e magazine
14/09/2020 20:05
TP.HCM đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

14/09/2020 20:05

Thời gian qua, để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 và tạo sự thuận tiện cho đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH TP.HCM và Bưu điện TP.HCM phối hợp thực hiện các giải pháp chi trả linh động.

TP.HCM đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thời gian qua, để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 và tạo sự thuận tiện cho đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH TP.HCM và Bưu điện TP.HCM phối hợp thực hiện các giải pháp chi trả linh động.

TP.HCM đảm bảo an toàn phòng dịch Covid 19 khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Bà Nguyễn Thị Sáu ở quận Bình Thạnh năm nay đã ngoài 80 tuổi. Bà là cán bộ về hưu, trước đây, hàng tháng bà được đứa cháu đưa đến bưu điện gần nhà để nhận lương hưu. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, bà không đi đến bưu điện để nhận lương mà lương hưu được nhân viên bưu điện chi trả tận nhà và không mất thêm chi phí. Nhân viên bưu điện của TP.HCM luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi chi trả lương hưu. Bà Sáu cho biết: “Các cháu đi lại vất vả quá, tôi đang nhờ đứa cháu ruột đưa đi làm thẻ ngân hàng để nhận lương qua tài khoản”.

Bà Sáu là một trong rất nhiều đối tượng hưu trí, nhận trợ cấp BHXH đã nhận lương hưu, trợ cấp theo các phương án do BHXH TP.HCM xây dựng trong thời gian xảy ra dịch Covid-19.

TP.HCM đảm bảo an toàn phòng dịch Covid 19 khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Nhân viên Bưu điện TP.HCM chi trả lương hưu cho người hưởng tại nhà.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, cơ quan BHXH đã đề xuất nhiều phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH với mục tiêu đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua ghi nhận, người hưởng đều hài lòng với các phương án được cơ quan BHXH và Bưu điện TP.HCM thực hiện.

Phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 vẫn gồm các hình thức chi trả như: Qua tài khoản ATM và chi trả bằng tiền mặt. Đối với hình thức chi trả qua tài khoản ATM vẫn thực hiện bình thường nhưng riêng hình thức chi trả bằng tiền mặt, tùy thuộc vào đối tượng mà Bưu điện TP.HCM có phương án tổ chức chi trả khác nhau. Cụ thể:

Đối với người hưởng thuộc diện: Từ 80 tuổi trở lên (không thu phí); người dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận thay lương hưu, trợ cấp BHXH tại các cơ sở bưu điện; người hưởng bị bệnh mạn tính đang điều trị ngoại trú (không thu phí); người hưởng có đề nghị với cơ quan bưu điện để được chi trả tận nhà (có thu phí).

Đối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19: Bưu điện TP.HCM phối hợp với chính quyền địa phương có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng.

Đối với người hưởng còn lại (không thuộc các trường hợp đã nêu): Bưu điện TP.HCM tổ chức chi trả tại mỗi phường, xã ít nhất 1 điểm (hiện nay đa số điểm chi trả tại UBND phường, xã). Thời gian chi trả tiền mặt từ ngày 3 đến ngày 10 hàng tháng, kể cả thứ bảy, trừ ngày lễ, tết. Từ ngày 11 đến hết ngày 25 của tháng, tiếp tục chi trả tại các điểm chi của bưu điện đối với những người chưa nhận vào đầu tháng. Bưu điện TP.HCM đã tăng số bàn chi trả, người chi trả để phục vụ nhanh chóng, không để tụ tập đông người. Đồng thời, vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.

TP.HCM đảm bảo an toàn phòng dịch Covid 19 khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH
Đối với hình thức chi trả tiền mặt tại điểm chi trả, người hưởng đến điểm chi trả để nhận tiền theo từng khung giờ phù hợp, không để tập trung quá 30 người và đảm bảo mỗi người cách nhau 2 mét.

Đối với hình thức chi trả tiền mặt tại điểm chi trả, Bưu điện TP.HCM phối hợp với UBND phường, xã thông báo người hưởng đến điểm chi trả để nhận tiền theo từng khung giờ phù hợp, không để tập trung quá 30 người và đảm bảo mỗi người cách nhau 2 mét. Bưu điện TP.HCM đã tăng số bàn chi trả, người chi trả để phục vụ nhanh chóng. Tại điểm chi trả, Bưu điện TP.HCM tổ chức phun khử khuẩn trước, trong thời gian chi trả; nhân viên bưu điện, người hưởng đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả; trường hợp người hưởng không đeo khẩu trang đến điểm chi trả thì sẽ được bưu điện cấp phát khẩu trang miễn phí.

Giám đốc BHXH TP.HCM Phan Văn Mến cho biết, TP.HCM đang có 235.000 người lãnh lương hưu; trong đó 132.543 người về hưu đã lãnh lương hưu qua tài khoản, chiếm 56,31%, còn hơn 100.000 người lãnh lương hưu bằng tiền mặt qua hệ thống bưu điện. Khi dịch Covid-19 bùng phát, cơ quan BHXH đã đề xuất nhiều phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH với mục tiêu đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua ghi nhận, đến nay, người hưởng đều hài lòng với các phương án được cơ quan BHXH và Bưu điện TP.HCM thực hiện.

TP.HCM đảm bảo an toàn phòng dịch Covid 19 khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Người nhận lương hưu được nhân viên Bưu điện TP.HCM chi trả lương hưu tận nhà.

Bài: AN PHƯƠNG
Đồ họa: LÊ TUYẾT

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 14/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 14/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 14/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu là hơn 29,1 triệu, gần 928 nghìn người ...

Trong tối nay doanh nghiệp sẽ tiếp tục có văn bản trả lời kiến nghị của công nhân Trong tối nay doanh nghiệp sẽ tiếp tục có văn bản trả lời kiến nghị của công nhân

Tối nay, lãnh đạo Công ty TNHH Luxshare - ICT (Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) sẽ có thông báo ...

Công nhân và “gánh nặng” tiền học mỗi mùa con tựu trường Công nhân và “gánh nặng” tiền học mỗi mùa con tựu trường

Năm học mới bắt đầu, niềm vui con được đến lớp, đến trường vừa lóe lên thì nỗi lo về tiền học lại đè nặng ...

Xem phiên bản di động