e magazine
23/01/2024 18:31
Vui như Chợ Tết Công đoàn

23/01/2024 18:31

Chiều 21/1/2024, Hà Nội mưa lạnh, tuy nhiên, không khí phiên“Chợ Tết Công đoàn” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô luôn ấm áp, rộn ràng bởi niềm phấn khởi của hàng nghìn công nhân lao động Thủ đô.

Vui như Chợ Tết Công đoàn

Chiều 21/1/2024, Hà Nội mưa lạnh, tuy nhiên, không khí phiên“Chợ Tết Công đoàn” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô luôn ấm áp, rộn ràng bởi niềm phấn khởi của hàng nghìn công nhân lao động Thủ đô.

Vui như Chợ Tết Công đoàn
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố Hà Nội thực hiện nghi thức cắt băng khai trương "Chợ Tết Công đoàn năm 2024".

Lần đầu đi chợ Tết Công đoàn

Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân Công ty Cổ phần Thương mại Khanh Vĩnh - Phong Phú không giấu được niềm vui và sự phấn khích khi đến thăm quan các gian hàng Chợ Tết Công đoàn năm nay.

Rời quê nhà Hà Tĩnh ra Hà Nội đã 10 năm để làm công nhân, nhưng năm nay chị mới có được may mắn này. “Xúc động, vinh dự lắm khi hôm nay được các bác lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Công đoàn nói chuyện, chia sẻ về cuộc sống, công việc. Ngoài ra, chúng tôi còn được xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc, và các trò chơi, tham gia bốc thăm trúng thưởng. Với những công nhân xa quê, thì Hà Nội cũng là quê hương thứ hai, nhờ sự quan tâm ấm áp của Công đoàn”, chị Huyền chia sẻ.

Với thu nhập hiện tại của hai vợ chồng, nuôi hai con đang học đại học, trang trải tiền thuê trọ thì cũng phải tằn tiện lắm mới đủ. Cầm tấm phiếu mua hàng trị giá năm trăm ngàn trên tay, nữ công nhân dự định sẽ mua những nhu yếu phẩm thiết yếu cho gia đình vào dịp Tết này. Nụ cười trên môi, ánh mắt lấp lánh, chị hồ hởi tham quan các gian hàng Chợ Tết và lựa chọn mua những món hàng như ý.

Vui như Chợ Tết Công đoàn

Chị Huyền háo hức khi lần đầu được tham dự Chợ Tết Công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Cũng chung cảm giác phấn khởi, xen lẫn chút hồi hộp của lần đầu tham gia Chợ Tết Công đoàn, chị Phó Thị Vân - Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội khoe “món quà của Công đoàn” là hộp bánh rất “oách”. Với phiếu mua hàng trị giá năm trăm ngàn đồng, chị còn dư tiền để mua thêm vài món bánh kẹo khác nữa để đãi khách quý đến thăm gia đình dịp Tết này.

Chồng mất đã lâu, một mình nuôi 2 con nhỏ, những tưởng chị sẽ bị suy sụp khi phát hiện bị ung thư vú khi vừa ăn Tết 2023 xong. Nhờ sự động viên, trợ giúp kịp thời của Công đoàn Công ty và các đồng nghiệp, chị quyết tâm điều trị để chiến thắng bệnh tật.

Sau gần 1 năm, bệnh tình cuối cùng cũng phải “đầu hàng” nghị lực của chị. Anh em đồng nghiệp đón chào ngày chị trở lại công ty, ai cũng mừng cho chị đã vượt qua cơn bạo bệnh.

“Được tham gia Chương trình hôm nay với tôi rất có ý nghĩa. Năm mới tôi không mong gì nhiều ngoài sức khỏe, công việc suôn sẻ, được đi nhiều phiên chợ Tết như này nữa!”, nữ công nhân bộc bạch.

Vui như Chợ Tết Công đoàn

Chị Phó Thị Vân - Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội khoe “món quà của Công đoàn”.

Video: Chị Phó Thị Vân - Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội chia sẻ niềm vui đi "Chợ Tết Công đoàn năm 2024".

Vui như Chợ Tết Công đoàn

Người lao động hân hoan ghé thăm các gian hàng tại Chợ Tết Công đoàn 2024.

Phiên chợ nghĩa tình

Ngay sảnh Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, tôi ấn tượng khi quan sát một nữ công nhân đang ngồi ngắm nghía, nâng niu chiếc nồi nướng đa năng với vẻ mặt đầy mãn nguyện.

Chị là Nguyễn Thị Thanh Hoa - Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây. Chị khoe, hôm nay công ty tạo điều kiện cho 5 chị em xuống đây tham gia chương trình. 15 năm trong nghề, đã 3 lần đi Chợ Tết Công đoàn, nhưng lần nào trong chị cũng đong đầy cảm xúc.

Anh chị em đến đây, gặp nhau như thân quen đã lâu. “Vui lắm nhà báo ạ! Mình có thêm bạn bè, được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ về cuộc sống, công việc với mọi người. Được các cán bộ công đoàn, lãnh đạo Nhà nước quan tâm hỏi han, thấy mình không lẻ loi!”

Vui như Chợ Tết Công đoàn

Chị Hoa bên chiếc nồi nướng đa năng - món quà của công đoàn mà chị sẽ lưu giữ dài lâu.

