e magazine
26/09/2020 18:52
Xót xa chuyện món quà trung thu không thể mang về đúng hẹn

26/09/2020 18:52

Còn vài ngày nữa thôi, một mùa trăng mới lại đến với bao háo hức của trẻ nhỏ. Nhưng trung thu năm nay, một nhân viên hàng không đã không còn cơ hội để mang món quà về tặng các con của mình.
Để món quà Trung thu không về muộn

Còn vài ngày nữa thôi, một mùa trăng mới sẽ đến với bao háo hức của trẻ nhỏ. Nhưng trung thu năm nay, một nhân viên hàng không đã không còn cơ hội để mang món quà về tặng các con của mình.

Để món quà Trung thu không về muộn

Rất nhiều người đã bàng hoàng khi nghe tin anh Nguyễn Tiến Bạo (sinh năm 1980, nhân viên thuộc Trung tâm Bảo dưỡng ngoại trường Hà Nội - Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay Việt Nam - VAECO) đột ngột ra đi mãi mãi. Anh là nhân viên có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề với chứng chỉ CRS B2 A321 - một chứng chỉ phải nhiều năm phấn đấu, học tập và rèn luyện mới đạt được. Theo VAECO, anh Nguyễn Tiến Bạo là người nhiệt huyết, hiền lành, ôn hòa, có trách nhiệm cao với công việc.

Nhọc nhằn nghề kỹ thuật máy bay

Là kỹ thuật viên bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, anh Nguyễn Tiến Bạo và đồng nghiệp có nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn về mặt kỹ thuật cho máy bay. Mỗi chữ ký, chứng chỉ ủy quyền của họ là trách nhiệm. Làm việc ngoài trời trong điều kiện nắng nóng, mưa giông sấm sét là công việc hằng ngày của nhân viên kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng máy bay. Vào mùa hè, những tấm lưng đầm đìa mồ hôi, vào mùa mưa rét, các anh dầm mình ngoài sân bay để kiểm tra kỹ thuật.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống việc làm của người lao động VAECO. Dù không có chuyến bay nào, công ty vẫn phải đảm bảo tất cả các nội dung, chương trình bảo dưỡng định kỳ theo yêu cầu duy trì tính đủ điều kiện bay của Luật Hàng không và các yêu cầu bổ sung của Vietnam Airlines.

Để món quà Trung thu không về muộn

Có thời điểm, số ngày nghỉ không hưởng lương luân phiên của người lao động lên tới 9 ngày/người/tháng. Trong những tháng bị ảnh hưởng sâu nhất của dịch bệnh, công ty phải áp dụng giải pháp điều hành “chuyển việc, chuyển người” để san sẻ thu nhập, việc làm giữa người lao động. Có thời điểm, công ty phải bố trí giảm 20% lao động nghỉ việc không hưởng lương. Công việc không giảm trong khi thu nhập giảm sâu. Nhưng dù nhận đồng lương cắt giảm, anh Nguyễn Tiến Bạo và các kỹ sư, thợ kỹ thuật của VAECO vẫn sẵn sàng làm mọi nhiệm vụ được giao.

Không may mắn, vào 18 giờ ngày 22/9/2020, khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay VN7715 chuẩn bị khởi hành đi Vinh - Nghệ An, anh bất ngờ bị sét đánh trúng. Vào thời điểm đó, Hà Nội trời mưa giông to kèm theo sấm sét. Anh được đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Để món quà Trung thu không về muộn
Cán bộ công nhân viên Công ty VAECO nhận quà trung thu

Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, việc máy bay bị sét đánh hay hỏng các thiết bị trong sân bay đã xảy ra nhiều, đặc biệt trong mùa giông lốc, mưa bão. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra thiệt hại về người ở Nội Bài. Bởi lẽ, trang thiết bị thu lôi tại sân bay hiện đại như Sân bay quốc tế Nội Bài luôn được bảo đảm. Các thiết bị lắp đặt tại sân bay đều được thường xuyên kiểm tra định kỳ để bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.

Năm nay, Công ty VAECO tổ chức trao tặng 1.766 hộp bánh trung thu đến tận tay cán bộ, công nhân viên. Những hộp bánh trung thu như một món quà ý nghĩa dành tặng cho con em người lao động nhằm khích lệ các em học tập tốt, đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm học mới. Có lẽ gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề, anh Nguyễn Tiến Bạo đã có ngần ấy lần mang quà công ty về tặng người thân. Món quà tuy giá trị không lớn nhưng là sự quan tâm và ghi nhận đóng góp của người lao động. Những món quà trung thu còn mang chút hãnh diện của người lao động khi được làm việc trong một doanh nghiệp đảm bảo việc làm, thu nhập và chế độ đãi ngộ tốt.

Để món quà Trung thu không về muộn

Chia sẻ khó khăn với gia đình người lao động, Công đoàn VAECO, nơi anh Nguyễn Tiến Bạo gắn bó gần 20 năm đã phát đi lời kêu gọi ủng hộ gia đình anh: “Trong cuộc sống tất bật, bất kể ai cũng mong muốn mình và những người thân yêu gặp được nhiều may mắn, hạnh phúc. Có những hạnh phúc chỉ giản đơn như tan giờ làm được đoàn tụ với gia đình, hay ngồi ăn những bữa cơm ấm cúng với những người mình yêu quý. Nhưng cuộc đời vô thường, vốn dĩ không lường trước được mọi thứ. Ngày hôm qua vẫn khoẻ mạnh, chỉ trong phút chốc mọi thứ đều tan biến, tai nạn thương tâm, biến cố ập đến.

“Anh còn chưa kịp mang túi quà về nhà” - câu nói của đồng nghiệp khiến nhiều người không khỏi xót xa. Hoàn cảnh gia đình anh Bạo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Anh là trụ cột của gia đình. Kinh tế gia đình phụ thuộc chủ yếu vào thu nhập của anh. Bố mẹ già yếu, vợ không có việc làm, 2 con nhỏ dại.

Công đoàn VAECO xin kêu gọi tất cả cá nhân, tập thể trong cũng như ngoài công ty cùng giúp đỡ và sẻ chia mất mát với gia đình anh. Riêng người lao động đóng góp, ủng hộ theo hướng dẫn nội bộ đang triển khai của Công đoàn công ty".

Ngay sau khi Công đoàn VAECO phát động, Công đoàn bộ phận Bảo dưỡng nội thất ủng hộ 30 triệu đồng đến gia đình anh Bạo. Nhiều cá nhân đã dành sự sẻ chia thiết thực để gia đình anh Bạo vượt qua khó khăn khi mất đi trụ cột của gia đình.

Bài: Duy Minh
Ảnh: Công ty VAECO, ST
Đồ họa: Duy Minh

Xem phiên bản di động