e magazine
11/03/2022 07:00
“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự thấu hiểu, sẻ chia”

11/03/2022 07:00

Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã hơn 20 năm, anh Nguyễn Đồng Long - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT Vinaphone) tâm sự, để có cảm hứng viết nên ca khúc dành cho người lao động, người sáng tác phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ.
“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự cùng trải nghiệm, thấu hiểu và sẻ chia”

“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự thấu hiểu, sẻ chia”

Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã hơn 20 năm, anh Nguyễn Đồng Long - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT Vinaphone) tâm sự, để có cảm hứng viết nên ca khúc dành cho người lao động, người sáng tác phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ.

Cách đây 20 năm, anh Nguyễn Đồng Long - Phó Chủ tịch Công đoàn VNPT - VinaPhone khởi đầu sự nghiệp ca hát. Khi còn là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, anh đã sáng tác những ca khúc về tình yêu, tuổi trẻ. Giải thưởng đầu tiên mà anh đoạt được là "Người hát hay nhất về Hà Nội" (năm 1996) và Giải Nhất "Giọng hát sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc" (năm 1996).

Sau những sáng tác đầu tiên, anh không theo con đường chuyên nghiệp, trở thành kỹ sư của VNPT VinaPhone. Nhưng dù bận rộn với công tác chuyên môn, anh vẫn hát, vẫn sáng tác, vẫn đam mê, nhiệt huyết và nồng nhiệt mang âm nhạc vào cuộc sống.

“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự cùng trải nghiệm, thấu hiểu và sẻ chia”
Anh Nguyễn Đồng Long (áo vét sáng màu) biểu diễn trong chương trình nghệ thuật ủng hộ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bởi bão lụt. Ảnh: NVCC

Nhiều ca khúc do anh sáng tác được đông đảo bạn bè và khán giả yêu thích như liveshow “Đồng Long - Nơi con đường thanh niên” (tháng 11/2014) với gần 1.000 người tham dự, ca khúc “Từ biệt mùa đông”, “Tà áo xa sương”, nhạc phẩm “Suối mắt huyền mơ”; “Nơi con đường thanh niên” (đoạt giải Ba, là 1 trong 10 ca khúc hay nhất sáng tác cho phong trào thanh niên tình nguyện Thủ đô); “Vietnam - Asean, the bright future” song ngữ Anh - Việt được sinh viên, thanh niên Đông Nam Á đón nhận. Đồng Long cũng từng phát hành đĩa CD “Dấu chân nơi xa mờ” với các ca khúc chính anh sáng tác và thể hiện.

Nguyễn Đồng Long còn là Chủ tịch Hội nghệ sĩ trẻ Hà Nội, Chủ tịch danh dự của Hội Thanh niên tình nguyện Sắc Màu Tuổi Trẻ. Người ta gọi anh là Nghệ sĩ thanh niên Nguyễn Đồng Long.

“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự cùng trải nghiệm, thấu hiểu và sẻ chia”
Anh Nguyễn Đồng Long biểu diễn bài "Thế giới đứng lên". Ảnh: NVCC

Có thể nói, tuổi trẻ Nguyễn Đồng Long nhiệt huyết bao nhiêu thì những ca khúc mà anh sáng tác cũng thể hiện bấy nhiêu những cung bậc cảm xúc đầy chất trẻ đó. Và hoạt động sáng tác của anh có thay đổi không nhỏ từ khi anh tham gia hoạt động công đoàn.

“Trước khi trở thành cán bộ công đoàn, tôi làm công tác chuyên môn, song song với việc sáng tác và hát phục vụ phong trào quần chúng. Trong thời gian này, tôi tham gia rất nhiều liên hoan nghệ thuật do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức, tiêu biểu như chương trình nghệ thuật “Người lao động và Thế giới âm nhạc” và Hội diễn ngành Bưu điện. Đây thực sự là các chương trình nghệ thuật được giới chuyên môn đánh giá rất cao về chất lượng cũng như quy mô dàn dựng” - anh Nguyễn Đồng Long nhớ lại.

“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự cùng trải nghiệm, thấu hiểu và sẻ chia”
Anh Nguyễn Đồng Long tại chương trình tôn vinh người lao động xuất sắc tại VNPT TP Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC/

Khi được luân chuyển về giữ chức Quyền Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Viễn thông Hưng Yên, Giám đốc Vinaphone Hưng Yên, anh đã đưa nghệ thuật trở thành một “giá trị cảm xúc”, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn của đơn vị.

