sdfdgfg

Khu vực nhà bệnh nhân đã được cách ly. Ảnh: Đoàn Bổng.

Ca nhiễm Covid-19 thứ 3 ở Hà Nội từng đi ăn cháo lòng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, ca nhiễm Covid-19 thứ 3 ở Hà Nội có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương. Bệnh nhân này từng đi đám cưới ở Thái Bình và ra chợ Tó (huyện Đông Anh) để ăn cháo lòng.

sdfdgfg

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 ở TP Hà Nội. Ảnh: T.A

Theo đó, CDC Hà Nội vừa cho biết về lịch trình của bệnh nhân N.Q.M (nam, 40 tuổi), nghề nghiệp là bộ đội, ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm.

Cụ thể, nam bệnh nhân này thuê nhà ở một mình tại đường An Trai, huyện Hoài Đức. Bệnh nhân thường về nhà vào 22h hằng ngày để ngủ và sáng đi sớm, không có tiếp xúc với ai tại nhà thuê. Nhà của bệnh nhân ở phường Xuân Phương. Trong nhà có 6 người, bao gồm bố, mẹ vợ, em vợ, vợ và 2 con.

Về lịch trình di chuyển, khoảng 15h ngày 16/1, bệnh nhân từ Hà Nội về quê (ở phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Đến 20h cùng ngày, bệnh nhân sang nhà hàng xóm uống nước chè với anh N.V.C. Đến 21h cùng ngày, có anh N.V.P. (người được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2) về qua và uống nước cùng.

Bệnh nhân có nhờ anh P. chở đi mua sạc điện thoại cách đó khoảng 700m và sau đó sang nhà anh P. uống nước tầm 20 phút rồi về nhà ngoại ở gần đó lúc 22h (nhà ở quê có 10 người).

Đến ngày 17/1, bệnh nhân ăn sáng ở nhà ngoại rồi sang dự đám cưới ở phường Hiệp An, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương vào lúc 8h30’.

Tại đám cưới, bệnh nhân có ngồi cùng mâm với 5 người, trong đó có 2 người em và 3 người không quen. Đến 14h ngày 17/1, bệnh nhân có đi chung xe cùng 5 người nhà lên Hà Nội và về nhà ăn tối cùng gia đình (gồm bố, mẹ vợ, em vợ, vợ và 2 con), sau đó về nhà trọ.

sdfdgfg

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Minh Hằng

Ngày 18/1, bệnh nhân đi làm từ nhà trọ sang Nhà máy Z153, buổi trưa có ăn cơm cùng với 4 đồng nghiệp. Đến tối cùng ngày, bệnh nhân về nhà ăn tối với gia đình và sau đó lại sang phòng trọ để ngủ.

Đến ngày 19/1, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, ho, ngạt mũi, đau đầu, sau đó đi mua thuốc ở hiệu thuốc cách chỗ ở 5 nhà và uống xong có đỡ ho.

Từ ngày 19/1 - 22/1, bệnh nhân chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa cùng với 4 đồng nghiệp. Đến tối, bệnh nhân về nhà ăn cơm cùng gia đình và sau đó lại về phòng trọ để ngủ. Ở cơ quan, bệnh nhân thường xuyên không đeo khẩu trang.

Đến ngày 23/1, bệnh nhân tiếp tục có biểu hiện ngạt mũi, đau họng và bắt đầu mất cảm giác mùi vị. Cùng ngày, gia đình có thuê xe 7 chỗ về quê vợ của bệnh nhân ở xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình để ăn đám cưới. Bệnh nhân có tiếp xúc thêm với khoảng 10 người họ hàng bên vợ.

Ngày 24/1, gia đình bệnh nhân thuê xe đi từ Thái Bình lên Hà Nội và khoảng 14h30 về đến nhà. Bệnh nhân sau đó ăn cơm cùng gia đình và không đi đâu. Ăn cơm xong, bệnh nhân đi về nhà trọ ngủ.

Từ ngày 25/1 - 28/1, bệnh nhân chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa với 6 người cùng phân xưởng. Đến tối, bệnh nhân về nhà ăn cơm cùng gia đình và sau đó về nhà trọ ngủ.

Đến ngày 28/1, bệnh nhân ra chợ Tó (huyện Đông Anh) để ăn cháo lòng cùng 4 người ở phân xưởng.

Ngày 29/1, bệnh nhân đến Trạm Y tế phường Xuân Phương khai báo y tế tiền sử đi từ Hải Dương và sau đó được Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm xác định là trường hợp nghi ngờ chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đống Đa để cách ly.

Đến 1h ngày 30/1, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến cách ly và hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã thông báo cho Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh để tiến hành điều tra, lấy mẫu và cách ly với các đối tượng F1. Qua điều tra sơ bộ, hiện có 29 trường hợp F1, trong đó, tại quận Nam Từ Liêm có 7 trường hợp và huyện Đông Anh có 22 trường hợp.

sdfdgfg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp vào cuối giờ chiều 29/1. Ảnh: VGP
sdfdgfg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Trước đó, cuối giờ chiều 29/1, ngay tại phòng họp ở bên trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) – nơi đang diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về tinh thần "thần tốc với các biện pháp quyết liệt, đồng bộ ngay khi các ổ dịch được phát hiện".

Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố đang tham dự Đại hội XIII đã xin ý kiến và được Đoàn Chủ tịch cho phép rời Đại hội để về trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch tại địa phương, xuống tận xã, phường và bám sát chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần quyết liệt, hành động đồng bộ. Bên cạnh đó, ngành Y tế đã cử nhiều cán bộ chuyên môn của các bệnh viện, trường đại học để hỗ trợ địa phương.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự cuộc họp tiếp tục thảo luận về những chủ trương, biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn để đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệp trên diện rộng; chủ trương xây dựng một số bệnh viện dã chiến; phong tỏa một số khu vực có nguy cơ cao trên tinh thần giãn cách xã hội.

“Chúng ta phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa để khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Một lần nữa, hệ thống y tế được khởi động, vào cuộc, lực lượng công an, quân đội, các địa phương cần có trách nhiệm hơn nữa, cơ quan báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng để nhân dân đề cao cảnh giác thực hiện thông điệp 5K, nhưng cũng không hoang mang, dao động"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Ngắm ảnh anh Đam Ngắm ảnh anh Đam

Suốt cả ngày, cả đêm hôm qua, bức ảnh dưới đây ngập tràn trên mạng xã hội. Bức ảnh được chụp vào đầu giờ sáng ...

Kiên quyết đưa công nhân Công ty POYUN đi cách ly tập trung trong chiều tối nay Kiên quyết đưa công nhân Công ty POYUN đi cách ly tập trung trong chiều tối nay

Phản ánh khó khăn trong quá trình kiểm soát dịch bệnh tại TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương), Tổ công tác của Bộ Y tế ...

Sẽ truy vết trên diện rộng để tìm ra những người mắc mới Covid-19 Sẽ truy vết trên diện rộng để tìm ra những người mắc mới Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, quan điểm của ngành Y tế là phải ...