e magazine
25/09/2020 09:50
Vẹn tình với công nhân Huê Phong

25/09/2020 09:50

Hơn 4.000 lao động của Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong (Công ty Huê Phong, quận Gò Vấp, TP.HCM) bị cắt giảm do công ty đóng cửa nhà máy ở TP.HCM. Cuộc cắt giảm chia làm 3 đợt, kéo dài trong nhiều tháng. Điều đáng chú ý trong cuộc “đại cắt giảm” này chính là sự vào cuộc quyết liệt, vẹn tình của các cấp công đoàn ở TP.HCM đối với anh chị em công nhân Huê Phong.
Vẹn tình với công nhân Huê Phong

Hơn 4.000 lao động của Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong (Công ty Huê Phong, quận Gò Vấp, TP.HCM) bị cắt giảm do công ty đóng cửa nhà máy ở TP.HCM. Cuộc cắt giảm chia làm 3 đợt, kéo dài trong nhiều tháng. Điều đáng chú ý trong cuộc “đại cắt giảm” này chính là sự vào cuộc quyết liệt, vẹn tình của các cấp công đoàn ở TP.HCM đối với anh chị em công nhân Huê Phong.

Vẹn tình với công nhân Huê Phong
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải thăm hỏi nữ công nhân đang mang thai làm việc tại Công ty Huê Phong vào tháng 6/2020.
Cuộc viếng thăm bất ngờ!

- Bé được bao nhiêu tháng rồi? Gửi trẻ được chưa? Nếu gửi thì có gửi được trường công không hay phải gửi trường tư?

- Dạ, bé được 18 tháng rồi ạ! Nhà cháu gửi bé ở trường tư thôi. Trường công cũng có nhưng em bé nhà cháu ốm vặt lắm, chỉ gửi được ở trường tư thôi dù chi phí có cao hơn. Nhưng mà tháng này cháu giảm việc nên ở nhà, cháu cho bé ở nhà với mẹ!

- Dịch đến ai cũng vất vả cả. Công ty họ cũng không muốn cắt giảm đâu nhưng tình thế chung vậy rồi. Bác tặng cả nhà món quà nhỏ. Cố gắng lên nhé!

Trên đây là một phần của cuộc đối thoại giữa Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang với mẹ con chị Vi Thị Nga tại phòng trọ trên đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP.HCM vào đầu tháng 6 vừa qua. Cuộc viếng thăm bất ngờ của người đứng đầu tổ chức Công đoàn Việt Nam khiến chị không chỉ xúc động mà đó còn là lời động viên để chị vượt qua những khó khăn trước mắt.

Chị Nga có thâm niên 5 năm làm công nhân ở Công ty Huê Phong. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty cắt giảm lao động, giảm giờ làm và tính đến đầu tháng 9/2020 thì gần như việc cắt giảm lao động ở Huê Phong đã hoàn thành. Chị Nga cũng như hơn 4.000 công nhân khác phải đi tìm việc làm mới. Chị chia sẻ: “Công ty giải quyết chế độ đầy đủ, ngoài ra công đoàn hỗ trợ công nhân rất nhiều, rồi còn chủ nhà trọ nữa, giảm tiền nhà, tặng gạo, mì tôm. Dịch bệnh thì ai cũng khổ nhưng tôi thấy mình vẫn còn may mắn khi được chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Công ty Huê Phong là doanh nghiệp hoạt động lâu năm tại TP.HCM. Đầu tháng 5/2020, thông tin công ty cắt giảm lao động được công bố rộng rãi khiến nhiều người bất ngờ. Bà Nguyễn Thị Bạch Yến – Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp cho hay, Công ty Huê Phong có 3 lần cắt giảm lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng số lao động phải cắt giảm là 4.023 lao động (đợt 1 là 2.222 người, đợt 2 là 224 người và đợt 3 là 1.577 người).

Khi nắm được thông tin này, LĐLĐ quận đã chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở nắm bắt tình hình để có phương án hỗ trợ người lao động. Vào đầu tháng 6/2020, đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Đình Khang dẫn đầu đã đến thăm, động viên, chia sẻ và tặng quà là tiền mặt cho các công nhân nữ đang mang thai. Sau chuyến thăm tại nhà máy, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đến nhà trọ của công nhân Công ty Huê Phong để tặng quà, động viên anh chị em vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, người đứng đầu tổ chức Công đoàn cũng cảm ơn chủ nhà trọ đã chia sẻ khó khăn với anh chị em công nhân.

“Sự thăm hỏi đúng lúc, đúng người đó là một liều thuốc tinh thần động viên người lao động rất lớn”, bà Nguyễn Thị Bạch Yến chia sẻ.

