e magazine
26/09/2020 14:21
Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào vùng cao Quảng Nam

26/09/2020 14:21

Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đang nỗ lực khắc phục sự cố tại 2 cột điện trung thế trên sườn núi cao bị gãy ngã do bão số 5, khôi phục cấp điện cho 2 xã cuối cùng của vùng biên giới là Ch’Ơm và Ga Ry, huyện Tây Giang, với tổng số 315 khách hàng là đồng bào dân tộc.

Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào vùng cao Quảng Nam

Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đang nỗ lực khắc phục sự cố tại 2 cột điện trung thế trên sườn núi cao bị gãy đổ do bão số 5, khôi phục cấp điện cho 2 xã cuối cùng của vùng biên giới là Ch’Ơm và Ga Ry, huyện Tây Giang, với tổng số 315 khách hàng là đồng bào dân tộc.

Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào  vùng cao Quảng Nam

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Điện lực Đông Giang, thuộc PC Quảng Nam cho biết, vị trí sự cố này thuộc đầu tuyến cấp điện cho 2 xã Ch’Ơm và Ga Ry, huyện Tây Giang nhưng nằm ở địa hình rất phức tạp, đặc biệt là do giao thông bị ách tắc nhiều ngày. Đến chiều tối ngày 24/9 mới dùng xe cơ giới chuyển được vật tư đến để khắc phục tạm.

Ông Minh cho biết: “Ngay sau bão, lực lượng xung kích của PC Quảng Nam lập tức tập trung khôi phục lưới điện của huyện Đông Giang. Sau khi phần lưới điện của huyện Đông Giang cơ bản ổn, chúng tôi đưa toàn bộ lực lượng hỗ trợ lên vùng cao biên giới Tây Giang. Lực lượng chia làm 8 nhóm để tiếp cứu cho lưới điện Tây Giang”.

Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào  vùng cao Quảng Nam
Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào  vùng cao Quảng Nam
Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào  vùng cao Quảng Nam

Bão số 5 gây hư hại nặng nề đối với lưới điện phân phối ở Quảng Nam, làm mất điện tại 1.478 trạm biến áp, với hơn 155 nghìn khách hàng. Các huyện vùng cao Đông Giang và Tây Giang (do Điện lực Đông Giang quản lý cấp điện) là những nơi bị thiệt hại nặng nhất về lưới điện. Khu vực này có 33 vị trí cột điện bị đổ, nghiêng, sạt lở nặng và 1 trạm biến áp bị đổ.

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây sạt lở hàng trăm điểm, giao thông tại huyện vùng cao Tây Giang ách tắc khiến cho việc khôi phục cấp điện cũng gặp trở ngại.

Anh Nguyễn Duy Khoa ở xã Tr’hy, huyện vùng cao Tây Giang kể lại: “Bão số 5 kèm theo mưa to khiến đường sá hư hỏng nặng, điện bị cắt nhiều ngày liền. Bà con ở đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là các phương tiện nghe nhìn bị cắt hết, không còn biết thông tin thời sự”.

Vượt rừng sửa điện phục vụ đồng bào  vùng cao Quảng Nam

Để nhanh chóng cấp điện trở lại cho đồng bào Cơ Tu nơi đây, công nhân điện lực di chuyển bằng cách đi bộ cắt rừng. Mỗi ngày, cán bộ, nhân viên ngành Điện phải băng rừng, vượt suối di chuyển dọc theo tuyến đường dây trên 20km. Nhờ vậy mà chỉ 1 ngày sau bão, ngành Điện đã kịp cấp điện trở lại cho trung tâm huyện và các xã vùng thấp của huyện Tây Giang, 3 ngày sau thì cấp điện cho xã vùng cao Tr’Hy và 1 ngày sau đó là cấp điện cho xã A Xan.

Ông Clâu Hạnh, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tây Giang nhận xét: “Anh em ngành Điện rất nỗ lực. Có nhiều chỗ bị sạt lở núi, lấp đường khó có thể vượt qua, nhưng các anh đã lội suối, băng rừng, cơm nắm, mì tôm để làm được việc. Chính từ đó, ngành Điện sớm khôi phục, cấp điện lại cho dân để thuận lợi trong khắc phục hậu quả thiên tai”.

Theo thống kê, bão số 5 gây hư hại nặng nề cho lưới điện PC Quảng Nam, làm mất điện 1.478 trạm biến áp, với hơn 156.300 khách hàng, ước tổng thiệt hại 4,3 tỷ đồng.


Bài, ảnh: Hoài Nam - Việt Hảo
Đồ họa: Hoài Nam

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 26/9, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 32,7 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Hà Nội, niềm tin và hy vọng Hà Nội, niềm tin và hy vọng

Bất giác khi bắt đầu gõ những chữ đầu tiên của bài báo này, trong tôi lại nghe vọng lên những lời ca của bài ...

"Có tiền ăn nhậu rồi kêu khổ, bụt nào                         thương?" "Có tiền ăn nhậu rồi kêu khổ, bụt nào thương?"

Có tiền là ăn nhậu. Ăn nhậu dường như là một thói quen khó bỏ với nhiều bạn nam công nhân. Tình trạng mất việc, ...

Xem phiên bản di động