e magazine
25/08/2022 08:42
Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

25/08/2022 08:42

Trong chuyến công tác tại Nhật Bản vào tháng 6 vừa qua, đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp đã dành thời gian đến thành phố Tokyo để thăm một thanh niên xứ Sen Tháp Mười.
Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

Trong chuyến công tác tại Nhật Bản vào tháng 6 vừa qua, đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp đã dành thời gian đến thành phố Tokyo để thăm một thanh niên xứ Sen Tháp Mười.

Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

“Trước lúc lên đường, đoàn thống nhất tranh thủ chuyến công tác đến TP. Tokyo để thăm em Trương Tấn Đạt”, ông Phan Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp, trưởng đoàn công tác, mở đầu câu chuyện.

Ông Thắng còn tiết lộ quà đoàn công tác tặng cho Đạt là bức tranh hình bông sen được chế tác từ vật liệu trên Đất Sen Hồng... Vì sao chàng trai tuổi 30 này được lãnh đạo tỉnh trân quý như V.I.P?

Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

Một góc trụ sở của Trương Tấn Đạt tại Nhật Bản.

Sinh năm 1992 ở xã Đốc Binh Kiều (Tháp Mười - Đồng Tháp), cũng như nhiều trẻ em ở vùng quê, tuổi thơ gắn bó với đồng lúa, nhưng Đạt lại thích xứ Hoa Anh Đào đến kỳ lạ. “Ngay từ nhỏ tôi đã thích nước Nhật và mong ước được đến đó học tập, làm việc”, Đạt tâm sự. Nhưng với nhiều người xứ lúa, điều đó như chuyện cổ tích, nên anh cố giấu vào lòng. Hằng ngày Đạt âm thầm tự học tiếng Nhật thông qua các bộ phim hoạt hình của Nhật Bản để chờ ngày “bùng nổ”.

Rồi thời cơ đã đến, năm 2016, Đạt đã lên máy bay chính thức sang Nhật trong vai trò thực tập sinh của Nghiệp đoàn Zenkoku, chuyên ngành Xây dựng. Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, vốn liếng..., đến năm 2022, Đạt cùng với những người bạn cùng chí hướng thành lập Công ty CP E Gold Ship với 2 chi nhánh đặt tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) và TP. Tokyo (Nhật Bản) với mong muốn truyền đạt lại kinh nghiệm, hỗ trợ thực tập sinh, những bạn trẻ muốn sang Nhật Bản lập thân như chính mình trước đó.

Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

“Với mức thu nhập khoảng 50 đến 60 triệu đồng/tháng, sau 3 năm chí thú làm việc, các thực tập sinh không chỉ tích lũy hơn 1 tỉ đồng để về nước lập nghiệp, quan trọng hơn là tích lũy được tác phong, tinh thần làm việc hiện đại của người Nhật Bản để dẫn dắt chúng ta đi đến thành công”, Đạt tự tin kỳ vọng.

Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh ĐàoSau thời gian làm thuê, Đạt đã vươn lên làm chủ. Đặc biệt hơn là làm chủ ngay trên đất nước mà anh từng làm thuê. Điều này không chỉ mang lại cho Đạt và gia đình niềm hạnh phúc lớn mà còn mang lại cho tỉnh Đồng Tháp niềm tin về tương lai khởi nghiệp của thanh niên.

“Tôi và lãnh đạo tỉnh rất vui mừng khi Đạt đã làm được điều mà trước đó nhiều thực tập sinh chưa làm được: Vừa nỗ lực làm tốt cho bản thân, vừa tạo cầu nối cho nhiều thanh niên của tỉnh Đồng Tháp tiếp tục thành công”, ông Thắng chia sẻ.

Tuy nhiên, để đi đến kết quả này là cả chặng đường phấn đấu được Đạt hun đúc trước khi chính thức đặt chân lên nước Nhật. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Cơ – Điện tử (Đại học Cần Thơ) Đạt đã chọn TP. Cần Thơ làm “bàn đạp” để vươn tới ước mơ.

Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp, nơi Trương Tấn Đạt từng gắn bó trước và sau khi sang Nhật làm việc.