Chồng mới mất được hơn 1 năm, một mình nuôi 3 con đang tuổi ăn học, đồng lương hơn 5 triệu ít ỏi không thể đủ lo cho cuộc sống đủ đầy. “Anh ra đi không để lại gì chỉ để lại mỗi đàn con. Trước đó mấy năm, anh cũng bị bệnh hiểm nghèo nên cũng không đi làm được. Tôi quyết tâm, dù có khó khăn đến đâu, vất vả khổ cực mấy cũng không để các con thất học”.

Nói về lý do chọn mua chiếc nồi nướng có giá trị khá lớn, chị giãi bày: “Tuy cuộc sống còn thiếu thốn trăm bề, nhưng được đi Chợ Tết Công đoàn là một niềm vui lớn. Tôi quyết định năm nay không mua vật dụng thiết yếu như các năm trước nữa, vì “dùng rồi cũng hết, không đọng lại gì”. Mấy chị em bàn nhau sẽ mua một phần quà có giá trị mang về làm vật kỷ niệm, là món quà Công đoàn, sẽ giữ lâu dài với mình”.

Chăm chú lắng nghe và thỉnh thoảng gật đầu đồng tình, chị Man Thị Thúy, đồng nghiệp với chị Hoa, vào công ty cùng thời điểm 15 năm trước nên coi nhau như chị em trong gia đình.

“Chị Hoa thì chồng mất, còn tôi thì con bệnh trọng, bản thân cũng mới đổ bệnh vài tháng nay” chị Thúy bắt đầu câu chuyện.

4 năm trước, con trai của chị đang khỏe mạnh thì tự nhiên phát bệnh, đi khám bác sỹ kết luận bệnh u thần kinh, thế là phải nghỉ học ở nhà từ đó đến nay, không làm được gì.

Còn chị, từ tháng 9/2023, mắc chứng dịch trào khớp gối, đau lê lết không đi được mà phải bò. Chữa chạy mãi đến nay cũng có đỡ hơn, nhúc nhắc đi lại được, nhưng cũng chưa thể đi làm lại.

15 năm đi làm không một ngày nghỉ phép, vậy mà giờ chị không cố được phải xin nghỉ không lương. Bác sĩ nói bệnh của chị cũng do đặc thù công việc, làm công nhân vệ sinh môi trường nên phải đi nhiều.

Tuy số phận có trớ trêu, khắc nghiệt nhưng điểm chung của các chị là niềm lạc quan, vui vẻ.

Vui như Chợ Tết Công đoàn

Chị Thúy tuy đang có bệnh, đi lại khó khăn nhưng được công ty, công đoàn và đồng nghiệp động viên, giúp đỡ để chị được tham gia Chợ Tết Công đoàn.

“Đi Chợ Tết Công đoàn là phải vui như Tết! Khó khăn quanh năm rồi, cuối năm được công đoàn quan tâm chu đáo như thế này, người lao động nghèo như chúng tôi thấy được an ủi, ấm áp lắm! Ước mong năm mới không gì hơn là cái chân tôi khỏe khoắn như trước để tôi đi làm lại. Nghề công nhân môi trường không cao sang gì nhưng có ích cho đời, nên tôi vẫn muốn gắn bó như bao năm qua”, nữ công nhân trải lòng.

Chị Huyền, chị Vân, chị Hoa, chị Thúy chỉ là một vài trong số 7000 đoàn viên, người lao động Thủ đô nhận được số tiền 500 nghìn đồng hỗ trợ từ LĐLĐ TP Hà Nội để mua hàng hóa ở tất cả các gian hàng tại Chợ Tết Công đoàn năm 2024.

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức có quy mô 124 gian hàng bán các loại sản phẩm, hàng hóa bảo đảm chất lượng với giá ưu đãi từ 15% trở lên; các gian hàng 0 đồng cho đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, bốc thăm trúng thưởng...

Ban tổ chức dự kiến có khoảng 20 nghìn lượt đoàn viên, người lao động và nhân dân trong khu vực đến tham quan, mua sắm hàng hóa.

Đây là sự kiện được đông đảo công nhân lao động mong chờ vào dịp cuối năm, cùng với chương trình “Tết sum vầy” - một hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn, huy động sự tham gia của các cơ quan, doanh nghiệp và toàn xã hội cùng chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bên cạnh "Chợ Tết Công đoàn" truyền thống, năm nay, lần đầu tiên Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử để đoàn viên, người lao động thuộc hệ thống Công đoàn Việt Nam mua sắm hàng hóa trong dịp Tết với mức giá ưu đãi, phương thức thuận tiện, mọi lúc mọi nơi, trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt hữu ích với đoàn viên, người lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ hỗ trợ cho hơn 200 nghìn đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn có thành tích xuất sắc với mức 300 nghìn đồng/người để tham gia mua các loại sản phẩm, hàng hóa trên Chợ Tết Công đoàn 2024 trên các sàn giao dịch thương mại điện tử có uy tín.

Vui như Chợ Tết Công đoàn

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Thành phố Hà Nội thực hiện nghi thức ra mắt "Chợ Tết Công đoàn 2024" trên sàn thương mại điện tử.

Bài viết: Hồng Nhung

Ảnh: Hồng Nhung - Hải Nguyễn

Xem phiên bản di động