Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách ly

Gần 8h tối, đèn sáng rực nơi góc sân Trường Tiểu học Hoàng Ninh, thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên, Bắc Giang). Nhóm phụ nữ tay thoăn thoắt phân loại rau củ quả. Ai nấy mồ hôi nhễ nhại. Họ có vẻ mệt mỏi nhưng sau lớp khẩu trang vẫn tươi rói nụ cười.

Đã 1 tuần nay, Trường THCS Hoàng Ninh và Trường Mầm non Hoàng Ninh được chính quyền địa phương trưng dụng làm nơi cách ly tập trung, trường cấp 1 ngay bên cạnh trở thành “nhà bếp”, cung cấp suất ăn hằng ngày cho khu cách ly.

Ông Thân Mạnh Đăng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nếnh cho biết, có 44 giáo viên của 5 trường trên địa bàn thị trấn Nếnh tình nguyện tham gia công tác hậu cần khu cách ly. Ngoài ra còn có 5 người dân địa phương.

Tối nay, cũng như những buổi tối trước, vừa ăn vội suất cơm, họ lại lao vào chuẩn bị bữa ăn ngày mai cho hơn 200 công nhân cách ly và đội ngũ y bác sĩ.

Họ vui vẻ, hết lòng như thể đang chuẩn bị một bữa cỗ cho những vị khách đặc biệt, trong một sự kiện đặc biệt…

nhật ký đong đầy cảm xúc tại khu cách ly

Khoảng sân chất đầy rau củ quả nhanh chóng được các cô phân chia, sắp xếp gọn gàng. Ở một góc, hai cô giáo bàn nhau ngày mai sẽ nên luộc hay xào chỗ rau cải. Có cô ngồi nhẩm tính đủ số rau xanh chế biến trong ngày, số còn lại sẽ đem vào chia sẻ cho các xóm trọ công nhân.

Cô giáo Lê Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Ninh vừa quán xuyến công việc, vừa trao đổi với nhóm thiện nguyện về các thủ tục tiếp nhận hỗ trợ... Ai cũng tất bật.

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách ly

Các cô giáo chuẩn bị suất ăn cho khu cách ly tập trung

12h đêm, cô Hà ngồi ghi những dòng nhật ký của ngày 24/5...

"Vẫn chỉ là nấu cơm cho khu cách ly. Vẫn chỉ là tiếp nhận những tấm lòng chung tay ủng hộ của các tập thể, cá nhân như mọi ngày. Nhưng sao vẫn cứ đong đầy cảm xúc bởi những tình cảm thân thương, nghĩa đồng bào đùm bọc nhau trong khốn khó như thế! Vui và cảm động hơn khi trong một ngày, bếp ăn còn nhận được sự hỗ trợ của hai đoàn thiện nguyện.

Đó là đoàn Tình Thương ở Từ Sơn, Bắc Ninh với nguyên một con lợn to đã được thịt sẵn sạch sẽ, 3 tạ gạo, 50 cân lạc, 1.200 quả trứng, 200 chai trà sữa và nhiều thùng mỳ tôm, nước ngọt.

Đó là đoàn Tâm Đức với rất nhiều rau xanh, củ quả để cải thiện dinh dưỡng cho các cháu công nhân.

Đó là những lời động viên tinh thần của bạn bè gần xa nhắc giữ gìn sức khỏe, là lời chúc, là niềm tin ngày mai sẽ chiến thắng...

Đó là lời cảm ơn tự đáy lòng của người Việt Yên, Bắc Giang; là tiếng cười lạc quan vui vẻ, quên thời gian, quên mệt nhọc của các thầy cô giáo, của bà con xóm làng tham gia nấu nướng...

Bởi lẽ, ai cũng hiểu được rằng, ở nơi tuyến đầu chống dịch có biết bao người vất vả hy sinh. Ai cũng hiểu rằng, cuộc chiến này, Bắc Giang không hề đơn độc. Bắc Giang đã và đang được cả nước yêu thương!"

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách ly

Tiếp nhận hỗ trợ từ các đoàn thiện nguyện

"nhiều lúc muốn khóc vì thấy mọi người tốt quá!"

Là người phụ trách hậu cần trong khu cách ly, cô Hà cho biết các cán bộ giáo viên đều vui vẻ, tự nguyện tham gia.

Công việc chuẩn bị đồ ăn bắt đầu từ lúc 8h sáng. Người nhặt rau, người thái thịt, người chế biến… Đến khoảng 10h, cơm và thức ăn được chia ra từng suất. Họ nhắc nhau chuẩn bị từng cái tăm trước khi chuyển vào khu cách ly.

“Không chỉ các giáo viên, những anh chị em tham gia hậu cần đều nhiệt tình, trách nhiệm. Bạn bếp trưởng Đỗ Xuân Thịnh rất khéo tay, khoa học, nhanh nhẹn, cực kỳ giỏi nấu ăn. Nếu không có các bạn ấy thì khó khăn lắm!”, cô Hà chia sẻ.

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách ly

Cán bộ giáo viên tham gia chuẩn bị đồ ăn cho khu cách ly

Các đoàn thiện nguyện và nhiều người dân khắp nơi cũng chung tay hỗ trợ tiền mặt, lương thực - thực phẩm. Họ bắt đầu ủng hộ thông qua lời kêu gọi của cô Hà trên mạng xã hội trong ngày đầu tiên kích hoạt khu cách ly. Ngay hôm đó, một người bạn cô ở Hà Nội đã kết nối, quyên góp được 21 triệu, tương đương 700 suất ăn, gửi vào hỗ trợ. Số tiền ấy được cô bàn giao ngay cho đồng chí Trưởng khu cách ly.

Sau đấy, rất nhiều cá nhân, đoàn thiện nguyện cũng kết nối, hỗ trợ. Có người góp tạ gạo, có người góp sọt rau, người thì tặng mấy trăm quả trứng…

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách ly

Một người dân góp gạo cho khu cách ly tập trung

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách ly

Rau xanh cung cấp cho bữa ăn của những người cách ly tập trung

“Những tấm lòng cứ thế lan toả. Nhiều lúc muốn khóc vì thấy mọi người tốt quá! Chẳng quen biết gì… thế mà!”, cô Hà nghẹn ngào.

Mọi sự hỗ trợ ấy đều được ghi lại, sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch, góp phần giải quyết bữa ăn hằng ngày cho những người trong khu cách ly - hầu hết là công nhân lao động, một trong những đối tượng khó khăn nhất trong đại dịch Covid-19.

"nhiệm vụ kép": vừa tham gia chống dịch, vừa luyện thi cấp 3

Khi dịch bắt đầu bùng phát nghiêm trọng tại địa phương, số ca nhiễm và F1 trong công nhân tăng liên tục, cô giáo Lê Thu Hà đã linh cảm trường mình sẽ trở thành điểm cách ly. Nhưng cuộc điện thoại thông báo chính thức từ đồng chí Chủ tịch thị trấn Nếnh vẫn khiến cô bần thần trong giây lát, một trạng thái cảm xúc “không sao diễn tả được”.

“Điều không mong muốn nhưng rồi nó vẫn xảy ra. Chẳng muốn dịch bùng phát nhanh để nhiều người, nhiều cháu công nhân trở thành F1, nhà trường trở thành nơi cách ly. Nhưng khi có thể góp sức cho cuộc chiến chống Covid-19, chúng tôi đều sẵn sàng”, cô Hà bộc bạch.

“Anh chị em rất quyết tâm, làm việc bằng 200% năng lượng của mình”

Cô giáo Lê Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Ninh

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách lyCác cán bộ giáo viên Trường THCS Hoàng Ninh khuân ghế để chuẩn bị cho khu cách ly tập trung

Trường THCS Hoàng Ninh ở trung tâm thị trấn Nếnh, được khánh thành vào dịp 20/11 năm ngoái với cơ sở vật chất khang trang. Đại dịch tràn về, 21 phòng học được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung các công nhân F1.

Trước khi những công nhân đầu tiên được chuyển về đây, cán bộ giáo viên nhà trường đã được huy động tham gia chuẩn bị phòng ở một cách chu đáo. Ghế ngồi được chuyển đi, sàn nhà được lau dọn sạch sẽ. Các bàn học được kê lại thành giường, đảm bảo giãn cách. Mọi việc thực hiện cấp tốc trong 4 tiếng đồng hồ.

“Anh chị em rất quyết tâm, làm việc bằng 200% năng lượng của mình”, cô Hà nhớ lại.

Nhà trường có 35 cán bộ giáo viên, một số thầy cô hiện ở trong vùng phong toả, cách ly, không thể tham gia. Những giáo viên khoẻ mạnh nhất thì đều đã được huy động lên huyện để tham gia nhập dữ liệu, truy vết…

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách ly

Không gian cách ly sạch sẽ, thoáng mát tại Trường THCS Hoàng Ninh

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách lyBuổi xét tốt nghiệp cho học sinh lớp 9 của Trường THCS Hoàng Ninh được tổ chức ngày 25/5, tại Trường Tiểu học Hoàng Ninh.

Hiện, 16 người còn lại đều tích cực tham gia vào công tác hậu cần tại khu cách ly tập trung. Trong số đó có 6 thầy cô đang phải giảng dạy trực tuyến để chuẩn bị cho học sinh thi vào cấp 3. Chưa kể, nhà trường còn phải tổ chức xét tốt nghiệp THCS cho học sinh lớp 9.

Đó là những nhiệm vụ quan trọng, nhưng hễ thu xếp được thời gian, họ lại có mặt để xắn tay vào vo gạo, nhặt rau, thái thịt…, chuẩn bị bữa ăn cho khu cách ly.

“Các thầy cô hoàn toàn tự giác và trách nhiệm. Sự tham gia của họ có ý nghĩa rất lớn, cổ vũ, lan tỏa tinh thần chống dịch tại địa phương”, ông Thân Mạnh Đăng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nếnh khẳng định.

Từ “tâm dịch” Bắc Giang: Những giáo viên tình nguyện vào bếp phục vụ khu cách lyCô Lê Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Ninh (thứ hai, từ phải) tham gia chuẩn bị suất ăn cho khu cách ly

Còn ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Việt Yên thì cho rằng, “việc làm của họ thể hiện tinh thần cộng đồng, sự tương thân tương ái của toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ Bắc Giang nói riêng, cả nước nói chung, góp phần vào công cuộc chống dịch của cả đất nước”.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Lê Thu Hà cho biết, toàn thể giáo viên địa bàn thị trấn Nếnh đều quyết tâm, đồng lòng, sẵn sàng tham gia mọi nhiệm vụ với niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Bài viết: Ý YÊN

Ảnh, clip: NGUYỄN HƯƠNG, NVCC