Sau thời gian tích lũy, anh Đạt đưa ra quyết định sang Nhật Bản. Trở về quê, Đạt tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp đăng ký sang Nhật làm thực tập sinh và hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ của tỉnh về vay vốn, học ngoại ngữ...

Với vốn tiếng Nhật được trau dồi từ những năm học phổ thông đã giúp cho anh rút ngắn được thời gian học tiếng và học định hướng tại Trung tâm. Sự quyết tâm và chuẩn bị chu đáo của bản thân đã giúp Đạt trúng tuyển chỉ sau 1 năm học tập và hoàn chỉnh hồ sơ...

Thời điểm mới sang Nhật, sự khác biệt về văn hóa và những quy tắc ứng xử làm cho Đạt nhiều áp lực. Tuy nhiên, với khát vọng cháy bỏng, Đạt đã nỗ lực hòa nhập nhanh nhất.

“Người Nhật rất tôn trọng giờ giấc, hẹn lúc 8h thì 7h45 là họ đã có mặt để chào mình”, Đạt bồi hồi nhớ lại. Từ sự chiêm nghiệm và đúc kết đó, chỉ sau 7 tháng Đạt đã đã bắt nhịp được công việc và những đồng nghiệp người Nhật… Thậm chí, sau khi về nước, Đạt còn được đích thân Chủ tịch Nghiệp đoàn Zenkoku hỗ trợ thành lập công ty.

Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thăm trụ sở của Trương Tấn Đạt tại Đồng Tháp.

Sau thời gian thực tập tại Nhật Bản, Đạt đã học hỏi, đúc kết được nhiều kinh nghiệm kiến thức, kỹ năng và đạt bằng N2 tiếng Nhật - điều mà rất ít thực tập sinh sau khi về nước đạt được. Đặc biệt, Đạt đã phát huy tối đa chí cầu tiến, nhờ đó, đã nhanh chóng tạo được thiện cảm tại nơi Đạt làm việc.

Mãn hạn làm việc, Đạt về nước, nhưng với tinh thần thận trọng, anh tiếp tục cập nhật và tích lũy thực tiễn trước khi đưa ra quyết định thành lập công ty mang tính cầu nối cho thực tập sinh Việt sang Nhật. Vì vậy, anh lần lượt tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp rồi Công ty TNHH Sen Đại Dương (TP.HCM) để học tập, nâng cao kỹ năng...

Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

Ông Phan Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp tặng quà và Từ điển Việt - Nhật cho các thực tập sinh trước giờ lên đường làm việc tại Nhật Bản.

Đến năm 2022, thấy thời cơ chính muồi, Đạt chính thức lập Công ty CP E Gold Ship. Tuy chỉ mới ra đời, nhưng Công ty đã nhanh chóng chứng tỏ bản lĩnh khi Chi nhánh tại TP. Cao Lãnh có hơn 30 bạn đã trúng tuyển phỏng vấn làm việc trong lĩnh vực trang trí nội thất, nhựa y tế và sắp xếp hàng hóa, hành lý trong sân bay và chuẩn bị sang Nhật.

Còn anh Đạt, thường xuyên đi - về giữa 2 quốc gia để tìm kiếm các đối tác, mang cơ hội việc làm ổn định, thu nhập cao cho các bạn thực tập sinh người Đồng Tháp quay trở về làm chủ.

“Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp rất quan tâm, ủng hộ chương trình đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và chương trình khởi nghiệp sau khi thực tập sinh hoàn thành, trở về nước... Vì thế tôi tin chắc rằng sẽ có nhiều thực tập sinh đạt được thành tựu: đi làm thuê, về làm chủ”- Đạt bày tỏ tin tưởng.

“Chúng tôi xem Đạt như “bông sen” về chí khởi nghiệp, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ để Đạt tự tin phát triển và trở thành một trong những con sếu đầu đàn cho đàn sếu thanh niên Đồng Tháp trên đường khởi nghiệp”, xin mượn lời ông Thắng kết thúc bài viết này như thông điệp về bài học thành công cho thanh niên khởi nghiệp: Thời cơ chỉ đến với những ai sẵn sàng.

Từ làm thuê đến làm chủ trên xứ Hoa Anh Đào

THANH MAI

Ảnh: THANH MAI

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động