e magazine
21/05/2024 16:03
Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

21/05/2024 16:03

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức các phong trào hoạt động, Công đoàn Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, thực sự là “mái nhà chung”, là chỗ dựa tin cậy cho hơn 500 đoàn viên, người lao động (NLĐ).
Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Công đoàn Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị hiện có 517 đoàn viên, với 8 công đoàn bộ phận trực thuộc. Bằng nhiều giải pháp cụ thể, công đoàn đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, đó là tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, NLĐ.

Thu nhập của NLĐ năm sau luôn cao hơn năm trước, nếu như năm 2018 mức thu nhập bình quân của NLĐ là 7,5 triệu đồng/người/tháng thì đến năm 2023 mức thu nhập bình quân tăng lên 13 triệu đồng/người/tháng (tăng 173%).

Cùng với tăng thu nhập, cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ lao động sản xuất, bảo hộ lao động hằng năm được trang bị đầy đủ. Các chế độ chính sách như như tiền lương, tiền thưởng, chế độ BHXH, BHYT, BHTN, BNN, BHTNLĐ, ốm đau, thai sản… các chế độ phúc lợi được công ty thực hiện đúng theo thỏa ước lao động tập thể đã ký và quy định của pháp luật.

Được chăm lo chu đáo nên tình hình tư tưởng của đoàn viên, NLĐ ổn định, phấn khởi, yên tâm công tác, luôn đoàn kết, chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm, có ý thức xây dựng tổ chức Công đoàn công ty ngày càng vững mạnh.

Nhờ vậy, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty những năm qua luôn đạt được hiệu quả rất cao. Năm 2018, doanh thu đạt 795 tỉ đồng, đến năm 2023 doanh thu đạt 1.500 tỉ đồng, nộp ngân sách địa phương 76,4 tỉ đồng, cổ tức đạt 17,2%.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Cùng với việc chăm lo tốt đời sống cho NLĐ, việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ luôn được Công đoàn Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh Nguyên - Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị cho biết, trong những năm qua, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát thông qua 2 bộ phận chức năng đó là Ủy ban kiểm tra công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân để giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ đảm bảo kịp thời, công bằng, chính xác và đầy đủ.

Cùng với đó, hằng năm, Ban Chấp hành công đoàn tham mưu và đề xuất với chuyên môn thường xuyên cải tiến môi trường làm việc, áp dụng công nghệ số để cập nhật thông tin kịp thời, đề xuất đầu tư trang bị mua sắm các thiết bị công nghệ hiện đại, tự động hóa để tăng năng suất lao động, giảm tải sức lao động thủ công, đồng thời phối hợp với Ban an toàn, vệ sinh lao động công ty thường xuyên kiểm tra, rà soát, nhắc nhở các đơn vị phải chú trọng đến công tác an toàn, vệ sinh lao động và môi trường làm việc, góp phần đảm bảo an toàn cho NLĐ khi làm việc.

“Ban Chấp hành công đoàn luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên, ban hành đầy đủ, rõ ràng các nội quy, quy chế, quy định. Thỏa ước lao động tập thể luôn theo hướng “Tất cả vì người lao động”, có lợi hơn cho NLĐ.

Nhờ vậy, đến nay chưa có vụ việc tranh chấp nào xảy ra. Các hoạt động trong toàn công ty luôn được giữ vững, đi vào nề nếp và phát triển ổn định”, đồng chí Hạnh Nguyên nói.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị nhận giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Song song với làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, Công đoàn Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị còn chú trọng thực hiện các phong trào yêu nước với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp và đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần cùng công ty thực hiện thắng lợi các mục tiêu sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Ban lãnh đạo công ty và Ban Chấp hành công đoàn đã tích cực phát động đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua với mục tiêu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong các lĩnh vực hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong lao động sản xuất, bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm, cải tiến kỷ thuật, công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, xây dựng các công trình, sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho đoàn viên, NLĐ.

Nhờ vậy, trong 5 năm qua đã có gần 500 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ được Hội đồng sáng kiến công ty công nhận, qua đó làm lợi hàng chục tỉ đồng, góp phần thay đổi diện mạo của doanh nghiệp.

