Trở về giữa yêu thương

Khoảng 11h45 ngày 21/7, chuyến bay mang số hiệu VN122 khởi hành tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất chở theo 183 công dân Đà Nẵng đã hạ cánh an toàn, hoàn thành “sứ mệnh” đưa những người con khó khăn xa quê được trở về nhà.

“Chúng tôi đã sẵn sàng đón

bà con về”

Lời khẳng định được ông Nguyễn Thúc Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) chia sẻ khi cùng đoàn tham gia đón bà con tại sân bay Đà Nẵng.

Theo ông Dũng, để chuẩn bị tốt cho buổi đón công dân ngày hôm nay, không riêng Hòa Vang mà tất cả các quận huyện đều có sự liên hệ chặt chẽ với Hội đồng hương của thành phố Đà Nẵng tại thành phố Hồ Chí Minh bàn về giải pháp làm sao để đưa bà con về an toàn. Thành phố cũng bố trí xe đưa đón bà con về nơi cách ly, trên xe di chuyển phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch, xe 45 chỗ nhưng không được chở quá 20 người.

Trở về giữa yêu thương

“Ngay từ ban đầu, trong thư gửi của Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã thể hiện sự đón chào bà con về quê trong lúc khó khăn do dịch bệnh. Đó cũng là chia sẻ của Đà Nẵng với thành phố Hồ Chí Minh về việc giảm nhẹ bớt khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Tinh thần trách nhiệm của Hội đồng hương thành phố Đà Nẵng với bà con mình tại thành phố Hồ Chí Minh là rất cao, quyết tâm để đưa bà con trở về, nhiều người tình nguyện tham gia vận động, hướng dẫn, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để bà con được về quê”, ông Dũng chia sẻ.

Theo thông tin từ ngành Y tế TP. Đà Nẵng, công dân về quê sẽ cách ly tại Khách sạn Pandona, Khách sạn Risemount (đường Nguyễn Văn Thoại, quận Ngũ Hành Sơn) và tại Khách sạn The Code (đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà).

Ngay tại sảnh đón của sân bay, công tác an ninh đã được thắt chặt, các lối đi được phân tách rõ ràng để đảm bảo người dân khi ra sân bay sẽ di chuyển theo một hướng đi duy nhất ra xe.

Trở về giữa yêu thương

Các lối đi được phân tách rõ ràng để đảm bảo người dân khi ra sân bay sẽ di chuyển theo một hướng đi duy nhất ra xe.

Theo ông Đỗ Văn Đạt – Đội trưởng Đội An ninh cơ động sân bay thì lực lượng An ninh sân bay đã phân luồng từng đoàn, 20 người di chuyển trên xe 45 chỗ về nơi cách ly.

“Chúng tôi sẽ cố gắng phân luồng và giải tỏa nhanh nhất cho khách, cho những người phục vụ công tác đón người về quê và quan trọng nhất là đảm bảo công tác phòng chống dịch tuyệt đối”, ông Đạt cho biết.

Niềm vui ngày trở về

Là một trong những hành khách được đặt chân trở về quê hương đầu tiên, anh Nguyễn Hoài Linh (quận Cẩm Lệ) xúc động và tự hào vì chính sách đón đồng hương nhân văn, kịp thời của thành phố. Anh Linh vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp đã nhiều năm, ở thời điểm không có dịch, nghề cơ khí cho anh thu nhập khá nhưng cũng rất bấp bênh.

“Từ ngày thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16, tôi cũng thất nghiệp luôn, cuộc sống không biết phải xoay xở thế nào, đến tiền trọ tôi cũng không có để chi trả, không thể “cầm cự” lâu hơn. Khi được biết về chính sách nhân văn của thành phố, tôi đã rất xúc động. Bà con được trở về quê bằng máy bay, cách ly miễn phí tại khách sạn, chúng tôi ai nấy rất vui mừng và phấn khởi. Khi chúng tôi khó khăn, quê hương lại che chở, đùm bọc, thật sự rất cảm động”, anh Linh chia sẻ.

Trở về giữa yêu thương

Niềm vui ấy không chỉ riêng anh Linh mà còn hiện rõ trên từng gương mặt của “những người con xa quê được trở về nhà”.

Với sinh viên Hồ Hoài Thương, hơn một tiếng đồng hồ ngồi trên máy bay có lẽ là cảm giác mong đợi dài nhất mà em từng trải qua.

Xa nhà khi thông tin dịch bệnh bủa vây mỗi ngày khiến cô gái trẻ không ít lo sợ. Cuộc sống một mình trong những ngày phong tỏa khiến Thương gặp không ít khó khăn. Bản thân em luôn nhắc mình phải nâng cao chống dịch cho mình, vậy nhưng, cảm giác an toàn nhất với Thương vẫn là được về nhà.

“Ngồi trên máy bay mà sự mong đợi, hồi hộp trong lòng em cứ dâng trào. Em phải động viên mình là sắp rồi, mình sắp được về nhà rồi. Thành phố tổ chức cho chúng em về, đó là niềm vui không tả nổi. Đối với em thì được trở về nhà, ăn bữa cơm với ba mẹ là điều vô cùng quý giá và ý nghĩa trong thời điểm dịch bệnh này”, Thương tâm sự.

Trở về giữa yêu thương

Người đi lại khó khăn được lực lượng hỗ trợ lên xe về khu cách ly

Chuyến trở về của những người con xa quê này còn khiến nhiều người trong đoàn đón cảm thấy hồi hộp “lây”.

Anh Nguyễn Hữu Phúc – Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đã có một đêm thao thức như đang đón chính người thân mình trở về.

“Từ đêm qua, mình đã hồi hộp, lo lắng để thực hiện việc đón bà con về trong sáng nay. Đây là chuyến bay rất tình nghĩa của Đà Nẵng, đón bà con về trong lúc dịch bệnh khó khăn, giảm tải giúp thành phố Hồ Chí Minh. Điều này thực sự rất hay và nhân văn. Chứng kiến bà con được trở về nhà, mình rất xúc động. Với sự chuẩn bị của thành phố Đà Nẵng cũng như quyết tâm của các vị lãnh đạo, mình tin rằng thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để bà con cách ly”, anh Phúc chia sẻ.

Trở về giữa yêu thương

Công dân về quê sẽ cách ly tại Khách sạn Pandona, Khách sạn Risemount (đường Nguyễn Văn Thoại, quận Ngũ Hành Sơn) và tại khách sạn The Code (đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà).

“Chúng ta có nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi để trở về” và thật ấm áp khi trong khó khăn, nơi ấy dang rộng vòng tay đón ta. Những chuyến bay mang “sứ mệnh” đưa những người con Đà Nẵng xa quê trở về giữa yêu thương, đùm bọc sẽ lại tiếp tục, bởi trong cuộc chiến này “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Trở về giữa yêu thương

Ngay sau khi xuống sân bay, người dân làm thủ tục và đi thẳng ra xe để về nơi cách ly y tế tập trung.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu