Trung thu rộn tiếng cười của các em nhỏ tại xóm trọ công nhân

Một mùa Trung thu đặc biệt khi vắng tiếng trống múa lân, những buổi tiệc phá cỗ, rước đèn vậy nhưng các em nhỏ tại xóm trọ công nhân tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng vẫn có những niềm vui nho nhỏ từ sự chia sẻ của các cấp công đoàn.

Chiều Trung thu, khoảng sân trước nhà bác Tổ trưởng Tổ Công nhân tự quản số 10 và 11, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu nhộn nhịp hơn ngày thường.

“Các cháu có bố mẹ là công nhân theo danh sách bác đã mời, xếp hàng giữ khoảng cách nhận quà Trung thu của công đoàn nha”, bác Tổ trưởng nói qua loa phóng thanh.

Dứt lời, bố mẹ ở các xóm trọ gần đó dắt con tíu tít đến xếp hàng ngay ngắn, ai cũng đầy háo hức và mong chờ. Nhường các em bé hơn lên trước, Phạm Nguyễn Trà My (10 tuổi) rụt rè nép trong hàng người đến nhận quà Trung thu. Chiều nay, mẹ em, chị Nguyễn Thị Hiền (công nhân Công ty CP Quốc tế Phong Phú) đang trong ca làm nên My tự đến nhận quà một mình.

Trung thu rộn tiếng cười của các em nhỏ tại xóm trọ công nhân

Nhận phần quà từ tay ông Nguyễn Thành Trung – Chủ tịch Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng, My ríu rít cảm ơn và không quên gửi lời hứa sẽ học tập thật chăm chỉ cho năm học mới.

“Hôm qua nghe mẹ dặn là sẽ được nhận quà Trung thu nên từ sáng đến giờ con rất mong chờ, bác Tổ trưởng thông báo là con biết ngay. Hôm nay là ngày con vui nhất vì được nhận quà”, My vui vẻ đáp.

Trung thu rộn tiếng cười của các em nhỏ tại xóm trọ công nhân

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Trung thu năm nay tại Đà Nẵng trở nên lặng lẽ hơn khi khắp các tuyến đường vắng đi tiếng trống múa lân, tất cả các hoạt động vui chơi của các em nhỏ như những đêm phá cỗ, rước đèn đều bị hạn chế. Cũng như bao bạn nhỏ khác, My đón Trung thu trong niềm vui lặng lẽ, không có chiếc đèn ông sao quen thuộc hay được gặp gỡ bạn bè.

“Trung thu năm nay con rất buồn vì không được mẹ mua lồng đèn và dắt đi xem múa lân nữa, mẹ nói đang dịch Covid-19 nên phải ở nhà mới an toàn. Con cũng nhớ các bạn học của con, mọi năm nhận quà bánh, bọn con đều mang đến lớp để chia cho nhau”, My chia sẻ.

Trung thu rộn tiếng cười của các em nhỏ tại xóm trọ công nhân

Những lời tâm sự của My cũng là nỗi lòng của người làm mẹ như Nguyễn Thị Ly Cẩm (công nhân Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam) trong những ngày qua. Dù đã giải thích với các con rất nhiều lần là năm nay không thể dẫn con đi xem múa lân vì dịch bệnh Covid-19, vậy nhưng vẫn không thể tránh được sự hụt hẫng hiện hữu trong đôi mắt các con.

Do dịch bệnh, công ty thực hiện 3 tại chỗ, chị Cẩm có 3 con nhỏ nên không thể sắp xếp để vào làm việc. Chị phải nghỉ việc, tạm ở nhà để chống dịch. Biết bố mẹ khó khăn nên các con của chị Cẩm chẳng đòi hỏi bất cứ gì. Nhìn con lủi thủi trong ngày Tết Trung thu, chị Cẩm tự trách mình không thể cho con được nhiều niềm vui hơn.

“Những năm trước, các con đón Trung thu vui lắm vì được công đoàn công ty tổ chức. Sau giờ làm, tôi lại cho các cháu đến tham dự tiệc phá cỗ, nhận quà, xem múa lân. Năm nay, biết bố mẹ không có việc làm, đứa lớn nói tôi không cần phải mua lồng đèn hay bánh kẹo gì khiến tôi rất xúc động”, chị Cẩm tâm sự.

Cũng chính điều này, khi bác Tổ trưởng báo được nhận quà Trung thu, các con của chị Cẩm vui mừng tíu tít. Niềm vui con trẻ khiến người mẹ không cầm được nước mắt.

“Có thể giá trị vật chất của món quà không lớn nhưng niềm vui và sự động viên dành cho các con là rất lớn. Tôi cảm ơn những sự chia sẻ chân thành của công đoàn giúp người làm mẹ như tôi cảm thấy yên lòng. Trung thu năm nay vắng tiếng trống múa lân rộn ràng, nhưng các con vẫn nhận được đầy ắp sự yêu thương”, chị Cẩm chia sẻ.

Trung thu rộn tiếng cười của các em nhỏ tại xóm trọ công nhân

Tất bật trao từng phần quà đến các bạn nhỏ, ông Nguyễn Thành Trung – Chủ tịch Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cũng cảm thấy niềm vui được lan tỏa khi các bạn nhỏ ríu rít cảm ơn.

“Tết Trung thu này các em bị thiệt thòi vì dịch bệnh Covid-19. Hoạt động tặng quà trong dịp này là sự sẻ chia với các hoàn cảnh là con em gia đình có bố mẹ gặp khó khăn do dịch bệnh. Món quà dù nhỏ nhưng tình cảm dành cho các em là vô cùng lớn”, ông Trung cho biết.

Trong cùng ngày, Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã tặng 100 suất quà Trung thu cho các em nhỏ là con công nhân khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh đang ở trọ tại các Tổ công nhân tự quản 10, 11, 20, 21 thuộc quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu