e magazine
24/09/2020 18:30
Tôn vinh các điển hình tiên tiến ngành Y tế giai đoạn 2016 - 2020

24/09/2020 18:30

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa tổ chức tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, cuộc vận động do công đoàn ngành triển khai (giai đoạn 2016 - 2020).
Tôn vinh các điển hình tiên tiến ngành Y tế giai đoạn 2016   2020

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa tổ chức biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, cuộc vận động do công đoàn ngành triển khai (giai đoạn 2016 - 2020).

Tôn vinh các điển hình tiên tiến ngành Y tế giai đoạn 2016   2020

Ngày 24/9/2020, tại Hà Nội, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ngành Y tế (giai đoạn 2016 - 2020). Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải.

Trong 5 năm qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã thành lập khối thi đua theo đặc thù các đơn vị trong ngành như khối trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, bệnh viện, hành chính. Từ đó giúp các đơn vị sáng tạo, đổi mới, trao đổi kinh nghiệm triển khai các phong trào...

Các phong trào nổi bật như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến vào hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; Phong trào thi đua thực hiện y đức; Phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, “Quy tắc ứng xử, học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Phong trào xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và gần đây là phong trào “Ngành Y tế chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19”...

Các phong trào thi đua tiêu biểu

Các phong trào thi đua yêu nước ngành Y tế thời gian qua diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Việc sáp nhập, chuyển đổi cơ cấu, mô hình tổ chức của một số cơ quan, đơn vị trên các tuyến (sáp nhập các đơn vị y tế dự phòng, thành lập trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh và chuyển đổi mô hình quản lý tự chủ bệnh viện)... đã tác động lớn đến đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động. Tuy nhiên, toàn thể cán bộ, CNVCLĐ đã nỗ lực và giành được nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước.

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, toàn ngành đã triển khai thực hiện 2.327 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp sản xuất; 935 công trình sản phẩm, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Đã có 1.576 đề tài nghiên cứu khoa học được phê duyệt và triển khai, có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Toàn ngành đã có 49 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công nhận và tặng “Bằng Lao động sáng tạo”. Các tập thể, cá nhân ngành Y tế đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trao tặng 328 Huân chương các loại, 47 Cờ Thi đua Chính phủ, 525 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và hàng ngàn cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu được Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam trao tặng Bằng khen.

Tôn vinh các điển hình tiên tiến ngành Y tế giai đoạn 2016   2020

Đồng chí Nguyễn Bá Khoa - Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar chia sẻ: “Phong trào thi đua yêu nước tại đơn vị gắn chặt với hoạt động sản xuất kinh doanh. