Thứ bảy 20/04/2024 12:18

Tôn vinh người lao động tiêu biểu: Khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của CNVCLĐ

Đời sống - Minh Quang

Hòa trong không khí thi đua sôi nổi của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn ngành Thông tin và Truyền thông, hưởng ứng các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ, chiều ngày 25/5/2023, Công đoàn Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tôn vinh Người lao động (NLĐ) tiêu biểu và Chương trình “Cảm ơn Bạn đồng hành!”.
Lễ tôn vinh các nữ trí thức tiêu biểu ngành Y giai đoạn 2019 – 2022 Tôn vinh 137 công nhân lao động tiêu biểu năm 2023

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT, đồng chí Chu Văn Bình, Uỷ viên đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TT&TT, lãnh đạo các đơn vị trong ngành TT&TT và đặc biệt có sự hiện diện của 205 NLĐ tiêu biểu và 45 đại biểu “Bạn đồng hành” của tổ chức Công đoàn.

Tôn vinh người lao động tiêu biểu: Khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của CNVCLĐ
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long và Chủ tịch Công đoàn TT&TT Chu Văn Bình trao danh hiệu “Người lao động tiêu biểu” năm 2023. Ảnh: D.Minh.

Tự hào là NLĐ ngành TT&TT

Năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 trong những tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành vẫn tích cực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ chính trị được giao. Kết quả, năm 2022 toàn ngành TT&TT có doanh thu tăng 12,7% so với năm 2021, gấp 1,5 lần so với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 của cả nước; nộp ngân sách nhà nước 98.982,30 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2021. Tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là 1.510.027 lao động, tăng 5% so với năm 2021; năng suất lao động ngành TT&TT (tính theo doanh thu) đạt khoảng 648 triệu đồng/người, tốc độ tăng năng suất 6,7% so với năm 2021.

Tôn vinh người lao động tiêu biểu: Khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của CNVCLĐ
Đồng chí Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT tổng kết phong trào thi đua năm 2022. Ảnh: D.Minh.

Các phong trào thi đua do Công đoàn phát động như: Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động"; phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ CNVCLĐ; phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở", cuộc vận động "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu" đã thu hút đông đảo CNVCLĐ, đoàn viên trong toàn ngành TT&TT hưởng ứng tham gia. Các phong trào thi đua đã phát huy được tài năng, trí tuệ, xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc, nhiều chiến sỹ thi đua, nhiều điển hình tiên tiến… được Nhà nước, Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ TT&TT khen thưởng. Họ thật sự là những tấm gương tiêu biểu để mọi người học tập, noi theo, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa "Người tốt, việc tốt".

Tổng kết phong trào thi đua năm 2022, các tập thể và cá nhân thuộc công đoàn các cấp đã nhận được 13 Cờ thi đua, 94 Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 80 Cờ thi đua và 1.551 Bằng khen của Công đoàn TT&TT Việt Nam. Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình “01 triệu sáng kiến”, các đơn vị thuộc Công đoàn TT&TT đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đăng ký với 3.100 sáng kiến được công nhận, tổng giá trị làm lợi ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Đánh giá ghi nhận những cống hiến, đóng góp của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ ngành TT&TT, đồng chí Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT nhấn mạnh: “Chúng ta hết sức tự hào về đội ngũ CNVCLĐ - những người đang ngày đêm cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của ngành TT&TT nói riêng và của đất nước nói chung. Ở mỗi vị trí, công việc khác nhau, bằng những hành động thiết thực, thông qua các phong trào thi đua, đã khơi dậy được tiềm năng, trí tuệ của NLĐ trong tất cả các lĩnh vực. Nhiều sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích đã được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao. Việc tổ chức tôn vinh NLĐ tiêu biểu là sự ghi nhận, biểu dương sự đóng góp không chỉ của các cá nhân được tôn vinh, mà là của tất cả cán bộ CNVCLĐ trong toàn ngành TT&TT đã nỗ lực, cống hiến góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh”.

Tôn vinh 205 NLĐ tiêu biểu

Trong buổi Lễ tôn vinh NLĐ tiêu biểu và "Cảm ơn Bạn đồng hành!" năm 2023, Công đoàn TT&TT đã khen thưởng 205 NLĐ tiêu biểu trong các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Tôn vinh người lao động tiêu biểu: Khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của CNVCLĐ
Đồng chí Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tôn vinh NLĐ tiêu biểu năm 2023, chia sẻ mục tiêu CĐS trong toàn ngành TT&TT. Ảnh: D.Minh.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, đồng chí Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT gửi đến 205 NLĐ tiêu biểu và 45 đại biểu “Bạn đồng hành” lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Đồng chí đánh giá cao các hoạt động của Công đoàn ngành trong thời gian qua, trong đó đặc biệt là các phong trào thi đua có ý nghĩa, các hoạt động tôn vinh, khen thưởng NLĐ hết sức thiết thực.

“10 chữ vàng truyền thống của ngành TT&TT: “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” được tạo nên từ chính sự đóng góp quý báu, sự hy sinh của mỗi cán bộ, CNVCLĐ trong ngành TT&TT. Chỉ có lòng yêu ngành, yêu nghề và tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với Đảng, với Nhân dân, chúng ta mới làm được những truyền thống như vậy. Đó cũng chính là động lực mạnh mẽ nhất để giúp chúng ta thi đua hành động vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Các phong trào thi đua được các thế hệ CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn trong ngành TT&TT hưởng ứng tham gia, được thể hiện từ chính sự hy sinh quên mình, đi đầu trong cách mạng giải phóng dân tộc đến giai đoạn công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước hiện nay, từ sự sáng tạo trong lao động và sự đoàn kết, yêu thương, chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống, ... Đó cũng chính là những giá trị truyền thống tốt đẹp, có ý nghĩa sâu sắc được các thế hệ CNVCLĐ, đoàn viên gìn giữ, tiếp nối, phát huy để đem lại sự phát triển mạnh mẽ của ngành TT&TT như ngày hôm nay”, đồng chí Long chia sẻ tại buổi Lễ.

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) quốc gia

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình, chiến lược về CĐS quốc gia. Thực hiện “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng phê duyệt ngày 3/6/2020, công cuộc CĐS quốc gia đã đạt được những kết quả rõ nét, đặc biệt là nhận thức về CĐS không ngừng được nâng cao.

Công cuộc CĐS quốc gia do ngành TT&TT chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện với mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam để vươn ra thế giới cũng như lan tỏa sâu rộng trên phạm vi toàn quốc. CĐS có tác động sâu rộng, bao trùm lên tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh theo hướng đổi mới sáng tạo, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Tôn vinh Người lao động tiêu biểu: Khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của công nhân, viên chức, lao động
Lễ tôn vinh Người lao động tiêu biểu và “Cảm ơn Bạn đồng hành!” năm 2023 có 205 NLĐ tiêu biểu và 45 đại biểu “Bạn đồng hành” của tổ chức Công đoàn. Ảnh: D.Minh.

Để sớm đạt được “giấc mơ” ấy, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ TT&TT kêu gọi toàn thể đoàn viên, NLĐ và các cấp công đoàn trong toàn ngành đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công việc hằng ngày; không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao lý luận chính trị, trình độ tay nghề, kỹ năng làm việc để xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngành TT&TT có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết, có trình độ cao, làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại, đảm bảo thích ứng nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà trước hết là chương trình, kế hoạch CĐS của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành.

Từ định hướng mục tiêu CĐS của ngành, Công đoàn TT&TT đã xây dựng phong trào thi đua thực hiện CĐS trong tất cả các đơn vị, bộ phận. Phong trào thi đua đã đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu, hướng về cơ sở, gắn với nhiệm vụ chính trị, tạo động lực mới góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công đoàn TT&TT cũng tích cực động viên đoàn viên, NLĐ phát huy truyền thống của ngành, thi đua công tác, lao động, nâng cao trình độ; thường xuyên thực hiện việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tôn vinh Người lao động tiêu biểu: Khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của công nhân, viên chức, lao động
Anh Trần Ngọc Pháp, nhân viên VNPT Bình Định vinh dự nhận danh hiệu "Người lao động tiêu biểu ngành Thông tin và Truyền thông năm 2023". Ảnh D.Minh.

Chia sẻ về vinh dự, tự hào khi được nhận danh hiệu “NLĐ tiêu biểu” ngành TT&TT năm 2023, anh Trần Ngọc Pháp, nhân viên VNPT Bình Định nói: "Các phong trào thi đua của Công đoàn ngành, trong đó đặc biệt là phong trào “Nụ cười VNPT”. "Nụ cười VNPT" đã tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, quan hệ tốt giữa các đồng nghiệp, đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ, tôn trọng lẫn nhau, cùng làm việc với tinh thần thi đua tích cực, hướng về khách hàng”.

“Nụ cười VNPT” gắn liền với văn hóa VNPT nói riêng và văn hoá ngành TT&TT nói chung. Qua đó, đã tạo nên hình ảnh thân thiện và trách nhiệm của NLĐ TT&TT với khách hàng, vì mục tiêu chung lấy chất lượng phục vụ và độ hài lòng của khách hàng làm thước đo đánh giá kết quả công việc của mỗi cá nhân.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Đời sống -

40 năm vận hành Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Các thế hệ nhà khoa học, cán bộ, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu hạt nhân đã vận hành, khai thác hiệu quả, an toàn Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt suốt 40 năm; được đánh giá là “lò sử dụng hiệu quả nhất trong số các lò có công suất thấp trên thế giới".