“Tôi gắn hoạt động nghệ thuật với đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh. Các chương trình bán hàng, chương trình kinh doanh, chương trình hợp tác đều được lồng ghép với chương trình âm nhạc. Từ đó làm gia tăng "giá trị cảm xúc", hấp dẫn khách hàng ở địa phương hơn. Ngay cả lãnh đạo, đoàn viên công đoàn, người lao động, đoàn viên thanh niên cũng tham gia biểu diễn. Tất cả đều nhận thấy rằng các chương trình âm nhạc sẽ đưa mọi người đến gần nhau hơn” – anh Nguyễn Đồng Long chia sẻ.

Sau này, khi được giao nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Công đoàn VNPT VinaPhone, anh càng có điều kiện viết các ca khúc gắn với người lao động. Theo anh, chính trong đại dịch Covid-19, vai trò của tổ chức Công đoàn càng được khẳng định. Công đoàn hiểu được khó khăn của doanh nghiệp và người lao động để có giải pháp chăm lo, đồng hành. Những tình cảm, trách nhiệm của Công đoàn với người lao động đã khơi nguồn cảm hứng sáng tác trong anh.

“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự cùng trải nghiệm, thấu hiểu và sẻ chia”

Anh Nguyễn Đồng Long (áo vét đen, bên trái) tặng quà cho công nhân Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021. Ảnh: NVCC

“Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, tôi đã sáng tác ca khúc “Thế giới đứng lên”. Cảm hứng của tôi bắt nguồn từ việc thấy những trường hợp F0 chưa nhận được sự cảm thông của xã hội, hay có người còn cô đơn trong chính gia đình của mình. Ca khúc được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, với tư tưởng về tình yêu thương bao trùm của Đức Phật Tổ Thích Ca, lan tỏa sự hy sinh, phụng hiến và sẻ chia trong xã hội để mọi người đồng cảm với những người nhiễm bệnh, phải cách li gia đình, từ đó cùng nhau vượt qua đại dịch. Tôi viết ca khúc đó còn với tinh thần cả nhân loại cùng đứng lên chống dịch, trong đó có Việt Nam là điểm sáng, dũng cảm và đầy tình nhân ái. Tác phẩm nói lên sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngợi ca sự hi sinh của y, bác sĩ, sự đồng lòng của người dân cùng nhau phòng, chống dịch bệnh.

Bài hát là đứa con tinh thần quan trọng của tôi trong hoạt động nghệ thuật. Với nhạc phẩm này, tôi đã đoạt giải Ba trong cuộc bình chọn “Việt Nam những ngày không quên" do Thành ủy Hà Nội và Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức. Tôi cũng đã thể hiện ca khúc này tại chương trình giao lưu văn hóa giữa Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội, và được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tặng biểu trưng lưu niệm".

Khi tham gia công tác Đoàn Thanh niên tại Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng như công tác Đoàn của VNPT, những ca khúc của anh Nguyễn Đồng Long mang tính lý tưởng, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, xông pha vào những nơi gian khó, muốn chinh phục thử thách mới.

“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự cùng trải nghiệm, thấu hiểu và sẻ chia”

------

Nhưng khi là cán bộ công đoàn, anh sáng tác nhiều ca khúc hướng về người lao động hơn. Theo anh, điều quan trọng nhất là phải hiểu được những mong muốn, nguyện vọng của người lao động về chế độ tiền lương, tiền thưởng, chính sách đào tạo nguồn nhân lực, những giá trị tinh thần mà họ được thụ hưởng. Chỉ khi thấu hiểu được tâm tư đó, những ca khúc mới được được người lao động đón nhận.

"Âm hưởng trong các ca khúc tôi sáng tác sau này có phần “đằm thắm” hơn, bao giờ cũng gắn với sự chăm lo của Đảng, Chính phủ, doanh nghiệp đối với người lao động. Nhạc phẩm của tôi cũng ảnh hưởng bởi "chất" Công đoàn: Làm sao cho thực chất, làm hay, làm tốt để thu hút đoàn viên” - anh Nguyễn Đồng Long chia sẻ.

Mỗi lời ca, tác phẩm của Nguyễn Đồng Long đều là lời tâm tình, động viên, khích lệ, tạo nên sự tươi mát cho tâm hồn người lao động VNPT VinaPhone nói riêng, người dân Việt Nam nói chung. Cảm xúc đến với anh khi thấy người lao động làm việc trong những ngày đông giá rét ở vùng cao, trần mình dưới cái nắng gay gắt; ngày đêm vất vả, đối mặt với hiểm nguy khi phục vụ trong vùng dịch bệnh; vất vả đến với khách hàng khi trời mưa gió…

Âm nhạc, trong suy nghĩ của anh phải đưa mọi người đến gần nhau hơn, chia sẻ, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Âm nhạc còn phải giúp doanh nghiệp, người lao động cùng vượt qua khó khăn trong dịch bệnh và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Bài viết: HÀ VY

Xem phiên bản di động