Trung thu đặc biệt trong mùa dịch cho con em công nhân tại Bình Phước

Trung thu đặc biệt trong mùa dịch cho con em công nhân tại Bình Phước

“Tôi thất nghiệp gần 3 tháng nay. Công ty có thực hiện “3 tại chỗ” nhưng lúc đó con bị ốm, nên tôi phải ở nhà chăm. Chưa năm nào hai con tôi được đón Trung thu, rước đèn và phá cỗ. Năm nay may mắn quá, con tôi được cô chú công đoàn tỉnh tặng tiền, hai chiếc đèn ông sao và bánh kẹo. Cô hàng xóm cũng tặng cho mỗi đứa một chiếc bánh trung thu. Trung thu năm nay rất đặc biệt với hai đứa trẻ con tôi.”

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hồng ngụ tại ấp 3, xã Kiến Hưng, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Chị Hồng cùng chồng quê ở một ấp nghèo thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Vì gia đình khó khăn, anh chị cùng con cái quyết định lên Bình Phước lập nghiệp được 1 năm nay. Vợ chồng cùng đi làm công nhân chưa được bao lâu thì dịch bệnh ập đến. Cuộc sống của vợ chồng chị đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Con gái đầu lòng của vợ chồng chị Hồng năm nay 6 tuổi, vừa đủ tuổi vào lớp 1. Nhưng, vì dịch bệnh nên cháu chưa đi học ở trường mà học online tại nhà. Kể về chuyện đi học của con, chị Hồng rưng rưng:

Chị Hồng cùng hai con nhỏ tại phòng trọ

Trung thu đặc biệt trong mùa dịch cho con em công nhân tại Bình Phước

“Chỉ mới hơn hai tuần trước thôi, vợ chồng tôi tưởng rằng phải cho đứa con gái bé bỏng 6 tuổi nghỉ học vì không có tiền đóng học, không có thiết bị cho con đi học. Chồng tôi bảo “cho con nghỉ học thôi em, năm sau dịch bệnh hết rồi, có tiền thì cho con đi học”. Nghe chồng nói vậy tôi buồn lắm, cả đêm trằn trọc, sáng hôm sau tôi đến trường, gặp hiệu trưởng và trình bày rõ hoàn cảnh của mình. Rất may cô hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm đã thông cảm cho hoàn cảnh gia đình tôi. Nhà trường cho gia đình tôi nợ tiền học mấy triệu đồng. Cô giáo chủ nhiệm bảo tôi về lo cho con bộ sách giáo khoa, để con học online. Tôi mừng lắm, về phòng trọ vay tiền mọi người và chị họ để mua sách cho con. Đến bây giờ con gái tôi đã được đi học như bao nhiêu bạn cùng tuổi. Vợ chồng tôi thì mừng lắm”, chị Hồng tâm sự.

Ở quê Cà Mau, gia đình chị Hồng thuộc hộ nghèo, mẹ đẻ chị Hồng được nhà chùa xây cho căn nhà tình thương để trú ngụ. Vợ chồng anh chị vì muốn lo cho tương lai con đi học nên đã quyết định đến Bình Phước.

Trung thu đặc biệt trong mùa dịch cho con em công nhân tại Bình Phước

Bà Nguyễn Thị Hương Giang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Phước thăm các em nhỏ con công nhân tại xóm trọ.

“Ở quê, con tôi đi học vất vả lắm, vì từ nhà đến trường đường khó đi, đi lại mất hơn 1 giờ đồng hồ. Vợ chồng tôi ở quê không có công ruộng nào, cũng đi làm thuê cho người ta. Nhưng làm lụng bao năm vẫn nghèo. Cho nên chúng tôi lên Bình Phước làm ăn vì có người quen cũng làm công ty trên này. Bình thường lúc chưa dịch vợ chồng tôi đều đi làm, tôi gửi con ở một trung tâm gần nhà, 2 cháu mỗi tháng hết 3 triệu học phí và tiền ăn. Vợ chồng tôi đi làm mỗi tháng có tăng ca cũng được trên 10 triệu đồng, mọi chi phí thuê nhà, ăn uống, chăm con, chi tiêu tiết kiệm cũng vừa đủ”, chị Hồng chia sẻ.

Hai tháng nay dịch bệnh vợ chồng chị đều không đi làm, mọi khoản chi phí vẫn phải đóng. Mỗi tháng gia đình chị hết 1,2 triệu tiền thuê nhà và điện nước. Hai tháng nay chủ nhà trọ giảm cho vợ chồng chị Hồng 200.000 đồng/tháng vì dịch bệnh. Vì không có thu nhập, để sinh sống chị đành vay tiền hàng xóm và người thân. Chị Hồng nhẩm tính, từ đầu dịch nghỉ làm đến nay chị cũng vay khoảng 6 triệu đồng rồi.

“Tôi không nghĩ sẽ về quê đâu. Vì ở quê hiện tại chúng tôi cũng nghèo lắm. Vợ chồng cố trụ lại Bình Phước, đợi hết dịch rồi đi làm lại, có tiền nuôi con, cho con ăn học. Mọi người ở đây tốt với gia đình tôi lắm. Chính quyền địa phương từ đầu dịch đến nay đã nhiều lần tặng gạo, rau, củ, quả cho chúng tôi. Hầu như chúng tôi không mất tiền mua nhu yếu phẩm. Thỉnh thoảng cô chú hàng xóm cũng cho con tôi trái cây và bánh kẹo.

