e magazine
17/03/2021 13:35
Từ ngày 1/4: Thẻ bảo hiểm y tế mới và những tiện ích

17/03/2021 13:35

Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, từ ngày 1/4 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được đổi sang mẫu mới do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành và hoàn toàn sẽ không mất thêm chi phí. Bên cạnh đó, mẫu thẻ mới còn có nhiều tiện ích hơn hẳn.
Từ ngày 1/4: Thẻ bảo hiểm y tế mới và những tiện ích

Ảnh minh họa: soyte.bacgiang.gov.vn

Từ ngày 1/4: Thẻ bảo hiểm y tế mới và những tiện ích

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, từ ngày 1/4, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được đổi sang mẫu mới do BHXH Việt Nam ban hành và hoàn toàn sẽ không mất thêm chi phí. Bên cạnh đó, mẫu thẻ mới còn có nhiều tiện ích hơn hẳn.

Theo ông Trần Đình Liệu, người dân sẽ không phải chi trả bất kỳ chi phí nào cho việc đổi mẫu thẻ mới, mà chỉ mất phí nếu mua BHYT theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, BHXH các tỉnh có trách nhiệm cấp thẻ theo mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ cũ, tuyệt đối không đổi mẫu thẻ mới nếu thẻ cũ vẫn còn thời hạn sử dụng.

Thẻ BHYT đã được mã số hóa một phần qua ứng dụng VssID giúp người sử dụng thẻ có thể tự tra cứu thông tin trên thẻ về lịch sử thụ hưởng các chính sách của thẻ BHYT và BHXH cũng như quá trình tham gia. Đặc biệt, trên thẻ còn có gắn ảnh của chủ sở hữu thẻ.

Từ ngày 1/4: Thẻ bảo hiểm y tế mới và những tiện ích

Trên mẫu thẻ mới có gắn ảnh chân dung 2 x 3 của chủ sở hữu thẻ. Ảnh: BHXH TP Hồ Chí Minh cung cấp.

Từ ngày 1/4: Thẻ bảo hiểm y tế mới và những tiện ích

Mẫu thẻ cũ có kích thước 9,8 cm trong khi mẫu thẻ mới nhỏ gọn hơn chỉ với 8,56 cm. Ảnh: vnexpress.net

Việc in phôi và cấp phát thẻ theo mẫu mới có nhiều tiện ích, hơn nữa còn không phát sinh chi phí. Trước đây, các tỉnh sẽ thực hiện việc in phôi cấp thẻ cho người dân. Nhưng từ ngày 1/4/2021, việc in phôi thẻ mới sẽ được BHXH Việt Nam in tập trung, sau đó chuyển về từng địa phương để phát cho người sử dụng.

Lý giải về việc mã số hóa một phần qua ứng dụng VssID, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thông tin, do đa số người dân thành phố am hiểu công nghệ, chỉ với một chiếc smartphone là đã có thể sử dụng số điện tử này và tra cứu thông tin nhanh chóng. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam vẫn tiến hành cấp thẻ giấy vì phần lớn người sử dụng thẻ là cư dân nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, họ không có nhiều điều kiện và khả năng nhanh nhạy để tiếp xúc với công nghệ.

Thẻ mới có nhiều tiện ích hơn, không chỉ bởi việc không phát sinh thêm chi phí, mà xét về kích thước nó còn nhỏ gọn hơn so với mẫu cũ, tiết kiệm giá thành in ấn, và có thể bỏ gọn vào ví như thẻ ngân hàng hay CMND.

Từ ngày 1/4: Thẻ bảo hiểm y tế mới và những tiện ích

Những khác biệt của mẫu thẻ BHYT mới và cũ. Đồ họa: vnexpress.net

Mã số của mẫu thẻ mới cũng chỉ gồm 10 số, trong khi mẫu cũ là 15 số. Đặc biệt, mặt sau của thẻ có hướng dẫn kiểm tra chi phí khám chữa bệnh cụ thể, thông tin thẻ và số liên hệ của Tổng đài nếu người sử dụng thẻ có bất kỳ thắc mắc nào.

Từ ngày 1/4: Thẻ bảo hiểm y tế mới và những tiện ích

Mặt sau của mẫu thẻ BHYT mới có ghi đầy đủ những điều cần lưu ý khi sử dụng thẻ. Ảnh: BHXH TP Hồ Chí Minh cung cấp.

Về việc đổi mẫu thẻ mới, lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định không bắt buộc người dân phải đồng loạt đổi thẻ từ ngày 1/4, chỉ những người hết hạn mới phải đổi. Ông cũng cho biết thêm, việc tích hợp thẻ BHYT với căn cước công dân gắn chíp điện tử đang chờ hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong nước về dân cư.

Bài viết: Huế Trần (T.H)

Ông Trần Thanh Hải: “Tất cả các sáng kiến của người lao động đều được quý trọng” Ông Trần Thanh Hải: “Tất cả các sáng kiến của người lao động đều được quý trọng”

Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho rằng, sáng kiến của người lao ...

‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch ‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch

5 vạn người có mặt ở chùa Tam Chúc cuối tuần qua. Nhiều người trong đó không tuân thủ 5K, thậm chí không đeo khẩu ...

Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021 Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021

Sau 4 tuần thi, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các ...

phunumoi.net.vn, tuoitre.vn, vnexpress.net

Xem phiên bản di động