e magazine
09/10/2020 14:55
Cần phải nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

09/10/2020 14:55

Bữa ăn ca của công nhân là một trong những vấn đề được LĐLĐ TP HCM cùng LĐLĐ các quận, huyện,Công đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm. Theo đó, LĐLĐ TP HCM đã tổ chức Tọa đàm "Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”.

nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tọa đàm “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” do LĐLĐ TP HCM tổ chức ở 3 địa điểm đã nhận được sự quan tâm của các cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố HCM.

Cần phải nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động

Chất lượng bữa ăn ca hiện nay

Cụ thể, tọa đàm này được diễn ra cùng lúc tại 3 điểm trên địa bàn TP HCM là tại LĐLĐ quận Gò Vấp, LĐLĐ quận Bình Tân và Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi với sự tham gia của các cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố.

Tại địa điểm LĐLĐ quận Bình Tân với sự tham dự của ông Kiều Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM; tại địa điểm LĐLĐ quận Gò Vấp có ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM tham dự; địa điểm tại Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi do ông Phạm Thành Đô - Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật tham dự.

Cần phải nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động

Theo đó, tại LĐLĐ quận Gò Vấp, tọa đàm "Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” đã diễn ra với đại diện LĐLĐ quận Gò Vấp, LĐLĐ quận Thủ Đức, LĐLĐ quận 2, đại diện Ban quản lý An toàn Vệ sinh thực phẩm TP HCM… Tại đây, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM - ông Phạm Chí Tâm đã chủ trì buổi tọa đàm.

Ông Tâm nhấn mạnh, chất lượng bữa ăn ca của người lao động là rất quan trọng. Công đoàn các cấp, đặc biệt là công đoàn cơ sở cần đặc biệt quan tâm, giám sát để anh chị em công nhân đảm bảo sức khỏe, yên tâm sản xuất.

Không những thế, tại buổi tọa đàm, vấn đề này được các cán bộ công đoàn trao đổi tâm huyết, nhiệt tình. Nhiều cán bộ công đoàn cho biết, số doanh nghiệp tổ chức được bếp ăn tập thể cho người lao động còn ít, chủ yếu là thuê từ bếp ăn công nghiệp. Chất lượng bữa ăn giữa ca chưa được quy định cụ thể, chưa có căn cứ để xác định được bữa ăn đó có đủ chất dinh dưỡng cho người lao động làm việc hay không.

Cần phải nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động

Do đó, đại diện của nhiều LĐLĐ các quận đều cho rằng, cần bổ sung quy định cụ thể vào Luật về bữa ăn ca để đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Đặc biệt là lao động đang làm việc trong các ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Đồng thời, các biện pháp, chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp để xảy ra tình trạng vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm cần mạnh tay hơn.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đề xuất xây dựng bộ tiêu chí đánh giá dinh dưỡng bữa ăn ca cho công nhân, điều này để làm cơ sở cho công đoàn thương lượng cũng như thực hiện việc giám sát chất lượng bữa ăn.

Nâng cao chất lượng bữa ăn công nhân

Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp Phạm Văn Tài cho biết, LĐLĐ quận Gò Vấp đã nỗ lực phối hợp với công đoàn cơ sở để chăm lo bữa ăn ca cho người lao động tốt nhất. Trước đây có nhiều doanh nghiệp thuê bếp ăn công nghiệp nên chất lượng bữa ăn ca của công nhân còn chưa đảm bảo. Nhưng hiện tại, các doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều thay đổi, nỗ lực và cố gắng để chăm lo cho bữa ăn của công nhân hơn.

Đại diện LĐLĐ quận Thủ Đức cho rằng, nếu bữa ăn ca của công nhân được quan tâm đúng mức thì vai trò của công đoàn cơ sở với người lao động sẽ được gắn kết hơn. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động cần đưa chất lượng bữa ăn ca vào Thỏa ước lao động tập thể.

Cần phải nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe của người đứng bếp tại doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Họ cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm. Bên cạnh đó, họ cũng cần được tập huấn, trang bị kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn của người lao động.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, mức tối thiểu để thương lượng bữa ăn giữa ca theo Nghị quyết 7c của Tổng LĐLĐ Việt Nam (15.000 đồng/suất ăn) đã không còn phù hợp. Điển hình tại những thành phố lớn có mức sống cao như TP HCM, Hà Nội… cần được nâng lên, do đó cần điều chỉnh giá trị bữa ăn để phù hợp với tình hình thực tế. Đây là vấn đề cần làm ngay, để chất lượng bữa ăn của người lao động sinh sống tại thành phố lớn được nâng cao.

Nếu bữa ăn ca của công nhân được quan tâm đúng mức thì vai trò của công đoàn cơ sở với người lao động sẽ được gắn kết hơn.- LĐLĐ quận Thủ Đức

Cần phải nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động

Bài: Hoài Thương
Ảnh: Hoài Thương
Đồ họa: Russia

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 9/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 36,7 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Thúc đẩy nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin đủ về lượng và đạt về chất Thúc đẩy nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin đủ về lượng và đạt về chất

Nâng cao kỹ năng cho sinh viên công nghệ thông tin (CNTT); Kết nối các sinh viên mới tốt nghiệp với những công việc chất ...

Ba phút                                                                  sự thật Ba phút sự thật

Đây không phải là tên một tuỳ bút của nhà thơ Phùng Quán, càng không phải tên của bản trường ca “Ba phút sự thật” ...

Xem phiên bản di động