e magazine
30/09/2020 16:50
"Truyền lửa" đam mê sáng tạo cho đoàn viên, người lao động

30/09/2020 16:50

Trong thời gian qua, thực hiện phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” - “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, Công đoàn Công ty CP Gạch men TASA (KCN Thụy Vân, tỉnh Phú Thọ) đã có nhiều sáng kiến hay, mang lại hiệu quả lớn trong lao động sản xuất.
"Truyền lửa" đam mê sáng tạo cho đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, thực hiện phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Công đoàn Công ty CP Gạch men TASA (KCN Thụy Vân, tỉnh Phú Thọ) đã có nhiều sáng kiến hay, mang lại hiệu quả lớn trong lao động sản xuất, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đều tổ chức phát động phong trào thi đua nói trên tới toàn thể người lao động, đoàn viên công đoàn và duy trì nghiêm túc, hướng nội dung của phong trào vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất; đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật; tích cực nâng cao tay nghề; chủ động sáng tạo trong công việc, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động, đảm bảo an toàn lao động...

"Truyền lửa" đam mê sáng tạo cho đoàn viên, người lao động
Ban Chấp hành Công đoàn Công ty tổ chức phát động phong trào thi đua tới toàn thể người lao động, đoàn viên công đoàn.
"Truyền lửa" đam mê sáng tạo cho đoàn viên, người lao động
Công nhân lao động (CNLĐ) hào hứng tham gia các hoạt động do Công đoàn Công ty tổ chức.

Ghi nhận để “truyền lửa”

Trên thực tế, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của người lao động. Từ phong trào này xuất hiện nhiều tập thể, gương cá nhân điển hình tiên tiến, say mê lao động, thi đua sáng tạo. Để khích lệ tinh thần hăng say, đam mê của người lao động trong việc cải tiến kỹ thuật, Ban lãnh đạo, Công đoàn Công ty đã có những hành động “truyền lửa”, kịp thời để động viên, khích lệ người lao động ngay từ khi đưa ra ý tưởng và hỗ trợ người lao động trong việc tổ chức thực hiện được ý tưởng của mình.

Theo đó, tất cả các sáng kiến, cải tiến không kể giá trị lớn hay nhỏ, khi đưa vào áp dụng đạt hiệu quả đều được ghi nhận, trân trọng và khen thưởng kịp thời.

"Truyền lửa" đam mê sáng tạo cho đoàn viên, người lao động

Lãnh đạo Công ty và Công đoàn khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

"Truyền lửa" đam mê sáng tạo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn thường xuyên động viên người lao động tích cực thi đua lao động sản xuất.

Ông Phạm Hữu Vũ – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gạch men TASA cho biết: “Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Công ty CP Gạch men TASA diễn ra rất sôi nổi với nhiều nội dung thiết thực. Ban Chấp hành Công đoàn đã động viên đoàn viên, CNLĐ tích cực, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm".

"Các sáng kiến cũng hướng tới cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh, tham gia hội nhập khu vực và quốc tế. Từ đó nâng cao thu nhập cho người lao động", ông Vũ nói.

"Truyền lửa" đam mê sáng tạo cho đoàn viên, người lao động

Công ty CP Gạch men TASA đảm bảo chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ. (Ảnh: G.M)

Để động viên, khích lệ phong trào thi đua trong CNLĐ, hàng quý, Công đoàn Công ty tổ chức hội nghị tổng kết và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có các sáng kiến cải tiến được áp dụng hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Bên cạnh việc khuyến khích đoàn viên, người lao động ngay từ khâu hình thành ý tưởng, sáng kiến, công đoàn còn đề xuất công ty tổ chức các hình thức ghi nhận trang trọng nhằm khơi dậy tiềm năng, trí tuệ, sáng tạo của người lao động và tinh thần yêu lao động trong toàn thể công nhân, viên chức, lao động, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại doanh nghiệp.

