Bộ Y tế giả thiết chuyên gia Nhật Bản bị lây nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Bộ Y tế giả thiết chuyên gia Nhật Bản bị lây nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nồng độ virus SARS-CoV-2 trong mẫu thử của bệnh nhân là chuyên gia Nhật Bản ở mức khá cao. Bộ Y tế giả thiết chuyên gia Nhật Bản mới bị lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội trong khoảng thời gian từ 5 - 7 ngày.

Ca bệnh Covid-19 là chuyên gia Nhật Bản được Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hết sức quan tâm

Bộ Y tế giả thiết chuyên gia Nhật Bản bị lây nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Ảnh: ST

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin về ca lây nhiễm là chuyên gia Nhật Bản tử vong tại khách sạn Somerset West Point, Hà Nội (bệnh nhân 2229).

Qua trích xuất camera của khách sạn cho thấy, bệnh nhân 2229 tuân thủ nghiêm ngặt quy định về cách ly, hầu như không có sự tiếp xúc với bên ngoài. Hiện tại, cả 34 người cách ly cùng khách sạn với bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bộ Y tế giả thiết chuyên gia Nhật Bản bị lây nhiễm Covid-19 tại Hà NộiCơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân là chuyên gia Nhật Bản. Ảnh: ST

Hiện nay, các chuyên gia của Bộ Y tế đang nghiêng về 2 giả thiết. Thứ nhất, nguồn lây Covid-19 của bệnh nhân này rất có thể ngay tại Hà Nội. Và bệnh nhân chỉ mắc bệnh trong thời gian ngắn gần đây, lây nhiễm trong cộng đồng.

"Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ virus trong mẫu thử của bệnh nhân này ở mức khá cao. Chúng tôi nghiêng về giả thiết người này mới lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội trong 5 - 7 ngày” – GS. TS Nguyễn Thanh Long cho biết.

Ngoài nguyên nhân trên, rất có thể bệnh nhân đã bị lây nhiễm trong khu cách ly tại TP Hồ Chí Minh (từ ngày 17/1 đến ngày 31/1) do tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Tuy nhiên, khả năng này ít xảy ra.

"Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ virus trong mẫu thử của bệnh nhân này ở mức khá cao. Chúng tôi nghiêng về giả thiết người này mới lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội trong 5 - 7 ngày”

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế

Bộ Y tế giả thiết chuyên gia Nhật Bản bị lây nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã lập tức trao đổi với UBND TP Hồ Chí Minh và đề nghị thành phố coi đây là một trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Chính quyền và lực lượng y tế của TP Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện khoanh vùng một số địa điểm mà chuyên gia Nhật Bản từng lui tới. Bộ Y tế cũng đề nghị TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục đề cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là đối với các trường hợp nhập cảnh từ ngày 15/1 tới nay.

Bệnh nhân Covid-19 tử vong là chuyên gia Nhật Bản có lịch sử đi lại dày đặc. Cơ quan chức năng đang tích cực xác minh nguồn lây của ca bệnh này và tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với những người có liên quan đến bệnh nhân tại 3 quận của TP Hà Nội. Ngoài quận Tây Hồ, bệnh nhân còn đi lại các địa điểm tại quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.

Bộ Y tế giả thiết chuyên gia Nhật Bản bị lây nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Khách sạn nơi bệnh nhân cư trú đã được phong toả

Ảnh: ST

Hiện chưa thống kê hết người có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 là chuyên gia Nhật Bản, nhưng chỉ tính riêng khách sạn mà bệnh nhân ở đã có tổng số 139 người bao gồm khách và nhân viên. CDC Hà Nội đang tiếp tục đánh giá, phân loại các nhóm đối tượng tiếp xúc để thực hiện cách ly.

Phát biểu tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý các địa phương về vụ việc chuyên gia Nhật Bản mắc Covid-19 tử vong tại Hà Nội. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng đề nghị các ngành liên quan cần lưu ý vấn đề làm sao để vắc-xin phòng ngừa Covid-19 đến tay người dân sớm nhất. Điều đó hết sức cấp bách trong tình hình hiện nay.

Bộ Y tế giả thiết chuyên gia Nhật Bản bị lây nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Cận cảnh khu vực cách ly

Ảnh: ST

Lại một kỳ nghỉ Tết “kéo dài”? Lại một kỳ nghỉ Tết “kéo dài”?
Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết
Lễ cúng hóa vàng và bài văn khấn Lễ cúng hóa vàng và bài văn khấn

Bài viết: Kiên Nguyễn

Thiết kế: Duy Minh