e magazine
05/10/2020 09:30
Xe chở vật liệu xây dựng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

05/10/2020 09:30

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ của các phương tiện chở vật liệu xây dựng không những vi phạm pháp luật mà còn gây cản trở, gây mất mỹ quan đường phố khi làm rơi đất, cát, đá, sỏi… xuống đường. Nguy hiểm hơn, điều này còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người đi đường.
Xe chở vật liệu xây dựng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ của các phương tiện chở vật liệu xây dựng không những vi phạm pháp luật mà còn gây cản trở, gây mất mỹ quan đường phố khi làm rơi đất, cát, đá, sỏi… xuống đường. Nguy hiểm hơn, điều này còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người đi đường.

***

Vi phạm tràn lan

Nhớ lại lần bị tai nạn giao thông, chị Phạm Thị Lan (công nhân Công ty TESUI, Khu công nghiệp Thạch Thất, Hà Nội) vẫn còn bàng hoàng vì xém chút nữa là chị và đứa con gái 6 tuổi đã gặp nạn dưới lưỡi hái tử thần.

Chị cho biết: “Sáng hôm ấy, em vội đưa cháu nhỏ đến trường cho kịp giờ đi làm, đang lưu thông trên tuyến đường bỗng nhiên chiếc xe máy trước mặt đi vào chỗ bùn rơi vãi bên đường đổ ra, xe của mẹ con em không phanh kịp cũng ngã nhào. Lúc đó, có chiếc xe 16 chỗ đang đi tốc độ cao lao tới, cũng may là họ phanh kịp thời, không thì…”.

Chị Lan bức xúc, thường ngày các xe chở vật liệu xây dựng vẫn chạy rất nhiều trong đêm cho đến rạng sáng làm rơi vãi nhiều bùn, đất, đá khiến tuyến đường rất bụi bặm, cũng có nhiều vụ va chạm xảy ra trên tuyến đường này do trơn trượt hay va vào vật rơi trên đường, không may hôm ấy, mẹ con chị lại là nạn nhân.

Vẫn còn hằn lại vết sẹo ở đầu gối và cánh tay, anh Nguyễn Công Chí (công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại lúc xảy ra tai nạn trên đoạn đường đi làm do đi vào đoạn cát sỏi rơi vãi bên đường.

Anh Chí kể: Cát, sỏi bay mịt mù trên đường làm giảm tầm nhìn người đi đường, đúng lúc đó xe tôi đi vào đống cát, xe mất lái với tốc độ cao nên đâm vào dải phân cách bên đường. Tôi phải khâu 6 mũi ở tay và 9 mũi ở đầu gối, vết thương đến nay vẫn chưa lành hẳn.

Xe chở vật liệu xây dựng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Được biết, trên trục đường QL2, đoạn qua Khu công nghiệp Bắc Thăng Long đi Vĩnh Phúc là trục đường chính với nhiều phương tiện giao thông qua lại. Theo người dân, cứ tầm về khuya và rạng sáng có rất nhiều xe chở vật liệu xây dựng chạy qua tuyến đường này. Do hiện nay, mật độ phát triển đô thị cao, công trình mọc lên như nấm nên các phương tiện này hoạt động công suất cao hơn, bất chấp cả những giờ cấm lưu thông.

“Không chỉ làm đường sá bị xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị, các phương tiện khi chở vật liệu xây dựng không che chắn làm rơi vãi còn gây cản trở, dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là những người đi xe máy. Nhiều vụ xảy ra rồi mà vi phạm vẫn còn tràn lan, khiến người dân chúng tôi rất búc xúc”, anh Võ Minh Đức (công nhân Công ty TAHA, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) chia sẻ.

Xe chở vật liệu xây dựng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Cần xử lý mạnh tay

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường QL2 chạy đến thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng đến các công trình. Nhiều phương tiện không thực hiện các biện pháp che chắn thùng xe cẩn thận để vật liệu rơi vãi xuống đường trong suốt quá trình tham gia giao thông.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Nghĩa, Đội trưởng Đội đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc), hiện nay, việc xử lý xe chở vật liệu xây dựng vi phạm trật tự ATGT, quy định bảo vệ môi trường đang gặp nhiều khó khăn. Qua quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông cho thấy các chủ phương tiện vì lợi nhuận, chạy đua với thời gian để có thêm nhiều chuyến nên không che chắn hoặc che chắn thùng xe qua loa; hoạt động vào ban đêm, ngày nghỉ để né tránh lực lượng chức năng.

Xe chở vật liệu xây dựng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Nhiều lái xe vi phạm khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ có thái độ chống đối và không xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan theo quy định. Lực lượng chức năng mới chỉ xử lý người điều khiển phương tiện, chưa xử lý trách nhiệm đối với chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp, do đó hiệu quả còn hạn chế.

“Có rất nhiều khó khăn vì các xe vận chuyển phế thải chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Trong khi lực lượng trật tự giao thông rất mỏng. Lực lượng để thường xuyên tuần tra, kiểm soát ngoài đường là rất ít trong khi thẩm quyền rất hạn chế. Chỉ có thanh tra viên mới được xử phạt các vi phạm này”, Trung tá Nguyễn Đức Nghĩa nhấn mạnh.

Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, riêng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 60 trường hợp phương tiện giao thông không che phủ bạt để rơi vãi vật liệu xây dựng và chất thải xuống đường với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 190 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Xe chở vật liệu xây dựng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Đề cập về vấn đề này, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Văn phòng luật Minh Bạch cho biết, việc chở vật liệu xây dựng, đất cát, phế thải mà không che chắn hoặc che chắn không kỹ dẫn đến rơi vãi ra đường là vi phạm pháp luật và Nghị định 46 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quy định rất rõ về hành vi này.

“Đối với những tài xế điều khiển phương tiện gây ra hành vi này thì bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1- 3 triệu đồng. Ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung, buộc quét dọn, thu hồi tang vật rơi ra đường để trả lại nguyên trạng ban đầu”.

Cũng theo Luật sư Trần Tuấn Anh, những hành vi vi phạm nhiều lần cần có chế tài xử phạt mạnh tay bởi nó gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện, nhất là với xe máy.

Thời gian tới, để ngăn chặn các hành vi xe chở vật liệu, phế thải làm rơi vãi xuống đường, lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đối với chủ phương tiện, chủ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, chủ mỏ, bến bãi để thực hiện nghiêm túc các quy định, trong đó đề nghị chủ phương tiện, chủ bến nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải trên địa bàn, tiền hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường và trật tự an toàn giao thông.

Bài: Thu Hương

Đồ họa: Hoàng Hà

Xem phiên bản di động