Trước 31/3: Yêu cầu kê khai tài sản và thu nhập lần đầu

Ảnh minh họa. Nguồn: yenthe.bacgiang.gov.vn

Trước 31/3: Yêu cầu kê khai tài sản và thu nhập lần đầu

Theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị các cơ quan tổ chức và các đơn vị thực hiện kê khai tài sản công khai về thu nhập cá nhân trước ngày 31/3, để đảm bảo thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng trong năm 2018. Bên cạnh đó, việc kê khai hàng năm và kê khai bổ sung của năm 2021 sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Tháng 10/2020, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước cùng các Bộ, ngành có liên quan đã nhận được Văn bản hướng dẫn của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của những cán bộ có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức và đơn vị trên cả nước.

Trước 31/3: Yêu cầu kê khai tài sản và thu nhập lần đầu

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm trả lời phỏng vấn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Ảnh: baochinhphu.vn

Theo đó, người có nghĩa vụ và trách nhiệm phải kê khai khối tài sản, thu nhập lần này bao gồm các cán bộ, chiến sĩ, công chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, những người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng trở lên hiện đang công tác tại các đơn vị công lập, doanh nghiệp Nhà nước và các cá nhân được cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Trước 31/3: Yêu cầu kê khai tài sản và thu nhập lần đầu

Nguyên lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý sở hữu “biệt phủ”. Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận ông Quý có vi phạm trong việc kê khai tài sản. Ảnh: nld.com.vn

Khoản 1, 2 và 3 Điều 34 của Luật Phòng, chống tham nhũng đã chỉ rõ các đối tượng giữ vị trí công tác trên phải xây dựng rõ kế hoạch để thực hiện việc kê khai tài sản và thu nhập cá nhân. Theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, bản kê khai tài sản này sẽ được báo cáo và nộp thành hai bản cho cơ quan, tổ chức và các đơn vị quản lý trước ngày 31/3 theo Nghị định 130/2020-NĐ-CP.

Trước 31/3: Yêu cầu kê khai tài sản và thu nhập lần đầu

Ảnh minh họa. Nguồn: baochinhphu.vn

Thực hiện Nghị định trên, Thanh tra Chính phủ đang đôn đốc, nhắc nhở các Bộ, ngành và cơ sở địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức theo Luật Phòng, chống tham nhũng. Tất cả các bước phải được triển khai một cách minh bạch, rõ ràng.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, hạn chót để hoàn thiện và trình bản kê khai này là trước ngày 31/3; và việc bàn giao kê khai cho cơ quan kiểm soát tài sản sẽ được thực hiện trước ngày 30/4. Sau đó, chậm nhất là đến ngày 31/5, Thanh tra Chính phủ sẽ có kết quả trả về.

Trước 31/3: Yêu cầu kê khai tài sản và thu nhập lần đầu

Hạn chót để hoàn thiện và trình bản kê khai này là trước ngày 31/3. Ảnh: nhandan.com.vn

Theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, đây là đợt đầu thực hiện việc kê khai tài sản và thu nhập nên chắc chắn sẽ gặp nhiều vướng mắc. Trong trường hợp đến hạn chót mà các cán bộ, công chức Nhà nước vẫn chưa hoàn thành kê khai thì việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu và bản kê khai lần đầu sẽ được phục vụ công tác cán bộ lần đó.

Bên cạnh đó, các cá nhân, đơn vị nếu chưa xác định được cơ quan nào có thẩm quyền kiểm soát tài sản của mình thì tạm thời chờ thực hiện hướng dẫn cụ thể tại Quy chế theo Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 130/2020-NĐ-CP.

Bài viết: Huế Trần (T.H)

Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc Lời xin lỗi chuyển họa thành phúc

Anh Huỳnh Bảo Toàn đang lái xe Mercedes trên cầu Bình Phước 2 thì bất ngờ một người đàn ông đi xe máy dừng ngay ...

Tiếp tục tìm kiếm thuyền viên tàu MEKONGTRANS 01 mất tích Tiếp tục tìm kiếm thuyền viên tàu MEKONGTRANS 01 mất tích

Vụ tai nạn cháy nổ tàu chở dầu MEKONGTRANS 01 tại vùng biển Quảng Ngãi hôm 19/2 đã khiến một thuyền viên bị mất tích. ...

[Nóng] Cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 4 trong năm 2021 [Nóng] Cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 4 trong năm 2021

Sau 3 tuần thi hấp dẫn, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái ...