“Cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lao động không mệt mỏi, xuyên Tết, xuyên đêm”

“Cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lao động không mệt mỏi, xuyên Tết, xuyên đêm”

Thăm, động viên và chúc Tết tập thể cán bộ, công nhân viên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đồng chí Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ghi nhận, biểu dương tinh thần lao động không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, các nhà khoa học. Tất cả đã làm việc xuyên Tết, thâu đêm, xét nghiệm hàng triệu mẫu bệnh phẩm góp phần khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Báo cáo với đồng chí Thường trực Ban Bí thư, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, Viện luôn tham gia vào mọi hoạt động của công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong lịch sử, đó là những dịch bệnh nguy hiểm như tả, thương hàn, lỵ. Gần đây là các dịch bệnh SARS (năm 2003), đại dịch cúm (năm 2009), dịch MERS-CoV, dịch Covid-19. Trong tất cả những thời điểm “thử thách” trên, các cán bộ của Viện đã tham gia vào công tác giám sát, chẩn đoán, xét nghiệm nhằm nhanh chóng góp phần khống chế dịch bệnh.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu, dự án: Tiêm chủng mở rộng; giám sát sốt xuất huyết; phòng, chống bệnh dại quốc gia; giám sát dịch hạch... Riêng chương trình tiêm chủng tại Việt Nam là một trong những nhóm dẫn đầu thế giới, đạt tỷ lệ từ 90 - 95%, góp phần giảm bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.

Những năm qua, Viện là một đơn vị quốc gia đầu ngành trong y tế dự phòng, phòng, chống dịch bệnh. Về công tác nghiên cứu khoa học, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương có hơn 300 cán bộ, nhân viên nhưng trong 10 năm qua đã có hơn 600 bài báo khoa học quốc tế, trong đó có tạp chí y khoa hàng đầu thế giới...

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế (đứng).

Ảnh: Thái Bình

“Cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lao động không mệt mỏi, xuyên Tết, xuyên đêm”

Từ khi có dịch Covid-19 ở Việt Nam, Viện đã cử các chuyên gia, các y, bác sĩ đầu ngành toả đến các “điểm nóng” của dịch bệnh, cùng hệ thống chính trị và ngành Y tế địa phương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã phát huy được vai trò của đơn vị đầu ngành về xét nghiệm trong thực hiện chiến lược phòng, chống Covid-19. Các cán bộ, chuyên gia của Viện đã được Bộ Y tế điều động tham gia truy vết, đóng vai trò thường trực giám sát tại các ổ dịch như Vĩnh Phúc, Mê Linh, Đà Nẵng, Bình Thuận, Hải Dương, Quảng Ninh, Điện Biên... Từ đó góp phần phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của nhân dân.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế, trong năm 2020, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, ngành Y tế đã hết sức nỗ lực, cố gắng và đã hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Việt Nam là một trong số những quốc gia thực hiện thành công “mục tiêu kép”, là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập, nuôi cấy thành công SARS-CoV-2 và là 1 trong 5 quốc gia đầu tiên chế tạo ra bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2… Bước vào năm 2021, là năm bản lề cho đổi mới phát triển toàn diện ngành Y tế từ y tế dự phòng, khám chữa bệnh, quản lý, y tế cơ sở... Toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành Y tế, trong đó có cán bộ, công nhân viên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ luôn nỗ lực để hoàn thành trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó” - Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

“Cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lao động không mệt mỏi, xuyên Tết, xuyên đêm”

Đồng chí Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ảnh: Thái Bình

Ghi nhận tinh thần lao động không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, người lao động của Viện, đồng chí Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư khẳng định, không chỉ làm việc xuyên Tết, thâu đêm, xét nghiệm hàng triệu mẫu bệnh phẩm, các nhà khoa học của Viện còn say mê nghiên cứu góp phần khống chế, kiểm soát dịch bệnh, đem tới sự bình yên cho đất nước. Hơn 1 năm đối phó với Covid-19, sự tận tụy và nỗ lực không ngừng, cán bộ, nhân viên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã góp phần nhân lên những hình ảnh đẹp của người thầy thuốc, được xã hội tin tưởng, tôn vinh.

“Như nhiều nhà khoa học trên thế giới nhận định, tình hình chỉ có thể yên ổn khi có vắc xin Covid-19. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cần góp sức trong công việc này. Hai lần Viện được phong tặng danh hiệu anh hùng, gần đây nhất là năm 2020. Viện chưa tổ chức được lễ đón nhận tươm tất, nhưng trong suy nghĩ tình cảm của nhiều người dân, Viện đã mang đến niềm tin công việc phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả tốt. Tôi cũng mong Bộ Y tế hỗ trợ tối đa để Viện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình”- đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đồng chí Võ Văn Thưởng đã gửi lời thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên của Viện, nhất là bác sĩ, chuyên gia đang ở "điểm nóng" phòng, chống dịch bệnh.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương PGS.TS Trần Như Dương - một chuyên gia trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm nóng.

Ảnh: ST

“Cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lao động không mệt mỏi, xuyên Tết, xuyên đêm”
“Cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lao động không mệt mỏi, xuyên Tết, xuyên đêm”

Bên trong một khu vực cách ly. Ảnh: TTXVN

Đừng để dịch bệnh “theo chân” Tết! Đừng để dịch bệnh “theo chân” Tết!
Trốn tránh khai báo - Có tội với đồng bào Trốn tránh khai báo - Có tội với đồng bào
Công nhân khủng hoảng tinh thần vì lo nhiễm Covid-19 tại một công ty ở Hải Dương Công nhân khủng hoảng tinh thần vì lo nhiễm Covid-19 tại một công ty ở Hải Dương

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Thanh Bình

Thiết kế: Duy Minh