Những sáng kiến cải tiến kỷ thuật điển hình phải kể đến như đề tài: “Nghiên cứu chế tạo ra máy chà (máy nghiền tinh) vào dây chuyền sản xuất tinh bột sắn” của nhóm tác giả Nhà máy Tinh bột sắn được nhận Bằng Lao động sáng tạo; đề tài “Sản xuất bếp thông minh, viên nén năng lượng - giải pháp tối ưu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường” của nhóm tác giả Nhà máy Viên Năng Lượng, đạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị.

Sáng kiến "Thiết kế chế tạo đầu đốt đa năng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tại nhà máy viên năng lượng Cam Lộ" của nhóm tác giả Hồ Xuân Hiếu - Lê Văn Tuyển đã làm lợi 1,3 tỉ đồng, được công ty khen thưởng và đạt giải Ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị năm 2019.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Một sáng kiến kỹ thuật được áp dụng tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa.

Trong năm 2020, sáng kiến “Thay đổi quy trình công nghệ của hệ thống máy tách bã để tăng hiệu suất thu hồi sản phẩm sản xuất” nhóm tác Nhà máy Tinh bột sắn đã làm lợi 12,2 tỉ đồng, được công ty khen thưởng. Năm 2021, sáng kiến “Mua thiết bị vật tư về gia công và thi công phần thiết bị hệ thống xử lý nước thải” nhóm tác giả Nhà máy tinh bột sắn đã làm lợi 1,8 tỉ đồng, được công ty khen thưởng.

Năm 2022, sáng kiến “Nghiên cứu, tìm hiểu đưa ra quy trình lưu trữ men kỵ khí, kích hoạt và bổ sung men kỵ khí cho hệ thống các hồ Biogas phủ bạt của Nhà máy” nhóm tác giả Nhà máy Tinh bột sắn, đã làm lợi 1 tỉ đồng, được công ty khen thưởng; sáng kiến "Cuộn rơm kim chi tại ruộng lúa để tạo kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp" của tác giả Hồ Xuân Hiếu được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.

Sáng kiến “Gia công, thi công phần thiết bị hệ thống xử lý nước thải công suất 3.000m3/ngày, đêm” của tác giải Lê Đức Vưỡng được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2022...

Hầu hết các sáng kiến đã mang lại hiệu quả tích cực và áp dụng lâu dài, góp phần giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh của công ty.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Tổ chức ký cam kết thực hiện các phong trào thi đua.

Qua thực hiện các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; phong trào thi đua “phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu được chọn tham gia các chương trình giao lưu trên toàn quốc.

Năm 2021, ông Hồ Xuân Hiếu - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty thương mại Quảng Trị được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn là cá nhân điển hình, xuất sắc, tiêu biểu tham gia chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tên gọi “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”.

Cùng với đó, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt là đoàn viên, NLĐ đã lan tỏa trong công ty như chị Nguyễn Thị Nga, thủ quỹ công ty đã trả lại tiền thừa cho ngân hàng; chị Nguyễn Thị Tuyên trả lại vàng cho người dân; anh Nguyễn Thanh Cảnh, Lê Thanh Tùng nhặt được của rơi trả lại cho người mất… Những tấm gương người tốt việc tốt đều được lãnh đạo công ty ghi nhận, biểu dương và khen thưởng kịp thời.

Thực tế cho thấy, nhờ chú trọng triển khai đồng bộ, phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong lao động sản xuất nên đã kích thích các cá nhân, tập thể hăng say lao động, phát huy sáng kiến, tăng năng suất và hiệu quả, góp phần tích cực vào việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh của công ty hàng năm.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Xác định rõ, NLĐ là “tài sản” vô giá của doanh nghiệp nên các hoạt động chăm lo cho NLĐ luôn được Công đoàn Tổng Công ty thương mại Quảng Trị quan tâm thực hiện tốt với nhiều cách làm sáng tạo.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hạnh Nguyên - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Tổng Công ty thương mại Quảng Trị, những năm qua, công đoàn đã chủ động phát động và phối hợp với chuyên môn thành lập các quỹ đưa vào hoạt động rất hiệu quả, thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Nhờ vậy đã động viên, hỗ trợ kịp thời NLĐ, nhất là các đoàn viên, NLĐ khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Quỹ “Tấm lòng Sepon” được thành lập từ tháng 6/2020 với tinh thần tương thân tương ái, cùng chung tay chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Mục đích của quỹ là nhằm hỗ trợ đoàn viên chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ hoặc đoàn viên bị thiên tai hỏa hoạn làm hư hỏng nặng về nhà cửa, không có khả năng xây dựng lại.

