Vun trồng những “hạt mầm” bị thương

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt hơn so với mọi năm, nhiều chương trình, kế hoạch tổ chức do các cấp công đoàn dày công xây dựng đều phải tạm gác lại. Tuy nhiên, với mục tiêu hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em, Công đoàn Khu CNC & Các KCN Đà Nẵng có buổi ghé thăm những em nhỏ không may mắn của các gia đình công nhân làm việc tại KCN Đà Nẵng.

Nỗi lòng người mẹ

Khép lại Tháng hành động vì trẻ em 2021, chúng tôi được theo chân những “màu áo xanh” công đoàn ghé thăm gia đình chị Đoàn Thị Thiện Thủy (quê Quảng Trị, Công nhân Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng, KCN Hòa Khánh) sinh sống. Đón chúng tôi, những đứa trẻ con chị Thủy chạy ùa ra vui mừng và nụ cười vô tư của các con khiến chúng tôi quên cái nắng gắt mùa hè của Đà Nẵng.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất chịu nhiều đau thương của bom đạn, chị Thủy quyết định đặt chân đến Đà Nẵng để lập nghiệp. Thành phố bên sông Hàn này cũng là nơi se duyên cho chị với chồng và kết tinh của tình yêu là 3 “thiên thần” nhỏ lần lượt chào đời vào các năm 2013, 2015, 2017.

Vun trồng những “hạt mầm” bị thương

Thế nhưng, hạnh phúc không được bao lâu, chị Thủy đau xót khi nhận được chẩn đoán của bác sĩ về bệnh động kinh của con đầu và con út, người mẹ trẻ đã có lúc như gục ngã. Chị Thủy nhớ lại, các con trải qua trận sốt co giật và di chứng để lại là căn bệnh động kinh.

Cũng từ đó, trong nhiều năm qua, hai đứa trẻ phải uống thuốc thường xuyên và điều trị lâu dài ở Bệnh viện Tâm thần. Trong gần 2 năm dịch bệnh Covid-19, cuộc sống gia đình chị lại thêm khó khăn. Chồng chị Thủy bị mất việc phải ở nhà chăm sóc các con đau ốm, mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men cho các con đều dựa vào số tiền lương ít ỏi của chị. Chăm một đứa trẻ đã khó khăn, thế nhưng, phải chăm cùng lúc 2 đứa trẻ “ốm” khiến gia đình chị Thủy vất vả hơn gấp nhiều lần.

Vun trồng những “hạt mầm” bị thương

“Nếu như chúng cũng như các cháu nhỏ khác thì tuổi này, các con đã hiểu chuyện hơn, bố mẹ cũng đỡ vất vả, chỉ cố gắng kiếm thu nhập trang trải cuộc sống. Nhưng các con bệnh nên chúng tôi vẫn phải theo các con từng tí một, sợ nhiều khi đau, sốt là con có thể co giật và phát bệnh”, chị Thủy tâm sự.

Nhớ lại những ngày con đau ốm, người mẹ trẻ lại rưng rưng. Đã không ít lần, chị Thủy phải bỏ dở công việc, xin phép công ty chạy về nhà lúc nhận được những cuộc gọi từ gia đình khi con bị lên cơn co giật.

“Dù vậy, nhưng tôi không thể nghỉ việc được vì kinh tế của gia đình không cho phép. Tôi phải cố gắng hơn nữa để lo tiền thuốc men cho các con, cơm, áo cho gia đình”, chị Thủy chia sẻ.

Đồng cảnh ngộ vất vả chăm con đau ốm, chị Trần Thị Hương (Bộ phận May công nghiệp, Công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng, KCN Hòa Khánh) không thể quên được những ngày ôm con vào Nam, ra Bắc chạy chữa nhiều nơi với mong muốn tìm lại được ánh sáng cho con gái hơn 4 tuổi.

Chồng chị Hương là lái xe tư nhân ở bến xe, nhưng vì dịch bệnh nên công việc không ổn định. Trong suốt thời gian qua, hai vợ chồng lại thay nhau để chăm con. Trước đây, con sinh thiếu tháng, khi mới chào đời, chị Hương vỡ òa hạnh phúc khi sức khỏe con bình thường như bao trẻ khác.

Vun trồng những “hạt mầm” bị thương

Thế nhưng, gần 1 tháng tuổi thì con bắt đầu giảm thị lực dần, gia đình chị Hương đã chạy chữa ròng rã trong nhiều tháng liền. Hàng trăm triệu đồng được vợ chồng vay mượn khắp nơi với mong muốn qua những đợt điều trị, phẫu thuật có thể lấy lại ánh sáng cho con, nhưng đều vô vọng. Hơn 4 tuổi, không còn thị lực, con gái chị Hương được mẹ dạy cho cảm nhận về đồ vật qua việc sờ, nắm, em cũng có một tâm hồn nhạy cảm hơn và cũng dần làm quen với điều đó.

“Ngày đó, gia đình mang cháu đi chạy chữa khắp nơi, vẫn nuôi hy vọng, nhưng rồi sau nhiều tháng, bác sĩ chẩn đoán cháu mù vĩnh viễn”, chị Hương tâm sự.

Công đoàn san sẻ yêu thương

Đồng cảm với nỗi khó khăn, vất vả của những người bố, mẹ không may mắn, Công đoàn Khu CNC & Các KCN Đà Nẵng đã đến thăm, tặng quà cho các cháu nhỏ là con đoàn viên, người lao động ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc bị dị tật bẩm sinh, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng hành động vì trẻ em 2021.

Vun trồng những “hạt mầm” bị thương

Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố động viên chia sẻ với gia đình.

Lắng nghe những lời chia sẻ của chị Thủy, chị Hương, bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố đã gửi những lời động viên sâu sắc.

“Chăm sóc các con nhỏ vốn đã rất vất vả, nay làm mẹ của những đứa trẻ không may mắc bệnh còn khó khăn hơn gấp bội phần. Mong rằng, các bạn sẽ có đủ sức mạnh để tiếp tục đồng hành cùng con trên chặng đường dài. Bất cứ lúc nào cảm thấy cần sự giúp đỡ, các bạn có thể liên hệ với CĐCS công ty để chúng tôi được hỗ trợ một phần nào đó”, Phó Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng động viên.

Cũng dịp này, Công đoàn Khu CNC & Các KCN Đà Nẵng đã trao tặng trực tiếp 5 suất quà, mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt và bánh, sữa với tổng trị giá 6,5 triệu đồng.

Công ty TNHH Bao bì Tân Long (có CĐCS trực thuộc Công đoàn Khu CNC & Các KCN Đà Nẵng) cũng hỗ trợ thêm 5 suất quà, mỗi suất gồm 500 nghìn đồng tiền mặt cho các cháu mà Đoàn đến thăm.

Bà Hà hy vọng những phần quà sẽ một phần nào đó tạo cho các em niềm vui nho nhỏ và bố mẹ có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, nỗ lực kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, chăm sóc tốt cho gia đình.

Được biết, 5 suất quà lần này nằm trong tổng số 130 suất Công đoàn Khu CNC & Các KCN Đà Nẵng dự kiến sẽ trao cho con đoàn viên, người lao động ở các CĐCS trực thuộc bị dị tật bẩm sinh, mắc bệnh hiểm nghèo nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng các cháu và gia đình.

Vun trồng những “hạt mầm” bị thương
Công đoàn Khu CNC & Các KCN Đà Nẵng đã trao tặng trực tiếp 5 suất quà, mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt và bánh, sữa.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu