến từng chi tiết nhỏ. Chương trình nào của công đoàn cũng chu đáo, thu hút người lao động. Vì vậy mà nhiều hoạt động trước đây do bộ phận hành chính đảm nhận thì nay Công đoàn được Tổng công ty tin tưởng, giao phó với vai trò là đầu mối tham mưu, tổ chức”.

Mỗi mong muốn của người lao động PV Drilling đã đi theo cuộc đời làm Chủ tịch Công đoàn của ông Hồ Trọng Thoán, khiến ông suy nghĩ để cùng Công đoàn PV Drilling tìm ra giải pháp. Giải pháp của Công đoàn phải cho nhiều người được thụ hưởng, nhất là khi doanh nghiệp phải đau đớn thực hiện chính sách giảm tiền lương, thu nhập của người lao động trong hoàn cảnh khó khăn. Sự kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động để tìm ra tiếng nói chung san sẻ luôn cần người cán bộ công đoàn đủ uy tín, năng lực và một tổ chức Công đoàn vì người lao động.

“Để đáp ứng được sự kì vọng của đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn phải có những kỹ năng, tâm huyết và trách nhiệm với người lao động. Nhưng như vậy thôi chưa đủ, phải có giải pháp phù hợp để tháo gỡ những khó khăn" – ông Hồ Trọng Thoán chia sẻ.

Với đóng góp của mình, ông Hồ Trọng Thoán được Tổng LĐLĐLĐ Việt Nam trao tặng Bằng khen là 1 trong 90 cấp ủy là cán bộ công đoàn năm 2019.

Ông được Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam... tặng nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương. Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng tôn vinh ông là một trong các Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu.

Công nhân nghỉ việc vì giãn cách xã hội có được trả lương không? Công nhân nghỉ việc vì giãn cách xã hội có được trả lương không?

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công nhân lao động rơi vào tình trạng tạm thời bị mất việc ...

Nóng: Việt Nam đã có buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo Nóng: Việt Nam đã có buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo

Nhóm Dự án Nam Việt Design, PAM Air và Signify đã nghiên cứu thành công phương án buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng và ...

"Đám cưới mùa dịch" - hạnh phúc bất ngờ tìm thấy trong khu cách ly "Đám cưới mùa dịch" - hạnh phúc bất ngờ tìm thấy trong khu cách ly

“Nhân duyên đúng là một ẩn số. Mình không nghĩ rằng hạnh phúc cuộc đời lại được tìm thấy ở khu cách ly tập trung” ...