e magazine
06/04/2021 09:15
Cán bộ công đoàn cơ sở: Họ đang cần những kỹ năng gì?

06/04/2021 09:15

Đội ngũ cán bộ CĐCS cần rất nhiều kỹ năng. Trong đó có những kỹ năng trực tiếp đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ như: thương lượng, đàm phán, chính sách tiền lương,…
Cán bộ Công đoàn cơ sở: Họ đang cần những kỹ năng gì?

Bà Phạm Hoa Lê, Chủ tịch LĐLĐ quận Cẩm Lệ phát biểu tại tọa đàm: “Nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc: Kinh nghiệm một số doanh nghiệp ở KCN Đà Nẵng và khuyến nghị chính sách”.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ CĐCS cần rất nhiều kỹ năng. Trong đó có những kỹ năng trực tiếp đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ như thương lượng, đàm phán, chính sách tiền lương,…

Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 1.180 doanh nghiệp ngoài Nhà nước có tổ chức Công đoàn. Theo Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng (LĐLĐ TP Đà Nẵng), hoạt động của các công đoàn ở khu vực này nhìn chung đáp ứng khá tốt nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, một số nơi, cán bộ công đoàn còn yếu và thiếu một số kỹ năng cơ bản.

Thiếu kiến thức pháp luật

Từ khi Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, ông Đỗ Danh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Việt Hoa, KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng bắt đầu tìm hiểu và xây dựng lại thỏa ước lao động tập thể cho đơn vị mình. Ông Hùng thường xuyên lên mạng, tra cứu Google để nắm bắt các quy định pháp luật mới.

Từ đó, ông rà soát lại toàn bộ nội dung thỏa ước và xây dựng lại các điều khoản phù hợp với quy định mới và có lợi cho NLĐ. Thế nhưng công việc này không phải dễ dàng với ông Hùng vì không phải tất cả những quy định pháp luật đều cặn kẽ, rõ ràng. Vì vậy, ông Hùng phải thường xuyên gửi email nhờ cán bộ công đoàn cấp trên hướng dẫn.

Cán bộ Công đoàn cơ sở: Họ đang cần những kỹ năng gì?
Ông Đỗ Danh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Việt Hoa, KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn.

“Tôi là cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công đoàn cũng có giới hạn vì còn tập trung cho công việc chuyên môn. Mặt khác, các vấn đề pháp luật tôi cũng không nắm chắc nên khi gặp khó khăn tôi thường nhờ cán bộ công đoàn cấp trên giúp đỡ, hỗ trợ. Rất may, họ cũng giúp đỡ tôi kịp thời”, ông Hùng chia sẻ.

Thiếu kỹ năng thương lượng, quản lý thời gian

Là một tổ chức Công đoàn hoạt động khá tốt ở Đà Nẵng, thế nhưng ông Đậu Minh Công, Chủ tịch Công đoàn Công ty Heineken Việt Nam tại Đà Nẵng vẫn cho rằng cán bộ CĐCS vẫn còn thiếu những kỹ năng thiết yếu.

“Theo tôi, cán bộ CĐCS hiện nay đang thiếu hai kỹ năng rất quan trọng là kỹ năng thuyết phục và quản lý thời gian. Về kỹ năng thuyết phục, những cán bộ CĐCS như tôi hiện nay chưa được đào tạo bài bản về việc lập kế hoạch, chương trình hoạt động nên đôi lúc thương lượng với Ban Giám đốc Công ty để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ vẫn gặp những khó khăn nhất định. Nếu việc lập kế hoạch cụ thể, bài bản và thuyết trình tốt, khi tiến hành thương lượng sẽ chiếm phần thắng nhiều hơn”, ông Công chia sẻ.

Cán bộ Công đoàn cơ sở: Họ đang cần những kỹ năng gì?
Ông Đậu Minh Công, Chủ tịch Công đoàn Công ty Heineken Việt Nam tại Đà Nẵng (bên trái) trao đổi với cán bộ Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng và phóng viên Cuộc sống an toàn.

Cũng theo ông Công, điểm yếu thứ hai của cán bộ CĐCS hiện nay là đa số đều kiêm nhiệm nên họ không có nhiều thời gian để “toàn tâm toàn ý” phục vụ các hoạt động của công đoàn.

Khi không có thời gian, họ sẽ không thỏa mái về tinh thần và sẽ không xây dựng được kế hoạch hoạt động chi tiết. Nếu không xây dựng được kế hoạch hoạt động thì họ rất khó làm việc và trao đổi với các công ty nước ngoài.

Cán bộ Công đoàn cơ sở: Họ đang cần những kỹ năng gì?

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng.

Sẽ tăng cường tập huấn

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng cho rằng, Ban Thường vụ LĐLĐ TP Đà Nẵng luôn xác định cán bộ CĐCS có vai trò quan trọng và quyết định đến hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Trong giai đoạn hiện nay, đội ngũ cán bộ CĐCS cần rất nhiều kỹ năng. Trong đó có những kỹ năng trực tiếp đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ như: thương lượng, đàm phán, chính sách tiền lương,…

Với sự thay đổi và biến động của đội ngũ cán bộ công đoàn thì việc đào tạo, cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, những chính sách quy định của pháp luật là việc làm hết sức cần thiết.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có nhiều kế hoạch tổ chức các hoạt động tập huấn. Với yêu cầu ngày càng cao thì việc tập huấn cần gắn với những tình hình cụ thể. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng và đào tạo các chuyên đề chuyên sâu, theo chương trình khung hoặc các nội dung nhỏ để xử lý những vấn đề thực tiễn phát sinh từ quan hệ lao động của các tổ chức Công đoàn ngoài Nhà nước”, ông Minh cho biết.

Đa số cán bộ CĐCS làm kiêm nhiệm, nên họ cần phải có trình độ năng lực chuyên môn, lao động giỏi, được người sử dụng lao động và NLĐ tín nhiệm trong công tác chuyên môn. Đây là điều kiện ban đầu để tham gia vào nhiệm vụ công đoàn.

Cán bộ công đoàn phải hiểu NLĐ, chia sẻ với trách nhiệm của người sử dụng lao động trong công tác quản lý, lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp. Từ đó, họ có những đề xuất, kiến nghị, thương lượng phù hợp trong từng điều kiện cụ thể, hướng đến xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.

Cán bộ CĐCS cần có tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm, hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của tập thể.

Cán bộ CĐCS cũng cần có những kỹ năng và phương pháp hoạt động, bản lĩnh, không ngại đối đầu, va chạm vì NLĐ và vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cán bộ CĐCS cũng cần có mối liên hệ mật thiết với cấp trên, cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình hoạt động để đảm bảo sự hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời, cần thiết.

Lộ diện Top 3 của “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 7 năm 2021 Lộ diện Top 3 của “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 7 năm 2021

Cuộc thi “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 7 trong năm 2021 đã chính thức khép lại vào lúc 19h30’ tối ...

Vẫn biết, nghiện là rất xấu rồi... Vẫn biết, nghiện là rất xấu rồi...

Vụ việc bệnh nhân lập phòng “bay lắc”, bán chất cấm bên trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đang được điều tra rốt ...

Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc

Ngày 3/4, Công đoàn Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng (KCNC và các KCNC) phối hợp với Viện Công nhân ...

Nam Trân

Đồ họa: Minh Hồng

Xem phiên bản di động