e magazine
28/06/2023 07:46
Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tăng cường trao đổi hơn nữa các hoạt động công đoàn với Cuba

28/06/2023 07:46

Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam với Trung tâm những người lao động Cuba (CTC) tại buổi hội đàm cấp cao diễn ra vào chiều 27/6 tại Hà Nội.
Tổng LĐLĐ Việt Nam: Ph

TỔNG LĐLĐ VIỆT NAM SẼ TĂNG CƯỜNG TRAO ĐỔI HƠN NỮA CÁC HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN VỚI CUBA

Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam với Trung tâm những người lao động Cuba (CTC) tại buổi hội đàm cấp cao diễn ra vào chiều 27/6 tại Hà Nội.

Tham dự Hội đàm cấp cao, về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Về phía Trung tâm Những người lao động Cuba (CTC) có ông Ulises Guilarte De Nacimiento - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Ủy viên Hội đồng nhà nước Cộng hòa Cuba, Đại biểu Quốc hội của Chính quyền nhân dân Cuba, Tổng thư ký CTC, Phó chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới (WFTU); ông Orlando Nicolás Hernández Guillén – Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam; ông Ismael Drullet Pérez - Ủy viên Ban Thư ký CTC, phụ trách Quan hệ quốc tế và hợp tác; bà Yusmary Olivera Pupo, Ủy viên Ban Chấp hành CTC, Tổng thư ký Trung tâm Những người lao động các khu đô thị đặc biệt Đảo Thanh niên; ông Joy Puentes Saldise – Phó Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Tổng LĐLĐ Việt Nam: PhÔng Ulises Guilarte De Nacimiento - Tổng thư ký CTC, Phó chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới (WFTU). Ảnh: H.Y

Thông qua chuyến thăm lần này, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tin tưởng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thắm tình đồng chí, anh em giữa hai đất nước, hai tổ chức Công đoàn và công nhân lao động của hai nước Việt Nam – Cuba sẽ được củng cố và thắt chặt hơn nữa.

người lao động cuba còn nhiều khó khăn

Chia sẻ tại buổi hội đàm cấp cao, ông Ulises Guilarte De Nacimiento cho biết, CTC là tổ chức đoàn thể lâu đời nhất của những người lao động tại Cuba, thành lập năm 1939, là tổ chức đoàn kết nhất của các lãnh đạo Công đoàn. Hơn 80 năm qua, CTC luôn là tổ chức đấu tranh, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, duy trì vai trò để cải thiện phúc lợi cho người lao động (NLĐ) Cuba, luôn luôn đồng hành với Đảng Cộng sản Cuba, người lao động trong các lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội.

Vị trí, vai trò trọng tâm của CTC hiện nay gặp nhiều khó khăn do lệnh cấm vận khiến Cuba gặp nhiều trở ngại trong việc thực hiện các Hiệp định giao dịch thương mại tự do với các nước khác; các doanh nghiệp nước ngoài khó có điều kiện tiếp cận, đầu tư vào Cuba. Đây là trở ngại quan trọng nhất trong phát triển kinh tế - xã hội của nước này. Từ đó, cũng tác động trực tiếp đến đời sống NLĐ, những người đã nghỉ hưu khi mà tiền lương không đủ để mua các nhu yếu phẩm.

Tổng LĐLĐ Việt Nam: Ph

Các đại biểu Trung tâm Những người lao động Cuba (CTC). Ảnh: H.Y

Thời gian tới, Cuba sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất. Theo ông Ulises Guilarte De Nacimiento, đối với nền kinh tế của Cuba, có 2 điểm ưu tiên trong quá trình chuyển đổi. Thứ nhất là tăng cường sản xuất, tận dụng tất cả diện tích đất nông nghiệp, không chỉ tận dụng đất sản xuất mà còn tận dụng đất công nghiệp để đưa năng suất sản xuất lên tối đa. Thứ hai là việc chuyển đổi, giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp nhà nước xã hội chủ nghĩa và chú trọng đến cả khối doanh nghiệp tư nhân, mở rộng các thành phần kinh tế bao gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ để thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Để đạt được những điều đó, ông Ulises Guilarte De Nacimiento mong muốn triển khai hợp tác với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc phát triển các tổ chức Công đoàn, thực thi quy định pháp luật, đàm phán tập thể với các doanh nghiệp tư nhân trong việc đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Ông Ulises Guilarte De Nacimiento khẳng định, mô hình phát triển xã hội chủ nghĩa của Việt Nam và Cuba đều là những mô hình đặc biệt trên thế giới. Cả 2 nước đều có mục tiêu quan trọng là đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu phấn đấu đến năm 2045.

