e magazine
19/12/2020 17:38
Xây dựng “Làng công nhân mỏ” - đáp ứng nhu cầu về nhà ở của thợ mỏ

19/12/2020 17:38

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thành lập “Làng công nhân mỏ” nhằm tạo điều kiện về nhà ở cho công nhân lao động.

Xây dựng “Làng công nhân mỏ” - đáp ứng nhu cầu về nhà ở của thợ mỏ

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đang xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thành lập “Làng công nhân mỏ” nhằm tạo điều kiện về nhà ở cho công nhân lao động.

Xây dựng “Làng công nhân mỏ” - đáp ứng nhu cầu về nhà ở của thợ mỏ

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đang hoạt động trên địa bàn 42 tỉnh thành trên cả nước bao gồm các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Đắk Nông… Đặc biệt tỉnh Quảng Ninh là nơi tập trung nhiều đơn vị khai thác than, hầm lò lớn của Tập đoàn.

Tổng số lao động của toàn Tập đoàn sau tái cơ cấu đến nay còn 97.000 người. Tiền lương bình quân của thợ mỏ hằng năm tăng từ 6 - 8%/năm. Có nhiều công nhân bình quân hằng tháng đạt trên mức 25 - 30 triệu đồng/tháng.

Theo Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, thời gian qua, công đoàn các cấp đã phối hợp với cơ quan chuyên môn chỉ đạo và điều hành linh hoạt kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí; nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Từ đó đảm bảo việc làm, tiền lương, thu nhập cho người lao động.

Xây dựng “Làng công nhân mỏ” - đáp ứng nhu cầu về nhà ở của thợ mỏNhiều gia đình thợ mỏ chưa có nhà ở. Ảnh: TKV

Việc chăm lo, bố trí nhà ở, đầu tư xây dựng các khu tập thể cho công nhân lao động theo mô hình hộ độc thân tại các khu trung tâm đã phục vụ tốt nhu cầu về nhà ở cho những công nhân chưa lập gia đình. Từ đó đảm bảo điều kiện ăn ở và sinh hoạt văn hóa, giải trí của người lao động.

Theo thống kê của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, hiện nay có hơn 20 đơn vị trong ngành đã đầu tư khoảng 80 khu nhà ở công nhân lao động, tương ứng 5.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng hơn 17.000 người.

Xây dựng “Làng công nhân mỏ” - đáp ứng nhu cầu về nhà ở của thợ mỏ
Những chuyến xe đưa công nhân mỏ của Công ty Than Nam Mẫu - TKV về quê đón Tết từ khu chung cư cho người lao động. Ảnh: Văn Tiến
Xây dựng “Làng công nhân mỏ” - đáp ứng nhu cầu về nhà ở của thợ mỏ
Phòng tập thể thao của công nhân mỏ trong khu chung cư

Trong đó có các đơn vị như Công ty CP Than Hà Lầm, Công ty Than Quang Hanh; Công ty Than Vàng Danh, Tổng Công ty Than Đông Bắc, Công ty CP Than Mông Dương….

Tại Công ty Than Thống nhất, vào cuối 2017, công trình chung cư cho thợ lò tại phường Cẩm Thành (TP Cẩm Phả) đã được đưa vào sử dụng. Khu chung cư này được đầu tư xây dựng với kinh phí 31,9 tỷ đồng, quy mô gồm 6 tầng. Tổng diện tích mặt sàn là 4.823m2 gồm 80 căn hộ cho khoảng 320 công nhân sinh sống (mỗi phòng có 4 công nhân). Đặc biệt, tại các dãy nhà, công ty đã bố trí những căn phòng “hạnh phúc” dành riêng cho thợ lò.

Mới đây, Công ty Than Nam Mẫu đã đầu tư trên 18 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp, xây dựng 4 tòa nhà chung cư thợ mỏ kiểu mẫu. Chung cư được trang cấp đầy đủ các thiết bị như: tivi, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa hai chiều… cùng với công trình phụ trợ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao thợ mỏ và Phòng sinh hoạt cộng đồng phục vụ người lao động. Công ty còn bố trí dành riêng 1 tòa nhà cho hộ gia đình thợ mỏ.

Thợ lò Phạm Thanh Thắng - Phân xưởng Vận tải lò 1, Công ty Than Nam Mẫu, cho biết: "Việc công ty quan tâm bố trí nhà ở với diện tích 90 m2/phòng có đầy đủ tiện nghi, khang trang, sạch đẹp đảm bảo sinh hoạt cho cả gia đình tại khu chung cư khiến chúng tôi rất yên tâm. Điều này khiến công nhân xa quê yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp".

Xây dựng “Làng công nhân mỏ” - đáp ứng nhu cầu về nhà ở của thợ mỏCông đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng nghị quyết liên tịch đầu tư xây dựng Làng công nhân mỏ” giai đoạn 2019 - 2030

Ngoài các đơn vị kể trên, nhìn chung trong toàn Tập đoàn chưa có các khu nhà chung cư cho các hộ gia đình nên còn rất nhiều gia đình thợ lò phải đi thuê nhà ở của người dân địa phương. Điều kiện sống tại các khu nhà này rất thấp, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm giảm chất lượng lao động.

Trước thực tiễn trên, Công đoàn Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng nghị quyết liên tịch đầu tư xây dựng Làng công nhân mỏ” giai đoạn 2019 - 2030. Hội thảo nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến quỹ đất xây dựng; quy hoạch và kiến trúc xây dựng; quy mô và diện tích nhà ở; thời gian và địa điểm triển khai xây dựng; nguồn kinh phí; trách nhiệm của cơ quan chuyên môn Tập đoàn và Công đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; trách nhiệm của các đơn vị được triển khai xây dựng…

Xây dựng “Làng công nhân mỏ” - đáp ứng nhu cầu về nhà ở của thợ mỏXây dựng nhà ở cho công nhân mỏ là việc cần thiết để chăm lo cho người lao động và phát huy truyền thống của ngành Than - đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chương trình thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020.

Ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam khẳng định, việc đầu tư xây dựng “Làng công nhân mỏ” giai đoạn 2019 - 2030 là hết sức cần thiết, nhằm giải quyết kịp thời về nhà ở cho hộ gia đình thợ lò. Đồng thời có ý nghĩa chính trị sâu sắc, tạo điều kiện cho thợ lò công tác lâu dài, thu hút được lực lượng lao động cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Tập đoàn. Nhất là trong điều kiện sản xuất và huy động lực lượng của ngành Than đang ngày càng khó khăn. Việc giải quyết nhà ở để thợ mỏ được "an cư, lạc nghiệp" là nhu cầu chính đáng và là động lực để họ gắn bó, yên tâm với nghề”

Bài: Duy Minh

Ảnh: Văn Tiến, TKV, ST

Đồ họa: Duy Minh

Xem phiên bản di động