Vẹn tình với công nhân Huê Phong
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cảm ơn chị Hà, chủ nhà trọ trên đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp đã chia sẻ khó khăn với công nhân Huê Phong.
Vẹn tình với công nhân Huê Phong
Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM tặng quà cho nữ công nhân mang thai làm việc tại Công ty Huê Phong vào tháng 6/2020.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Bên cạnh chăm lo, động viên kịp thời, các cấp công đoàn, đặc biệt là LĐLĐ quận Gò Vấp đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo chia sẻ kịp thời khó khăn với công nhân, trong đó phải nhắc đến việc LĐLĐ quận Gò Vấp tích cực giới thiệu việc làm cho người lao động, công nhân thai sản được công đoàn cấp trên trích kinh phí mua Bảo hiểm y tế (BHYT) để an tâm sinh con…

Bà Nguyễn Thị Bạch Yến cho biết, qua tìm hiểu, trong số công nhân lao động mà công ty cho nghỉ việc có 198 chị em đang mang thai dự kiến sinh trong tháng 9, 10,11 có hoàn cảnh khó khăn. Nếu sau khi mất việc thì tất cả các chế độ như BHXH, BHYT công ty sẽ ngưng toàn bộ trong tháng 8/2020 và trong thời gian nữ công nhân lao động làm chế độ nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ không kịp BHYT cho các chị theo thời gian dự kiến sinh. Để chị em an tâm sinh con, LĐLĐ quận Gò Vấp đã mua BHYT theo hộ gia đình cho 198 chị em trong thời gian 3 tháng từ tháng 9, 10, 11 năm 2020 (trị giá 201.000 đồng/người), với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Số tiền này được trích từ nguồn kinh phí chương trình chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của LĐLĐ quận.

“Các chị em khác có thời gian dự sinh sau tháng 9, 10, nếu làm xong thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ có BHYT do BHXH cấp nên các chị em hãy an tâm. Về các quyền lợi khi sinh con, trợ cấp thai sản, chị em vẫn được giải quyết đầy đủ”, bà Nguyễn Thị Bạch Yến cho hay.

Vẹn tình với công nhân Huê Phong
Vẹn tình với công nhân Huê Phong
Công đoàn cấp trên đã trích kinh phí tặng học bổng nghề và thẻ BHYT cho công nhân mang thai dự sinh vào các tháng 9 - 10 - 11/2020.

Chị Trương Thị Cúc, 30 tuổi, quê Bình Thuận, làm việc 6 năm ở công ty, dự sinh vào ngày 30/8, cho biết, Cúc không đến công ty làm việc từ ngày 30/7. Trước đó, công ty cho mời tất cả anh chị em công nhân lên họp, thông báo về các chế độ mà công ty, BHXH sẽ trả; hướng dẫn anh chị em làm các thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, chế độ thai sản…

“Dù nghỉ việc nhưng tôi vẫn có thẻ BHYT, sinh con đỡ lo. Mất việc có buồn nhưng nghĩ đến việc mình vẫn có trợ cấp thất nghiệp, có chế độ thai sản, có BHYT và chồng vẫn đang có việc để mà làm niềm vui, cố gắng lên”, chị Cúc bộc bạch.

Vẹn tình với công nhân Huê Phong

Ngoài ra, LĐLĐ quận cũng như các đơn vị liên quan đã chủ động giới thiệu việc làm cho công nhân. Với 2.222 lao động cắt giảm đợt đầu, LĐLĐ quận và các đơn vị đã giới thiệu việc làm cho gần 500 anh chị em. LĐLĐ quận vẫn đang tiếp tục liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng để tiếp tục giới thiệu các công nhân có nhu cầu tìm việc làm mới. Đặc biệt, sự nỗ lực của LĐLĐ quận Gò Vấp còn được Công ty Taekwang Vina (Biên Hòa, Đồng Nai) tiếp sức bằng cam kết: Nếu công nhân Huê Phong chịu di chuyển chỗ ở, Công ty Taekwang Vina sẽ tuyển dụng, cam kết trả lương xứng đáng với tay nghề của công nhân.

Vẹn tình với công nhân Huê Phong
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang dẫn đầu đoàn công tác thăm hỏi lãnh đạo, công nhân Công ty Huê Phong vào tháng 6/2020.

“Mất việc trong giai đoạn này là điều không ai mong muốn nhưng lại rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, nghĩ đi nghĩ lại thì tôi thấy mình và đồng nghiệp của mình vẫn còn may mắn. Qua giới thiệu của LĐLĐ quận, tôi đã tìm được việc làm mới. Đứa em cùng chuyền của tôi thì đang tính xuống Đồng Nai, nộp đơn vào Công ty Taekwang Vina, thay đổi chỗ ở biết đâu sẽ tốt hơn. Mà tôi nghĩ sẽ tốt hơn thôi, các anh chị bên công đoàn luôn động viên chúng tôi như vậy”, chị Nguyễn Thị Thanh, quê Quảng Nam, thâm niên hơn 10 năm ở Công ty Huê Phong chia sẻ.

Bài, ảnh: Lê Tuyết
Đồ họa: Ngô Thụy

Xem phiên bản di động