"Chúng tôi khẳng định cả 2 bên sẽ thống nhất với nhau trong hệ thống Công đoàn thế giới. Chúng tôi cảm ơn tình cảm đoàn kết, ủng hộ, tương trợ lẫn nhau giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và CTC", ông Ulises Guilarte De Nacimientophát biểu.

chia sẻ những kinh nghiệm của tổ chức công đoàn việt nam

Phát biểu tại hội đàm cấp cao, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam rất vui mừng trước những kết quả quan trọng mà nhân dân Cuba đã giành được trong triển khai các nghị quyết của Đại hội lần thứ VIII Đảng Cộng sản Cuba, tiếp tục quá trình cập nhật hóa kinh tế - xã hội. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng nhiệt liệt chúc mừng thắng lợi quan trọng của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa X tại Cuba vừa qua, cũng như việc đồng chí Ulises Guilarte De Nacimiento tiếp tục được bầu là Đại biểu Quốc hội của chính quyền nhân dân và Ủy viên Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba. Đây có thể nói là thắng lợi chính trị quan trọng của Đảng Cộng sản Cuba, Nhà nước Cuba, phản ánh sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân Cuba vào đường lối và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Cuba trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang cũng chia sẻ những khó khăn mà NLĐ Cuba đang phải đối mặt do ảnh hưởng bởi bao vây, cấm vận kinh tế, tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và những thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn và tin tưởng chắc chắn vào bản lĩnh và kinh nghiệm lãnh đạo sáng suốt cùng với sự ủng hộ to lớn của các lực lượng tiến bộ và bạn bè quốc tế trên thế giới mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam: PhĐồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vui mừng trước những kết quả khả quan mà nhân dân Cuba đã đạt được. Ảnh: H.Y

Chia sẻ về kết quả hoạt động công đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, trong năm 2023, các cấp Công đoàn Việt Nam đang tập trung phấn đấu thực hiện để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra bằng việc tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:

Thứ nhất, tập trung tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII. Tổ chức các phong trào thi đua để tạo không khí sôi nổi trong đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ chào mừng đại công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thứ ba, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, cũng như chăm lo lợi ích của đoàn viên, người lao động.

Thứ tư, triển khai hiệu quả các công tác thường xuyên khác của tổ chức công đoàn như: tuyên truyền, vận động; nữ công; đối ngoại; tài chính công đoàn và kiểm tra, giám sát.

Thứ năm, tập trung phát triển đoàn viên; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn Việt Nam đã tích cực triển khai sâu rộng, thiết thực, hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên và đạt được một số kết quả nổi bật như tổ chức đại hội công đoàn các cấp và chuẩn bị Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; thể hiện rõ nét nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; nâng cao các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và các hoạt động chăm lo được quan tâm triển khai mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân có nhiều hoạt động đổi mới; công tác nữ công, bình đẳng giới được quan tâm; công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh đạt được nhiều kết quả tích cực....

Có thể nói, những kết quả hoạt động trên đã góp phần khẳng định được vai trò, thể hiện được trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với đoàn viên, NLĐ.

Đề cao vai trò của sự hợp tác

Đánh giá kết quả thực hiện Bản ghi nhớ giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và CTC, bên cạnh các hoạt động hợp tác ở cấp độ song phương theo Bản ghi nhớ đã ký kết, hai bên còn có những hoạt động hợp tác chặt chẽ và hiệu quả ở cấp độ đa phương trong vai trò cùng là thành viên của Liên hiệp Công đoàn Thế giới, cũng như trên các diễn đàn quốc tế quan trọng mà tổ chức Công đoàn hai nước cùng tham gia, như Hội nghị Lao động Quốc tế (ILC) hằng năm và cơ chế tham vấn tại Hội đồng Nhân quyền của Liên hiệp Quốc. Theo đề nghị của CTC, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có thư giới thiệu Công đoàn Nhật Bản để hai bên kết nối quan hệ.

Trong nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động để thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Để thực hiện hiệu quả sứ mệnh trên, trong định hướng hoạt động của mình, Công đoàn Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tổ chức công đoàn các nước trên thế giới để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, trong đó các đối tác bạn bè truyền thống như CTC có vai trò hết sức quan trọng.

Tại cuộc hội đàm cao cấp, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề xuất một số nội dung hợp tác với CTC trong thời gian tới.

Theo đó, tổ chức Công đoàn hai nước tiếp tục tổ chức, thực hiện hiệu quả các nội dung theo Bản ghi nhớ về trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa hai bên đã được ký kết bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác truyền thống giữa tổ chức Công đoàn của hai nước trong tình hình mới.

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tăng cường trao đổi hơn nữa các hoạt động Công đoàn với Cu-baNhững món quà ý nghĩa mà Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng CTC. Ảnh: H.Y

Cùng với đó là việc chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn về thương lượng tập thể, phát triển đoàn viên, đào tạo và nâng cao năng lực hoạt động cho cán bộ công đoàn của hai nước để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tiếp tục củng cố và phát huy tình đoàn kết, gắn bó, ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế thông qua việc trao đổi đoàn song phương, gặp gỡ và cùng tham dự các hội nghị, sự kiện quốc tế do Liên hiệp Công đoàn Thế giới (WFTU) tổ chức, cũng như trên các diễn đàn đa phương quốc tế mà hai bên cùng tham gia.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang đề nghị CTC chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của Văn phòng khu vực Mỹ Latinh của Liên hiệp Công đoàn Thế giới đặt tại Cuba và ủng hộ để Liên hiệp Công đoàn Thế giới đặt Văn phòng khu vực ASEAN tại Việt Nam, đồng thời tin tưởng rằng, với vị thế, vai trò và tầm ảnh hưởng của mình, CTC sẽ tiếp tục là cầu nối, hạt nhân giúp Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với tổ chức công đoàn các nước trong khu vực Mỹ - Latinh.

Nhân dịp này, với tinh thần đoàn kết, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trân trọng tặng CTC 30 xe máy điện Vinfast để phục vụ quá trình công tác và hoạt động.

Minh Anh

Ảnh: Hải Yến

Xem phiên bản di động