e magazine
14/10/2023 10:13
TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ

14/10/2023 10:13

Trong nền kinh tế thị trường, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động; trên cơ sở đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, cùng nhau hợp tác vì sự phát triển chung của doanh nghiệp. Đây cũng là công cụ quan trọng của công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ người lao động (NLĐ).
TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ
Trong nền kinh tế thị trường, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động. Trên cơ sở đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, cùng nhau hợp tác vì sự phát triển chung của doanh nghiệp. Đây cũng là công cụ quan trọng của công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ người lao động (NLĐ).

TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ

Video phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị về nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng ký kết TƯLĐTT trong doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết, nhằm phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chú trọng, hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT tại doanh nghiệp, đơn vị.

Đã có nhiều cách làm hiệu quả, nâng cao chất lượng TƯLĐTT như: triển khai đồng loạt “Ngày ký kết TƯLĐTT” nhân dịp Tháng Công nhân hằng năm; tổ chức diễn đàn trao đổi kinh nghiệm “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT”; tập huấn quy trình đối thoại, thương lượng ký kết TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS các doanh nghiệp; xây dựng thư viện TƯLĐTT trên website LĐLĐ tỉnh cung cấp mẫu TƯLĐTT tiêu biểu cho CĐCS tham khảo; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các cam kết trong TƯLĐTT...

TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cùng chủ doanh nghiệp kiểm tra việc thực hiện cam kết trong TƯLĐTT.

Kết quả, đến nay đã có 91% doanh nghiệp từ 10 lao động trở lên có tổ chức Công đoàn được ký kết TƯLĐTT. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị thương lượng và ký kết thành công 02 TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp (nhóm các doanh nghiệp chế biến gỗ và nhóm các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng).

“Các bản TƯLĐTT đều có từ 3 đến 10 điểm có lợi hơn cho đoàn viên, nâng cao hơn quyền lợi của NLĐ so với quy định pháp luật về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, bảo đảm việc làm, tiền lương, thưởng, cải thiện điều kiện làm việc, một số chế độ đối với lao động nữ, ăn ca, tổ chức thăm quan nghỉ mát, thăm hỏi khi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất, hiếu hỷ, mừng sinh nhật, trợ cấp tiền tàu xe khi nghỉ phép, hỗ trợ phương tiện đi lại, mua bảo hiểm thân thể… Bình quân hằng năm có gần 9.000 đoàn viên ở khu vực doanh nghiệp được hưởng lợi”, đồng chí Hoài Lê nói.

TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lễ ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, tuy TƯLĐTT đem lại hiệu quả rất lớn, nhưng số lượng và chất lượng các CĐCS thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT khu vực ngoài nhà nước còn thấp. Trên 35% doanh nghiệp chưa có TƯLĐTT, số TƯLĐTT đạt loại A chưa nhiều; nhiều doanh nghiệp chưa sử dụng TƯLĐTT như "bộ luật" của doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề về quan hệ lao động.

Một số doanh nghiệp không thực hiện đúng, đủ những cam kết trong TƯLĐTT, đổ lỗi vì lý do khách quan. Trong khi đó, tổ chức Công đoàn và NLĐ cũng không có ý kiến, đấu tranh quyết liệt, TƯLĐTT tại một số đơn vị hầu như không có sự tham gia của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

“Nguyên nhân đẫn đến những hạn chế còn tồn tại như: không ít người sử dụng lao động và kể cả Ban Chấp hành CĐCS chưa nhận thức được tầm quan trọng của TƯLĐTT, do đó chưa quan tâm đến việc nâng cao thương lượng, xây dựng, ký kết TƯLĐTT...; một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa dành sự quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong công tác hỗ trợ CĐCS thương lượng, ký kết TƯLĐTT; còn thiếu 01 luật sư công đoàn chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật, công đoàn; cán bộ CĐCS doanh nghiệp chủ yếu làm công tác kiêm nhiệm nên kiến thức về pháp luật, trình độ, kỹ năng thương lượng còn hạn chế; cán bộ CĐCS luôn bị sức ép về việc làm, tiền lương của chủ doanh nghiệp trong khi cơ chế bảo vệ cán bộ công đoàn chưa đủ mạnh, do vậy cán bộ CĐCS còn e ngại trong việc đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ”, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nhận định.

TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ

Hội nghị Thương lượng TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng đã thu hút 12 đơn vị doanh nghiệp ký kết TƯLĐTT.

TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng ký kết TƯLĐTT trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho hay, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh lựa chọn nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng ký kết TƯLĐTT là 1 trong 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ 2023 - 2028. Vì vậy, cần tập trung một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT.

Thứ hai, kỹ năng thương lượng chuyên nghiệp sẽ cho ra đời của những bản TƯLĐTT chất lượng sẽ khẳng định và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong vai trò đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Vì vậy, cần tăng cường tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐCS nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia thương lượng, đàm phán với doanh nghiệp trong việc xây dựng TƯLĐTT; nâng cao vai trò, trách nhiệm của công đoàn trong thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện TƯLĐTT trong doanh nghiệp. Tập huấn cách thức kiểm tra, đánh giá, chẩm điểm TƯLĐTT.

TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ

Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiến hành kiểm tra, giám sát tại các đơn vị ký kết TƯLĐTT.

Thứ ba, công đoàn cấp trên cơ sở chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động cũng như việc thực hiện thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT ở các doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi tập thể và trách nhiệm giữa NLĐ và người sử dụng lao động.

Thứ tư, tổ chức các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm trong công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT ngành, nhóm ngành nghề. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện TƯLĐTT.

Thứ năm, giao chỉ tiêu hằng năm cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở về hỗ trợ CĐCS thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng các TƯLĐTT; sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện việc thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT, biểu dương khen thưởng các đơn vị làm tốt; kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thứ sáu, phát huy vai trò của đội ngũ chuyên gia TƯLĐTT của Tổng LĐLĐ Việt Nam để cán bộ chuyên trách công đoàn phụ trách về công tác TƯLĐTT được đào tạo về kỹ năng thương lương tập thể; trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng thương thảo để giúp cán bộ công đoàn tại các cơ sở tự tin đàm phán với chủ doanh nghiệp, để có thể đưa ra những điều khoản cao hơn luật, có lợi hơn cho NLÐ, đặc biệt là những vấn đề tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc. Quan tâm công tác đào tạo để xây dựng được ít nhất 01 luật sư công đoàn chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật, công đoàn.

Thứ bảy, trong tình hình doanh nghiệp gặp khó khăn hiện nay, công đoàn các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn cho NLĐ, người sử dụng lao động về việc đồng hành, chia sẻ khó khăn, lấy quan tâm, chăm lo việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ làm động lực ổn định doanh nghiệp; phát triển doanh nghiệp là cơ sở để tạo việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống của NLĐ; phát động các phong trào thi đua, sáng kiến, cải tiến nhằm tăng năng suất lao động, góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

TƯLĐTT là nơi tổ chức Công đoàn thể hiện rõ vai trò đại diện cho đoàn viên, NLĐ

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng thương lượng TƯLĐTT cho cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện: TRƯỜNG SƠN

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tập huấn kỹ năng thương lượng TƯLĐTT cho cán bộ công đoàn LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tập huấn kỹ năng thương lượng TƯLĐTT cho cán bộ công đoàn

Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng thương lượng thoả ước lao ...

Tập huấn kỹ năng thương lượng TƯLĐTT cho cán bộ công đoàn Tập huấn kỹ năng thương lượng TƯLĐTT cho cán bộ công đoàn

Ngày 30/7, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa tổ chức tập huấn Nghiệp vụ xây ...

Quảng Trị: Ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp để mang lại nhiều lợi ích cho NLĐ Quảng Trị: Ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp để mang lại nhiều lợi ích cho NLĐ

Từ những khởi sắc mới của Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm ngành Chế biến gỗ, năm 2022, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã ...

Xem phiên bản di động