Đồng thời, trợ cấp đoàn viên và thân nhân đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động mất khả năng lao động, bị ốm đau dài ngày ảnh hưởng đến kinh tế gia đình cần được công ty và cộng đồng xã hội giúp đỡ.

Kết quả, từ năm 2018 đến năm 2023, công đoàn đã thực hiện hỗ trợ theo chương trình “Mái ấm Công đoàn” và phối hợp hỗ trợ, trợ cấp sửa nhà, xây nhà mới cho 10 trường hợp, với số tiền 470 triệu đồng; hỗ trợ đoàn viên khó khăn, bị tai nạn 40 triệu đồng; hỗ trợ gia đình đoàn viên bị bảo lũ làm hư hỏng tài sản 32 triệu đồng và tặng hàng trăm suất quà, tiền cho đoàn viên khó khăn.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Trao "Mái ấm Công đoàn" cho người lao động khó khăn về nhà ở.

Cùng với đó, quỹ “Vượt khó” được công ty phân bổ giao Công đoàn chủ trì quản lý, phát động, hằng năm đã giải quyết cho hàng chục đoàn viên vay vốn với lãi suất 0%, giúp cho đoàn viên, NLĐ giải quyết khó khăn, sớm ổn định cuộc.

Quỹ “Cho con” được thành lập từ tháng 6/2020 theo chủ trương của Tổng Công ty, nguồn kinh phí được trích từ một phần lợi nhuận của công ty hằng năm kết hợp với đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân mạnh thường quân trong và ngoài công ty tham gia, giao Đoàn Thanh niên theo dõi chăm sóc các cháu mồ côi đến 18 tuổi, với mức hỗ trợ 500.000đ/tháng/cháu.

Đến nay, công ty đã thực hiện bảo trợ được 86 cháu (tất cả các cháu mồ côi là con của NLĐ trong công ty đều được công ty nhận bảo trợ, hiện nay có 10 cháu), chi phí hỗ trợ mỗi năm là 468 triệu đồng.

Công đoàn cũng phối hợp thành lập “Ngân hàng máu sống” để dự phòng máu khi NLĐ và thân nhân của NLĐ công ty không may xảy ra rủi ro, thiếu máu cần sự giúp đỡ.

Tổ chức thăm hỏi kịp thời lúc ốm đau, hoạn nạn, hiếu, hỷ đối với NLĐ và thân nhân của NLĐ, hỗ trợ chế độ đám tang khi tứ thân phụ mẫu, vợ/chồng, con cái của NLĐ qua đời với mức bình quân 30 triệu đồng/trường hợp.

Trong 3 năm từ 2020 - 2022 đã thực hiện hỗ trợ 59 trường hợp với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng...

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

“Bên cạnh việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên. Chúng tôi còn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, xem đây là hoạt động trọng điểm, thể hiện tinh thần trách nhiệm của tổ chức và cá nhân đoàn viên công đoàn như: thăm và tặng quà cho cán bộ công ty đã nghĩ hưu nhân dịp Tết, tặng quà, tổ chức bữa cơm tất niên - ấm lòng tình mẹ tại các gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng khi tết đến xuân về, tặng quà và thăm hỏi người già neo đơn trên các địa bàn có đơn vị đóng quân...”, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh Nguyên chia sẻ thêm.

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Tổ chức bữa cơm tất niên tại gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng.

Với sự năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Công đoàn Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã, đang và mãi mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi xứng đáng là nơi đoàn viên, NLĐ gửi gắm niềm tin.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Bài viết: LỆ NHƯ

Ảnh: Đ.V.C.C

Đồ họa: THIÊN SƠN

Xem phiên bản di động