e magazine
23/04/2021 10:15
80.000 lao động trong doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc được hưởng nhiều quyền lợi

23/04/2021 10:15

Sẽ có 80.000 NLĐ trong 7 doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc tại Bắc Ninh được gia tăng quyền lợi về tiền lương, tiền thưởng, chế độ phúc lợi, phụ cấp từ việc ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm (TƯLĐTTN) của Công đoàn.
80.000 lao động trong doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc được hưởng nhiều quyền lợi

80.000 người lao động (NLĐ) của 7 doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc tại Bắc Ninh được gia tăng quyền lợi về tiền lương, tiền thưởng, chế độ phúc lợi, phụ cấp từ việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm của công đoàn.

Chấp nhận ít doanh nghiệp ký kết hơn nhưng nhiều quyền lợi NLĐ được thụ hưởng

TƯLĐTT nhóm được LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh ký kết với 7 doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc có 10 điều khoản có lợi gồm 15 nội dung tập trung vào 4 nhóm vấn đề lớn, gồm: Tiền lương, tiền thưởng, nâng lương; các loại phụ cấp; các chế độ phúc lợi; cơ chế phối hợp.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, quá trình 9 tháng thương lượng, đàm phán trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gặp không ít khó khăn. Có doanh nghiệp đề nghị rút khỏi danh sách tham gia ban đầu vì một số điều khoản chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh vẫn giữ vững lập trường, thương lượng, đàm phán với mục tiêu đạt được 10 điều khoản có lợi. Trước những nội dung mang lại giá trị có lợi cho doanh nghiệp và NLĐ, có 7 doanh nghiệp đã thống nhất ký kết TƯLĐTT nhóm.

“Trong khoảng thời gian khá ngắn, các bên đã tìm được tiếng nói chung, thống nhất xây dựng được bản thoả ước đáp ứng hài hoà nguyện vọng của các bên, cùng hướng tới mục tiêu chung: Vì quyền lợi của NLĐ, vì sự ổn định và phát triển bền vững của doanh nghiệp, từ đó khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong xây dựng quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ trong doanh nghiệp” – bà Nguyễn Thị Vân Hà cho biết.

80.000 lao động trong doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc được hưởng nhiều quyền lợi

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: ThC

Ngoài những nội dung đã ký kết trong TƯLĐTT này, các điều khoản đã được ký kết trong TƯLĐTT của từng doanh nghiệp vẫn được thực hiện. Các điều khoản đã được quy định trong TƯLĐTT của từng doanh nghiệp cao hơn điều khoản TƯLĐTT này thì thực hiện theo TƯLĐTT của doanh nghiệp. Các điều khoản chưa được quy định hoặc đã được quy định trong TƯLĐTT của doanh nghiệp nhưng thấp hơn điều khoản trong TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc thì thực hiện theo TƯLĐTT nhóm.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam nói: “Samsung Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực, đồng hành cùng các doanh nghiệp đã ký kết TƯLĐTT nhóm, trở thành tấm gương sáng của các doanh nghiệp trong tỉnh. Việc ký kết TƯLĐTT nhóm sẽ góp phần giúp cuộc sống của NLĐ tốt đẹp hơn".

Hiện nay, chỉ tính riêng NLĐ làm việc trong các đơn vị của Samsung tại Bắc Ninh khoảng hơn 50.000 người.

80.000 lao động trong doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc được hưởng nhiều quyền lợi

Đại diện doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc và công đoàn cơ sở tại Lễ ký kết. Ảnh: ThC

Lao động trong 7 doanh nghiệp hưởng quyền lợi gì?

Tham gia ký kết có Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam, Công ty TNHH Samsung SDI Việt Nam, Công ty TNHH Em-Tech Việt Nam, Công ty Cổ phần UIL Việt Nam, Công ty TNHH Galtronics Việt Nam, Công ty TNHH Sena Tech.

Các bên thống nhất, đối với lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tiền lương thử việc được trả ít nhất bằng 90% mức lương của công việc đó; đối với lao động phổ thông bằng 100% mức lương của công việc đó. Đối với tiền thưởng Tết Âm lịch (tháng lương thứ 13), NLĐ được hưởng với mức ít nhất bằng 1 tháng lương cơ bản.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hỗ trợ bữa ăn ca cho toàn thể NLĐ, giá trị bữa ăn ca chính thấp nhất là 20.000 đồng/bữa/người. Hơn nữa, các doanh nghiệp cam kết, khi giá thị trường có sự thay đổi, công đoàn và doanh nghiệp sẽ trao đổi để điều chỉnh hỗ trợ tiền ăn phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng cho NLĐ.

80.000 lao động trong doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc được hưởng nhiều quyền lợi

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam.

NLĐ còn được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp, hỗ trợ như: Nhân viên sản xuất trực tiếp không sử dụng xe đưa đón của doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp có bố trí xe đưa đón) hoặc không có xe đưa đón của doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp không bố trí xe đưa đón) được hưởng hỗ trợ đi lại tối thiểu là 100.000 đồng/người/tháng; nhân viên sản xuất trực tiếp được hỗ trợ tiền thuê nhà ít nhất 100.000 đồng/ người/tháng; NLĐ có con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ ít nhất là 30.000 đồng/cháu/tháng.

Các chế độ phúc lợi khác NLĐ được hưởng gồm có: Khi kết hôn được hỗ trợ tối thiểu 300.000 đồng/người/trường hợp; các ngày lễ, Tết, NLĐ được tặng quà có giá trị tương đương ít nhất 100.000 đồng/ người/ ngày…

80.000 lao động trong doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc được hưởng nhiều quyền lợi

Samsung Việt Nam tổ chức Vòng thi GSAT (Global Samsung Aptitude Test) cho hơn 2.000 ứng viên là các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp Đại học.

Chiều 22/4, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc. Tham dự có bà Đào Hồng Lan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh; ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đánh giá cao tổ chức Công đoàn và đại diện các doanh nghiệp thống nhất được nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, việc ký kết TƯLĐTT nhóm tạo sàn chung về lợi ích cho NLĐ trong cùng lĩnh vực. Thực hiện tốt TƯLĐTT nhóm sẽ giảm sự cạnh tranh về thu hút lao động trong bối cảnh thiếu hụt ở một số khu vực, ngành nghề và địa phương. Khi doanh nghiệp hết mình vì NLĐ thì NLĐ sẽ hết lòng vì doanh nghiệp. NLĐ thấy được trách nhiệm của mình, chia sẻ đối với doanh nghiệp, từ đó làm việc năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn.

Ông Ngọ Duy Hiểu đề nghị sau khi ký kết, các cấp công đoàn cần thông tin rộng rãi đến NLĐ về các nội dung trong thoả ước; LĐLĐ tỉnh tiếp tục thương lượng với những doanh nghiệp chưa tham gia ký kết trong dịp này.

Vụ tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không: Bồi thường trước 120 triệu Vụ tài xế xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không: Bồi thường trước 120 triệu
Cần phải bình luận cho đúng đắn Cần phải bình luận cho đúng đắn
“Làm sống lại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 để người lao động hiểu rõ BHXH một lần” “Làm sống lại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 để người lao động hiểu rõ BHXH một lần”

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động