e magazine
29/03/2021 11:40
Bảo vệ quyền lợi của người lao động khi bị xâm hại sức khỏe

29/03/2021 11:40

Liên đoàn Lao động thị xã Tân Uyên phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để xác minh thông tin một công nhân bị đánh, nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động khi bị xâm hại sức khỏe

xác minh, Bảo vệ quyền lợi của người lao động khi bị xâm hại sức khỏe

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đang phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để xác minh thông tin vụ việc một nam công nhân bị đánh tại cổng công ty, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Qua nguồn tin mạng xã hội đăng tải nội dung về vụ việc bảo vệ tại Công ty TNHH Glory Oceanic (thuộc khu phố 1, phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đánh công nhân gây thương tích ngay trước cổng công ty, LĐLĐ thị xã Tân Uyên phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ thông tin.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động khi bị xâm hại sức khỏe

Vụ việc này xảy ra tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên được dư luận quan tâm. Ảnh cắt từ clip

Theo thông tin ban đầu, anh Nguyễn Xuân Nam (sinh năm 1989, có hộ khẩu thường trú tại thôn 13, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) là công nhân của Công ty TNHH Glory Oceanic đã làm việc ở đây hơn 1 năm. Khoảng 6h30 phút ngày 23/3/2021, anh Nam đến công ty để làm việc nhưng khi vào cổng công ty do không đeo thẻ ra vào theo quy định nên bị bảo vệ của Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Thăng Việt nhắc nhở và xảy ra mâu thuẫn đánh nhau.

"Công nhân Nam bị đánh vào đầu nhiều lần, gây thương tích. Sự việc xảy ra được các công nhân khác can ngăn. Sau đó anh Nam được đưa đi cấp cứu tại Phòng khám Phúc Tâm Phúc thuộc khu phố 1, phường Hội Nghĩa”, LĐLĐ thị xã Tân Uyên cho hay.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động khi bị xâm hại sức khỏe

Báo cáo của LĐLĐ thị xã Tân Uyên về vụ việc.

LĐLĐ thị xã Tân Uyên đã phối hợp với UBND phường Hội Nghĩa và Công an thị xã xác minh thông tin để kịp thời xử lý. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên đang thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã đã đến thăm, đồng thời hỗ trợ cho công nhân Nam 1 triệu đồng để vừa động viên tinh thần, vừa hỗ trợ chi phí thuốc men trong những ngày nghỉ dưỡng vết thương theo chỉ định của bác sĩ.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động khi bị xâm hại sức khỏe

LĐLĐ thị xã Tân Uyên cho biết sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc.

Được biết, Công an thị xã Tân Uyên đang giải quyết vụ việc theo thẩm quyền nhằm ổn định an ninh trật tự, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị hại; đồng thời ổn định dư luận trong công nhân, người lao động trên địa bàn.

Chủ tịch LĐLĐ thị xã Tân Uyên Lưu Thị Tuyết Trinh cho biết thêm, LĐLĐ thị xã sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động khi bị xâm hại sức khỏe.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động khi bị xâm hại sức khỏe

Tùy vào từng mức độ của hậu quả, tính chất của hành vi phạm tội mà người có hành vi đánh người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử phạt hành chính. Ảnh minh họa

Hiện nay, chuyện người với người đánh nhau, tham gia đánh nhau, đánh nhau có tổ chức là chuyện không hiếm gặp trong cuộc sống. Nhiều vụ việc được phản ánh bằng những video trên facebook, zalo và có tốc độ lan truyền chóng mặt trên không gian mạng, gây tâm lý lo ngại trong dư luận.

Theo nhận định của các luật sư, dù xuất phát từ lý do gì, mâu thuẫn ra sao thì việc đánh nhau gây thương tích đều làm tổn hại đến sức khỏe, thân thể của người khác. Đồng thời, bản thân người có hành vi đánh người khác cũng sẽ phải chịu sự trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của chính mình.

Hiện nay, việc xử lý đối với hành vi đánh người gây thương tích được pháp luật quy định cụ thể. Trước hết, “đánh người gây thương tích” được hiểu là hành vi dùng lực tác động đến cơ thể của người khác thông qua các hành động như đấm, đá, đánh bằng tay hoặc sử dụng các dụng cụ, công cụ như dao, kiếm, gậy gộc, cục đá, viên gạch… tác động trực tiếp đến cơ thể của người khác. Hành vi này đã tác động và gây nên hậu quả là làm tổn hại đến sức khỏe cho thân thể của người bị đánh, xâm phạm quyền được bảo vệ về tính mạng, thân thể sức khỏe của mỗi cá nhân.

Hành vi này được xác định là thực hiện với lỗi cố ý, bởi khi một người dùng tay hay sử dụng vật dụng, hung khí để tác động, gây tổn hại cho người khác thì bản thân họ đã có sự chủ động trong hành vi, đồng thời họ hoàn toàn biết và nhận thức được hậu quả của hành vi của mình đối với cơ thể của người bị mình đánh.

Khi một người, vì lý do nào đó, mà có hành vi đánh người, gây thương tích cho người khác thì tùy vào từng mức độ của hậu quả, tính chất của hành vi phạm tội mà người có hành vi đánh người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử phạt hành chính.

Bài viết: Lê Tuấn

Tôn sư trọng đạo Tôn sư trọng đạo

Tôi, trong bài viết này, hoàn toàn không có ý định đánh giá ai đúng ai sai từ 2 phía cô giáo và nhà trường. ...

Nữ công nhân bị hất hóa chất đã nhận đền bù Nữ công nhân bị hất hóa chất đã nhận đền bù

Chị Nguyễn Thị Hương cho biết, chị đã nhận tiền viện phí và tiền bồi dưỡng sức khỏe từ phía bà Nguyễn Thị Thu Hà ...

LĐLĐ huyện Diễn Châu (Nghệ An) kết nạp 1.422 đoàn viên Công ty TNHH VietGlory LĐLĐ huyện Diễn Châu (Nghệ An) kết nạp 1.422 đoàn viên Công ty TNHH VietGlory

Ngày 26/03, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Diễn Châu tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập

Xem phiên bản di động