e magazine
12/03/2021 12:05
Bộ Công an chạy nước rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp

12/03/2021 12:05

Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/1/2021, nhiều tỉnh thành đồng loạt thực hiện việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân. Để hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu CCCD gắn chíp trước ngày 1/7, tại nhiều địa phương cán bộ công an phải làm việc 15h mỗi ngày.
Bộ Công an chạy nước rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp

Bộ Công an chạy nước rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp

Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/01/2021, nhiều tỉnh, thành đồng loạt thực hiện việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân. Để hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu CCCD gắn chíp trước ngày 1/7, tại nhiều địa phương, cán bộ công an phải làm việc 15h mỗi ngày.

Bộ Công an chạy nước rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp

Cán bộ Công an TP Hà Nội chạy nước rút để làm CCCD gắn chíp điện tử cho người dân Thủ đô và cả những trường hợp tạm trú. Ảnh: thanhnien.vn.

Đối với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Thanh Hóa, Nghệ An và Bắc Ninh, Bộ Công an đặt mục tiêu cấp CCCD loại mới này trước ngày 30/4 cho ít nhất một nửa dân số cư trú tại các tỉnh, thành trên.

Tính đến ngày 12/3, hơn 10 triệu người dân trên cả nước đã hoàn thiện thủ tục cấp mẫu giấy tờ tùy thân có gắn chíp điện tử. Riêng Hà Nội, con số được ghi nhận là 500.000, và TP Hồ Chí Minh là gần 130.000.

Theo thông tin từ Bộ Công an, các đối tượng được ưu tiên cấp CCCD gắn chíp bao gồm công dân đủ 14 tuổi chưa từng làm CMND 9 hoặc 12 số, hay thẻ CCCD có mã vạch; công dân đã được cấp hai loại giấy tờ này nhưng bị hỏng, mờ, nhòe, rách nát không còn sử dụng được; công dân có giấy tờ tùy thân hết hạn sử dụng hoặc bị mất; hay những trường hợp có sự thay đổi về thông tin cá nhân và có nhu cầu làm lại.

Bộ Công an chạy nước rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp

Lực lượng công an tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho các đối tượng ưu tiên. Ảnh: thanhnien.vn

Do tác động của dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành thời gian qua phải nhận lệnh phong tỏa cách ly. Chính vì thế, sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, các lực lượng chức năng mới có thể tiến hành làm thủ tục cấp CCCD loại mới này. Cụ thể, ở Hải Dương, địa phương này bắt đầu thực hiện từ ngày 3/3, phấn đấu đến trước ngày 1/7 sẽ cấp được hơn 1 triệu CCCD mới cho người dân.

Để hoàn thành mục tiêu 10 triệu, trong 2 tháng đầu năm nay, nhiều tỉnh, thành như Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh, các lực lượng chức năng đã phải làm việc tới 15h/ 1 ngày, với ít nhất 4 - 5 thiết bị/ 10 cán bộ công an luân phiên nhau làm việc.

Bộ Công an chạy nước rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp

Các cán bộ công an phụ trách quản lý CCCD phải tăng tốc độ và thời gian làm việc lên tới 15h/ 1 ngày. Ảnh: vtc.vn

Công nghệ thu thập thông tin mới giúp quá trình làm giấy tờ tùy thân gắn chíp chỉ mất hơn 5 phút đồng hồ. Tại Nghệ An, CCCD có gắn chíp lưu động này đạt hiệu quả cao, lực lượng công an có thể cấp cho hơn 500 người/ 1 ngày nếu làm việc liên tục từ 7h30 đến 22h hàng ngày. Nhiều nơi khác, cơ quan chức năng còn phải làm việc cả ngày nghỉ và buổi tối để đảm bảo hoàn thiện công việc đúng tiến độ đề ra.

Bộ Công an chạy nước rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp

Quá trình tiếp nhận thông tin và hoàn thành thủ tục gắn chíp điện tử chỉ mất hơn 5 phút đồng hồ. Ảnh: vtc.vn

Về chi phí làm CCCD loại mới, Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính đã nêu rõ, mọi lệ phí đều được giảm 50% nếu công dân đó hoàn thiện thủ tục trước ngày 1/7. Cụ thể, nếu cấp lại căn cước vì lý do mất thẻ thì sẽ được giảm từ 70.000 VNĐ/ thẻ xuống còn 35.000 VNĐ; trường hợp có giấy tờ tùy thân bị hư hỏng hay muốn thay đổi thông tin thì lệ phí 50.000 VNĐ/ thẻ giảm xuống 25.000 VNĐ; đặc biệt đối với những cá nhân muốn đổi từ CMND hay CCCD mã vạch sang loại có gắn chíp thì lệ phí chỉ còn 15.000 VNĐ/ thẻ, trong khi mức giá thông thường là 30.000 VNĐ.

Bài viết: Huế Trần (T.H)

Tạo sân chơi lành mạnh động viên lao động nữ ngành Y tế trong thời kì dịch bệnh Tạo sân chơi lành mạnh động viên lao động nữ ngành Y tế trong thời kì dịch bệnh

Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Báo Phụ nữ Việt Nam phát động Hội thi “Phụ nữ ngành Y ...

Từ 15/3, ra quân xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông Từ 15/3, ra quân xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Từ ngày 15/3 đến hết ngày 31/12/2021 các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt nghiêm ...

Tăng cường đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở và nâng cao tay nghề cho người lao động Tăng cường đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở và nâng cao tay nghề cho người lao động

Với mục tiêu xây dựng các chương trình có hiệu quả trong năm 2021, Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã chú ...

vtc.vn, thanhnien.vn

Xem phiên bản di động