Một trong những hình thức như thế là hàng quý, công đoàn tổ chức hội nghị sơ kết và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có các sáng kiến cải tiến được áp dụng hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Tổng kết từ năm 2016 đến nay, đã có trên 50 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp công ty với tổng giá trị làm lợi là 83 tỷ đồng/năm, công ty đã khen thưởng các cá nhân, tập thể với số tiền trên 800 triệu đồng. Thu nhập bình quân của người lao động trong năm 2017 đạt bình quân 6.800.000 đồng/người/tháng, năm 2018 tăng lên 7.500.000 đồng/người/ tháng, năm 2019 tăng lên 8.200.000 đồng/người/ tháng (không bao gồm các chi phí phúc lợi khác).

"Truyền lửa" đam mê sáng tạo cho đoàn viên, người lao động

Khơi dậy tinh thần đam mê sáng tạo

Những đề tài, sáng kiến của các tập thể và cá nhân đã thể hiện tiềm năng, trí tuệ, sáng tạo của người lao động và tinh thần yêu lao động trong toàn thể công nhân, viên chức, lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại doanh nghiệp. Điển hình trong phong trào 8 tháng đầu năm 2020 là sáng kiến “Kéo dài lò nung” với giá trị làm lợi trên 11 tỷ đồng/năm.

Trước khi xảy ra dịch bệnh đầu năm 2020, hàng tháng, năng suất, chất lượng sản phẩm đều đạt và vượt so với định mức khoán. Công ty đã thưởng vào quỹ lương cho người lao động từ 3 đến 11,5% mỗi tháng (tương đương khoảng 500 – 600 nghìn đồng/người/tháng) tương ứng với 3 nhóm vị trí công việc. Trong đó có các tháng 03, tháng 05 và tháng 07/2019 tổng quỹ lương của CBCNV được tăng lên gần 1 tỷ đồng mỗi tháng (tăng trên 06 tỷ đồng cả năm).

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gạch men TASA chia sẻ, đa số anh em công nhân, nhất là các tác giả, đồng tác giả đều rất nhiệt tình, hào hứng với phong trào này vì đã khơi dậy được tinh thần đam mê, sáng tạo, năng động... của người lao động tại các vị trí làm việc và nhất là được sự ghi nhận của lãnh đạo công ty, công đoàn. Ngoài tiền thưởng cho các tác giả, đồng tác giả, các sáng kiến cải tiền đã góp phần nâng cao năng suất lao động nên hàng tháng người lao động trong công ty đều được thưởng lương vượt định mức.

Ông Huỳnh Tiến Long, Quản đốc xưởng Lò nung có sáng kiến cải tiến Lắp thêm hệ thống Pép đốt lò nung vào vùng sấy từ khoang 11 đến khoang 14, giúp tăng công suất và ổn định chu kỳ sản xuất, với tổng số tiền lợi tương đương 2,3 tỷ đồng/năm.

Ông Long đã được Công ty CP Gạch men TASA trao thưởng về sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong năm 2019. Khi được công ty trao thưởng về sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong năm 2019, ông Long phấn khởi cho biết: "Tôi rất vui vì đã có sáng kiến giúp công ty nâng cao năng suất lao động và mong muốn trong thời gian tới công ty có nhiều phong trào hơn nữa để tạo điều kiện cho chúng tôi được tham gia".

Để có những sáng kiến tiết kiệm, làm lợi như vậy, Công đoàn Công ty nhận thức sâu sắc về nhân tố con người là yếu tố quyết định của mọi thắng lợi. Chính vì vậy, Ban Chấp hành Công đoàn TASA luôn chủ trương tham mưu Ban lãnh đạo Công ty xây dựng đội ngũ lao động có trình độ cao, tác phong công nghiệp, kỷ luật nghiêm chỉnh, chủ động tiếp thu, đủ khả năng nghiên cứu, triển khai ứng dụng, làm chủ công nghệ hiện đại... và điều quan trọng chính là khơi dậy được tinh thần đam mê sáng tạo ở mỗi người lao động.

Bài: Ngọc Anh
Ảnh: NVCC
Đồ họa: Ngọc Anh

Xem phiên bản di động