e magazine
06/02/2021 09:20
Cẩm Giàng: Truy vết, xét nghiệm nhanh hơn để dịch không lây lan trong khu công nghiệp

06/02/2021 09:20

Huyện Cẩm Giang (tỉnh Hải Dương) sẽ đẩy nhanh tiến độ truy vết và làm xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19 để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp - nơi có đông công nhân lao động.
Cẩm Giàng: Truy vết, xét nghiệm nhanh hơn để dịch không lây lan trong khu công nghiệp

Cẩm Giàng: Truy vết, xét nghiệm nhanh hơn để dịch không lây lan trong khu công nghiệp

Huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) sẽ đẩy nhanh tiến độ truy vết và làm xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19 để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp - nơi có đông công nhân lao động.

Huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) hiện có 5 khu công nghiệp lớn, chiếm 1/2 số khu công nghiệp toàn tỉnh. Đó là Khu công Nghiệp VSIP Hải Dương, Khu công nghiệp Phúc Điền, Khu công nghiệp Tân Trường, Khu công nghiệp Lai Cách, Khu công nghiệp Đại An. Tổng số công nhân làm việc tại 5 khu công nghiệp này là hơn 60.000 người. Cùng với số dân trong toàn huyện có hơn 140.000 dân, nguy cơ bùng phát dịch tại đây rất cao.

Ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết: "Tính đến 6h sáng hôm nay (6/2/2021), huyện Cẩm Giàng ghi nhận 10 ca mắc Covid-19. Qúa trình truy vết đã cách ly tập trung 383 người tiếp xúc gần (F1). Huyện đã lấy được 1.260 mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương và chờ kết quả".

Huyện Cẩm Giàng đã thành lập 5 khu cách ly tập trung và đang tiếp tục dự phòng 3 trường học để làm khu cách ly với công suất tiếp nhận khoảng 10.000 người.

Cẩm Giàng: Truy vết, xét nghiệm nhanh hơn để dịch không lây lan trong khu công nghiệp

ThS. BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huyện Cẩm Giàng tăng cường năng lực của hệ thống y tế, sẵn sàng với tình huống có bệnh nhân trở nặng.

Điều đáng nói là hiện nay tại huyện Cẩm Giàng đã xuất hiện tình trạng một số nhà xe tổ chức gom người trốn cách ly đi khỏi địa phương. Hành động này có nguy cơ khiến dịch bệnh ở Cẩm Giàng bùng phát và lây lan sang các địa phương khác.

Trước tình hình cấp bách tại huyện Cẩm Giàng, Bộ Y tế cũng cử Đoàn công tác phòng chống dịch Covid-19 làm việc với lãnh đạo và toàn thể cán bộ chủ chốt của huyện Cẩm Giàng để hỗ trợ địa phương này chống dịch.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - thành viên Đoàn công tác, 17 xã trong toàn huyện phải liên kết, phối hợp thật nhanh. Phải tập trung chú ý khai thác mốc dịch tễ, địa điểm, nơi đến của những người liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2 với tinh thần “thần tốc nhanh hơn nữa, không được để sót”.

Cẩm Giàng: Truy vết, xét nghiệm nhanh hơn để dịch không lây lan trong khu công nghiệp

Đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp, doanh nghiệp tham gia họp bàn về phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: BYT

Mục tiêu của huyện Cẩm Giàng là trong thời gian ngắn nhất phải khóa chặt ổ dịch, dập dịch thật nhanh, không để lây lan rộng, sớm tiêu diệt nguồn lây, đảm bảo sức khỏe cho người dân, công nhân lao động.

Huyện Cẩm Giàng cũng đã ra quyết định cách ly y tế toàn huyện, yêu cầu khai báo y tế toàn dân. Đồng thời tiếp tục rà soát kỹ những người đến địa phương này, rà soát toàn bộ các khu công nghiệp và khu vực xung quanh. Đối với các nhà máy, phân xưởng, khu công nhân sinh sống và làm việc, lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu có chủ đích nhằm nhanh chóng phát hiện nguy cơ, phòng ngừa ổ dịch xuất hiện như tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam (TP Chí Linh).

Ông Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng đề nghị huyện Cẩm Giàng tiến hành xét nghiệm toàn bộ nhân viên quán karaoke, massage và một số người lao động làm việc tại các vị trí thường xuyên tiếp xúc nhiều người, có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 như nhân viên bảo vệ, lái xe, trông giữ xe tại các khu công nghiệp.

Cẩm Giàng: Truy vết, xét nghiệm nhanh hơn để dịch không lây lan trong khu công nghiệp Cẩm Giàng: Truy vết, xét nghiệm nhanh hơn để dịch không lây lan trong khu công nghiệp

Cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu, truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Ảnh: BYT

Dịch bệnh bùng phát đã khiến kế hoạch về quê đón Tết của công nhân tại các khu công nghiệp thay đổi. Trước đó, tại khu công nghiệp Phúc Điền (huyện Cẩm Giàng), Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đã tổ chức chương trình "Tết Sum vầy" 2021.

Tại chương trình, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đã trao 305 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) và vé xe (trị giá 300.000 đồng/vé) cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời vận động các đơn vị, doanh nghiệp tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn là các sản phẩm tiêu dùng với trị giá khoảng 100 triệu đồng. Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh còn tặng hơn 1.637 suất quà (mỗi suất trị giá khoảng 150.000 đồng) cho công nhân lao động ở các doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở. Các doanh nghiệp hỗ trợ gần 6.000 vé xe, tổng trị giá khoảng 1,1 tỉ đồng cho công nhân lao động ở xa về quê ăn Tết...

Vì em là nhân viên karaoke? Vì em là nhân viên karaoke?

Vẫn biết rằng thông tin phải nhanh chóng và rõ ràng để truy vết sớm, dân chúng hợp tác, phòng ngừa nhưng nhiều trường hợp ...

Nhiều người lao động vẫn băn khoăn trong việc về quê đón Tết hay “khoan hãy về” Nhiều người lao động vẫn băn khoăn trong việc về quê đón Tết hay “khoan hãy về”

Mấy ngày nay, vì dịch bệnh đã xuất hiện trở lại với tốc độ lây lan mạnh khiến người lao động khá lo lắng. Tại ...

Phong tỏa tòa nhà 1.000 người, nữ nhân viên ngân hàng ở Hà Nội mắc Covid-19 có 22 F1 Phong tỏa tòa nhà 1.000 người, nữ nhân viên ngân hàng ở Hà Nội mắc Covid-19 có 22 F1

Trong số 22 F1, có 17 người là đồng nghiệp của bệnh nhân ở phòng giao dịch Public Bank ở Giảng Võ, Ba Đình, Hà ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động