Vượt khó khăn chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Ngày 9/12, cụm thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 10 tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết phong trào thi đua năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Ông Tạ Văn Đồng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cụm thi đua các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên bao gồm LĐLĐ các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum. Đây là năm đầu tiên cụm thi đua tổng kết theo hình thức trực tuyến.

Vượt khó để hoàn thành mục tiêu

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp 10 tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Nhất là, trong thời gian thực hiện khoanh vùng, giãn cách xã hội, dẫn đến việc làm, đời sống của đa số đoàn viên và người lao động trong các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng LĐLĐ các tỉnh đã nỗ lực hoàn thành và vượt một số chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó, công tác phát triển đoàn viên luôn được các đơn vị chú trọng thực hiện.

Thống kê toàn cụm tính đến ngày 20/11/2021, LĐLĐ các tỉnh đã thành lập mới 172 CĐCS và phát triển 42.597 đoàn viên. Nhiều đơn vị hoàn thành và vượt so với chỉ tiêu được giao của Tổng LĐLĐ như: LĐLĐ Quảng Ngãi phát triển 12.660 đoàn viên; LĐLĐ tỉnh Bình Định thành lập mới 26 CĐCS, phát triển 5.768 đoàn viên.

Vượt khó khăn chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ Quảng Ngãi phát triển 12.660 đoàn viên trong năm 2021.

Bên cạnh đó, LĐLĐ các tỉnh thực hiện giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW ngày 11/12/2013 của Bộ Chính trị, đề xuất và thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca lên bằng và cao hơn 15.000 đồng. Hơn nữa, các đơn vị đã tổ chức động viên, thăm hỏi kịp thời đoàn viên, CNVCLĐ bị bệnh hiểm nghèo, thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn lao động... với tổng số tiền trên 70 tỉ đồng.

“Không ai bị bỏ lại phía sau”

Với mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”, công tác phòng, chống dịch và chăm lo hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng trong đợt dịch lần thứ 4 được các LĐLĐ triển khai kịp thời.

Trong đó, chi hỗ trợ cho 12.230 đoàn viên là F0, F1, F2, lao động sống trong khu phong toả, giãn cách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 15 tỉ đồng; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động thực hiện "3 tại chỗ", người lao động mang thai, nuôi con nhỏ và lực lượng tuyến đầu với số tiền trên 5 tỉ đồng; đóng góp ủng hộ chương trình "Vaccine cho công nhân" thông qua Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng với số tiền 75,5 tỉ đồng; tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu khi điều trị trong giai đoạn dịch bệnh.

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã vận động CĐCS chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh; vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 hai đợt với số tiền 4,8 tỷ đồng ủng hộ cho việc mua vaccine và 5,2 tỷ ủng hộ cho công tác phòng, chống Covid-19. Các cấp Công đoàn tỉnh Khánh Hòa ủng hộ và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch với số tiền 4,2 tỷ đồng.

Các cấp Công đoàn tỉnh Phú Yên đã vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân trao tặng, ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho lực lượng tuyến đầu, cán bộ, đoàn viên, người lao động đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa trị giá thành tiền trên 8 tỷ đồng.

Đồng thời, vận động đoàn viên, người lao động chung tay giải cứu, hỗ trợ mua 20 tấn rau, củ, quả, trị giá trên 75 triệu đồng giúp cho bà con nông dân các xã Bình Ngọc, Bình Kiến do bị phong tỏa không tiêu thụ được nông sản...

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã vận động CĐCS chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Vượt khó khăn chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống, hỗ trợ cho nhân dân, CNLĐ với nhiều mô hình hiệu quả như: “Chuyến xe 0 đồng”, “Bếp ăn yêu thương”, “Phiên chợ 0 đồng”... Kết quả, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hỗ trợ trên 3,1 tỷ đồng cho các đối tượng là F0, F1, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cũng trong đợt dịch vừa qua, hưởng ứng chương trình "Chuyến xe yêu thương" ủng hộ người dân TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương chống dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng và các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tích cực đóng góp, hỗ trợ trên 900 triệu đồng tiền mặt, 408 tấn hàng hóa ước tính giá trị khoảng gần 11 tỷ đồng.

LĐLĐ tỉnh Gia Lai cũng vận động quyên góp được 27 tấn rau, củ, quả, trứng, gạo, thịt, mỳ tôm....và nhiều nhu yếu phẩm khác ủng hộ người dân TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

LĐLĐ tỉnh Kon Tum tổ chức đợt vận động đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn trong tỉnh quyên góp được trên 58 tấn hàng hóa thiết yếu là gạo, rau, củ, quả, thể hiện tình cảm, kịp thời chia sẻ, hỗ trợ đoàn viên, người lao động vùng tâm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; các cấp Công đoàn hỗ trợ gần 3 tấn rau, củ, quả cho bếp ăn tập thể tại các trung tâm cách ly, khu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Vượt khó khăn chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ tỉnh Quảng Nam với nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động khó khăn mùa dịch.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” tiếp tục được các tỉnh duy trì và triển khai thực hiện có hiệu quả, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đến cuối tháng 11 năm 2021, các tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 310 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng, sửa chữa 54 nhà, với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Điển hình, trong năm qua, LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ xây 95 nhà, với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Chương trình đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giải quyết thiết thực khó khăn về nhà ở. Nhiều đoàn viên, người lao động phấn khởi, yên tâm công tác khi có được nơi “che mưa, che nắng” kiên cố.

LĐLĐ tỉnh Đăk Nông hỗ trợ xây mới 39 căn nhà với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng; phân bổ 26 suất vay từ Chương trình “Vì đoàn viên công đoàn nghèo”, với tổng số tiền 520 triệu đồng.

Định hướng năm 2022

Tại Hội nghị, đại diện LĐLĐ 10 tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã tập trung thảo luận và đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động Công đoàn trong thời gian tới.

Theo đó, xuất phát từ tình hình thực tiễn và yêu cầu đổi mới của tổ chức Công đoàn, cụm thi đua LĐLĐ 10 tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.

Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động, nhất là chăm lo Tết Nguyên đán; Tháng Công nhân năm 2022; tập trung huy động các nguồn lực tổ chức hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 theo phương châm “Tất cả mọi đoàn viên và người lao động đều có Tết” với tinh thần vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với các đối tác về phúc lợi cho đoàn viên; Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”; thực hiện tốt quy chế phối hợp với Bảo hiểm xã hội, Tòa án Nhân dân tỉnh về Công đoàn khởi kiện đối với các doanh nghiệp vi phạm chính sách về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp với người lao động.

Hơn nữa, LĐLĐ các tỉnh còn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2022-2027; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp; tăng cường các giải pháp xây dựng tổ chức Công đoàn, phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; nâng cao chất lượng đoàn viên và hiệu quả công tác quản lý đoàn viên; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động Công đoàn trong giai đoạn mới.

Tăng cường giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Vượt khó khăn chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà chuyển giao Cờ luân lưu cho trưởng cụm thi đua năm 2022 - LĐLĐ tỉnh Bình Định.

Sau khi chấm điểm đánh giá kết quả thi đua toàn cụm 10 LĐLĐ các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, LĐLĐ tỉnh Khánh Hoà đạt danh hiệu Cờ dẫn đầu, 4 LĐLĐ các tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Lắk đạt danh hiệu Cờ xuất sắc. Các LĐLĐ cũng đã bình chọn LĐLĐ tỉnh Bình Định làm cụm trưởng và ký giao ước thi đua năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo, ông Tạ Văn Đồng đánh giá cao những nỗ lực và cách làm sáng tạo của toàn cụm 10 LĐLĐ tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

“Dù dịch bệnh và mưa lũ gây thiệt hại nặng nhưng các tỉnh đã tổ chức hoạt động thiết thực cho đoàn viên. Nhiều hoạt động nổi bật đáng ghi nhận như: phát triển đoàn viên, triển khai hiệu quả 5 gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ cho đoàn viên, NLĐ với số tiền 22 tỉ đồng,...”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu.

Ông Tạ Văn Đồng cũng đề nghị thời gian tới các tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tập trung thực hiện chủ đề năm 2022 mà Tổng LĐLĐ đã đề ra. Các tỉnh triển khai Nghị quyết 02 ngay từ đầu năm; nghiên cứu, rà soát lấy ý kiến từ cơ sở để chuẩn bị sửa đổi Luật Công đoàn; rà soát triển khai các gói hỗ trợ đoàn viên khó khăn của Tổng LĐLĐ có hiệu lực từ tháng 1/2022. Đồng thời làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, hoàn thành các chỉ tiêu nửa nhiệm kỳ và toàn khoá, chuẩn bị tốt các khâu chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn vào năm 2023.

Bài viết: Xuân Hậu

Ảnh: LĐLĐ các tỉnh