Rau công đoàn và siêu thị công nhân

Mô hình “Vườn rau công đoàn” và “Siêu thị CK29” của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Nhà máy Z129 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) mang lại ý nghĩa thiết thực với người lao động từ chuyện lo một vườn rau "mùa nào thức nấy".

Khu tăng gia rau xanh của Nhà máy Z129 gồm hai khu nhà giàn có diện tích gần 2.000m2 trồng rau sạch và rau trái vụ. Toàn bộ khu tăng gia rau xanh được quy hoạch bài bản, hiện đại, áp dụng gieo trồng theo tiêu chí VietGAP, bảo đảm "mùa nào thức nấy".

“Đây là "Vườn rau công đoàn" do đoàn viên công đoàn, người lao động nhà máy chịu trách nhiệm chăm sóc", Thượng tá Nguyễn Thị Hường, Chủ nhiệm Chính trị, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Z129 cho biết.

Thượng tá Nguyễn Thị Hường - Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Z129 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng). Ảnh: ThC

TS.Đỗ Lê Chi

Rau công đoàn và siêu thị công nhân

Từ năm 2016, nhà máy tổ chức thực hiện bữa ăn ca tự chọn cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Để lo cho 800 - 900 người ăn/ngày, nguồn thực phẩm cũng như rau xanh, nhà máy đều phải mua ngoài thị trường. Lúc đó, Thượng tá Nguyễn Thị Hường trăn trở: Đơn vị có lợi thế về đất, tại sao bếp ăn của cán bộ, công nhân viên, người lao động nhà máy phải nhập thực phẩm, rau xanh?

Chị Hường bàn với Ban Chấp hành Công đoàn, thống nhất đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy “xin” đất tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Vườn rau công đoàn”. Mô hình đi vào hoạt động đã đạt lợi ích thiết thực đối với đoàn viên, người lao động. Đó là, bảo đảm 100% rau, củ, quả an toàn cung cấp cho bếp ăn với sản lượng khoảng 45 tấn/năm đạt giá trị gần 400 triệu đồng, góp phần bảo đảm sức khỏe, việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên, người lao động.

Mô hình “Vườn rau công đoàn” được đầu tư hệ thống nhà giàn hiện đại.

Ảnh: K.A

Rau công đoàn và siêu thị công nhân

Giải thích điều này, theo chị Hường, cách làm này nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 2626 của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng về sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp nhà máy. Mô hình “Vườn rau công đoàn” được Đảng ủy, Ban Giám đốc vận dụng bố trí, sắp xếp lại nguồn lao động dôi dư. Cách làm này nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đoàn viên, người lao động.

Chị Quách Thị Dung, Tổ trưởng tổ tăng gia chăn nuôi Phòng Hành chính - Hậu cần khẳng định: “Những ngày đầu sang nhận nhiệm vụ mới, chúng tôi có rất nhiều tâm tư. Nhưng sau khi được sự động viên và phân tích của lãnh đạo, chỉ huy, nhất là tổ chức Công đoàn, chúng tôi thấy an tâm và tin tưởng vào việc sắp xếp giao nhiệm vụ mới của đơn vị”.

Rau công đoàn và siêu thị công nhân

Thượng tá Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy Z129 giới thiệu khu vực bán nông sản sạch từ các mô hình tăng gia sản xuất của nhà máy.

Ảnh: KA

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, "Siêu thị CK29" nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng là cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động Nhà máy Z129 và người dân địa phương. Vừa nhanh tay sắp xếp các mặt hàng lên kệ, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Đặng Thị Liên, quản lý siêu thị phấn khởi cho biết: "Bắt đầu từ con số không về hoạt động kinh doanh siêu thị, chỉ bằng tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, hết mình trong thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi vừa làm, vừa mày mò, học hỏi. Từ khi khai trương đến nay, toàn bộ hệ thống siêu thị được vận hành trơn tru, đồng bộ. Lượng khách hàng đến với siêu thị ngày một tăng.

Những cách làm mới, sáng tạo đã giúp người lao động yên tâm gắn bó với đơn vị.

"Vườn rau Công đoàn", "Siêu thị công nhân" chăm lo sức khỏe người lao động

Thực hiện nghi thức gắn biển công trình Dự án "Ngòi đạn pháo" tại Nhà máy Z129 (tháng 9/2020). Ảnh: Trần Lê

Rau xanh và thịt lợn sạch là hai mặt hàng thu hút khách hàng do được nhập từ nhà máy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất theo công nghệ VietGap, giá thành lại rẻ hơn thị trường.

Phấn khởi trước sự đón nhận bước đầu của khách hàng, Thượng tá Nguyễn Thị Hường cho rằng, mô hình kinh doanh “tròn khâu” mà chị và Ban Chấp hành Công đoàn dày công xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả. Kinh doanh “tròn khâu” thể hiện rõ ở 3 mục tiêu mà "Siêu thị CK29" hướng đến, đó là: Trực tiếp tiêu thụ các sản phẩm tăng gia của nhà máy; cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho cán bộ, công nhân trong nhà máy, các hộ gia đình trên địa bàn; sự ra đời của siêu thị góp phần giữ việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động trong quá trình sắp xếp lại lực lượng lao động trong nhà máy. Trên cơ sở thấy rõ lợi ích khi siêu thị đi vào hoạt động, đội ngũ nhân viên siêu thị được điều chuyển từ các bộ phận khác trong nhà máy nhanh chóng tiếp cận công việc, nhiệt tình, chu đáo, yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Niềm tin tâm linh Niềm tin tâm linh

Việc lãnh đạo Hà Nội giao các bên liên quan xác minh làm rõ thông tin hoạt động có tính chất dị đoan với nhiều ...

Nhiều vị trí việc làm tại Đà Nẵng tìm người lao động Nhiều vị trí việc làm tại Đà Nẵng tìm người lao động

Trong “Ngày hội việc làm” năm 2021 tại Đà Nẵng, hàng ngàn vị trí tuyển dụng tìm người lao động. Đây là dịp để những ...

Bài 2: Công ty Green Vina bị bà bầu tố ép nghỉ việc Bài 2: Công ty Green Vina bị bà bầu tố ép nghỉ việc

Sau bài báo “Công ty Green Vina bị công nhân tố...”, đã có nhiều công nhân bà bầu- đang nuôi con nhỏ đã liên hệ ...

Bài viết: Kim Anh

Ảnh: ST