Bắc Giang: Dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các khu công nghiệp

Bắc Giang: Dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các khu công nghiệp

Đây là chỉ đạo của Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang để đợi kết quả xét nghiệm trên diện rộng, sau khi ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 ở KCN Vân Trung và KCN Quang Châu.

Sáng nay (15/5), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, trong đêm qua, ngành Y tế tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận thêm 24 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca bệnh do địa phương tự xét nghiệm là 15 ca.

Theo đó, những ca nhiễm mới vẫn tập trung ở ổ dịch tại Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam (thuộc KCN Vân Trung) và ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu).

Các bệnh nhân hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Bắc Giang.

Bắc Giang: Dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các khu công nghiệp
Khoảng 80.000 công nhân tại KCN Vân Trung được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: TB

Nhằm truy vết, khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan trong KCN, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực để hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 80.000 công nhân ở KCN Vân Trung trong ngày 15/5. Được biết, chi phí xét nghiệm sẽ do doanh nghiệp trả.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, các bệnh nhân mới ghi nhận tại ổ dịch ở Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam cơ bản bắt nguồn từ ca nhiễm tại KCN Vân Trung.

Bắc Giang: Dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các khu công nghiệp

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân và người dân ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: BG

Kể từ khi bùng phát dịch tại KCN này, các ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây nhiễm ra người thân ở cùng nhà là rất thấp. Trên thực tế, virus có thể lây ở trong môi trường yếm khí và lạnh như nhà ăn, xưởng làm việc và trên ô tô.

Trước tình hình này, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu tất cả công ty có xưởng làm việc, phòng ăn không đảm bảo thoáng khí phải dừng sản xuất, nhưng đồng thời vẫn yêu cầu công nhân đến công ty để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, những doanh nghiệp đánh giá có nguy cơ cao thì thực hiện xét nghiệm nhanh xác suất, sau khi có kết quả âm tính có thể cho công nhân về nhà tự theo dõi sức khoẻ và hạn chế tiếp xúc. Bên cạnh đó, công an tỉnh chủ trì truy vết thần tốc những người có nguy cơ cao lây nhiễm do tiếp xúc gần với các F0.

Bắc Giang: Dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các khu công nghiệp

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở KCN Vân Trung. Ảnh: TP

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang mới đây cũng chỉ đạo dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các KCN Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, để đợi kết quả xét nghiệm diện rộng, sau đó sẽ hoạt động trở lại nếu an toàn dịch bệnh.

Các huyện trên địa bàn tỉnh khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm đối với những công nhân làm việc trong các doanh nghiệp ở các KCN trên. Doanh nghiệp phối hợp với lực lượng chức năng để tổ chức phun khử khuẩn tại xưởng làm việc, nhà ăn, nhà xe và tuyên truyền đến người lao động thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Tính đến 12h ngày 15/5, theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh có 03 ổ dịch với tổng số 177 trường hợp nhiễm Covid-19, bao gồm: Lạng Giang 50 ca; Việt Yên 55 ca; Lục Nam 26 ca; Lục Ngạn 22 ca; TP Bắc Giang 4 ca; Yên Dũng 9 ca; Tân Yên 3 ca; Yên Thế 3 ca; Sơn Động 5 ca.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, tổng số ca lây nhiễm trong cộng đồng ở nước ta là 823 người.

Các ca nhiễm mới hầu hết thuộc diện đã cách ly. Tuy nhiên, số lượng ca nhiễm mới trong KCN vẫn tăng cao. Cụ thể, Bắc Giang vừa xuất hiện thêm một ổ dịch tại KCN Quang Châu.

Bắc Giang: Dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các khu công nghiệp
Cung cấp thực phẩm cho khu vực cách ly y tế ở thôn My Điền, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Danh Lam

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Sao chỉ phẫn nộ với Shark Phú? Sao chỉ phẫn nộ với Shark Phú?

Phải nói ngay là tôi không hề quen biết Shark Phú này cũng như mọi shark khác. Vì vậy, từ khi có chương trình Shark ...

Từ ngày 14/5: Bắt buộc xét nghiệm cho 100% công nhân lao động ở các KCN Từ ngày 14/5: Bắt buộc xét nghiệm cho 100% công nhân lao động ở các KCN

Đây là yêu cầu của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, thời gian thực hiện xét nghiệm cho 100% người lao động (bao gồm cả ...

"Công ty Thuận Thiên vi phạm pháp luật lao động nhưng không đủ căn cứ xử lý" "Công ty Thuận Thiên vi phạm pháp luật lao động nhưng không đủ căn cứ xử lý"

Phúc đáp công văn của Tạp chí Lao động và Công đoàn về kết quả thanh tra tình hình chấp hành pháp luật lao động ...