Cán bộ Công đoàn tỉnh Bình Phước tặng quà các cháu thiếu nhi nhân dịp Trung thu 2021

Trung thu đặc biệt trong mùa dịch cho con em công nhân tại Bình Phước

Trung thu mọi năm con tôi sẽ ở nhà với bà, bà nấu bánh cho ăn (một thứ bánh địa phương ở Cà Mau). Đến Trung thu năm nay, con tôi mới biết đến chiếc đèn ông sao hình dáng như thế nào. Đây là món quà mà cô chú Công đoàn tỉnh Bình Phước tặng con tôi. Từ hôm qua đến giờ cả hai đứa không rời tay khỏi món đồ chơi này. Không chỉ có thế, con tôi còn nhận được bánh kẹo và 300.000 đồng tiền mặt. Tôi xúc động lắm vì gần 3 tháng nay rồi hai vợ chồng tôi có làm ra được đồng lương nào đâu. Cô hàng xóm làm ở bệnh viện, chiều qua cũng tặng cho con tôi mỗi đứa chiếc bánh trung thu. Hôm nay, tôi sẽ phá cỗ cùng các con. Dịch bệnh, nhà lại nghèo, các con tôi cũng không đòi hỏi gì nhiều. Cho nên, nhìn các con tôi thương lắm, tôi chỉ mong hết dịch để đi làm nuôi con”, chị Hồng xúc động kể.

Tết Trung thu năm nay thật đặc biệt với các em thiếu nhi và những người làm cán bộ công đoàn. Nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, quyền cho trẻ em, LĐLĐ tỉnh đã đến thăm và tặng quà Trung thu cho các cháu là con đoàn viên, công nhân lao động làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hương Giang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Phước cùng một số cán bộ công đoàn đã đi thăm và tặng quà Trung thu cho con em công nhân gặp khó khăn vì dịch bệnh. Tại đây bà Giang đã tặng quà, chia sẻ khó khăn và động viên đối với gia đình công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Trung thu đặc biệt trong mùa dịch cho con em công nhân tại Bình Phước

Các cháu thiếu nhi sẽ đón một Trung thu thật đặc biệt trong năm 2021.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Phước cho biết, đa số gia đình công nhân hiện nay còn khó khăn vì dịch bệnh kéo dài, công nhân thất nghiệp, nguồn thu nhập gần như không có.

Tại Bình Phước hiện nay dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Nhằm chia sẻ và động viên con em công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã trao 600 suất quà Trung thu (300 ngàn /phần) và 199 suất học bổng (500 ngàn/phần) với tổng trị giá 279.500.000 đồng.

“Hoạt động chăm lo cho con em công nhân lao động dịp Tết Trung thu và năm học mới được tổ chức hằng năm. Nhưng năm nay có nhiều thay đổi vì dịch bệnh, nhiều gia đình công nhân tạm ngừng việc phải về quê, công đoàn tỉnh vẫn chăm lo thông qua hình thức chuyển khoản. Mọi năm các con em công nhân được tổ chức tập trung phá cỗ đêm trăng nhưng năm nay các con phải đón Trung thu bên cha mẹ vì dịch. Cho nên, để động viên, chia sẻ đến từng gia đình anh chị em người lao động, cán bộ Công đoàn tỉnh Bình Phước đã đến tận nhà để trao quà, thăm hỏi và chia sẻ, động viên họ. Chúng tôi mong rằng người lao động sẽ đồng hành với doanh nghiệp và công đoàn để vượt qua khó khăn của dịch bệnh", ông Dũng nói.

Ngoài ra, trong dịp này, LĐLĐ tỉnh Bình Phước cũng đã đến thăm và trao học bổng của Quỹ Khuyến học – Khuyến tài tỉnh Bình Phước (1 triệu đồng/suất) cho đại diện 100 em học sinh vượt khó học tốt, là con đoàn viên, công nhân lao động. Đây là hoạt động nhằm kịp thời khích lệ, động viên các cháu tích cực học tập để có kết quả cao trong năm học tới.

Trung thu đặc biệt của hơn 1200 em nhỏ đang điều trị Covid-19 tại Bình Dương Trung thu đặc biệt của hơn 1200 em nhỏ đang điều trị Covid-19 tại Bình Dương

Hơn 1.200 em thiếu nhi được đón Trung thu 2021 đặc biệt tại Khu Điều trị Bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa và Bệnh viện Dã ...

Mang niềm vui Tết Trung thu đến những trẻ em không may mắn Mang niềm vui Tết Trung thu đến những trẻ em không may mắn

Ngày 19/9, Công đoàn Khu CNC và các KCN Đà Nẵng phối hợp với Công đoàn Công ty TNHH Mabuchi Motor trao quà đến các ...

Có phải người chân phương khó kiếm người                              yêu? Có phải người chân phương khó kiếm người yêu?

Một số bạn nam nữ công nhân than thở vì sao mình không xấu, tốt tính, chân phương mà khó kiếm người yêu. Hay ...

Bài viết: Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia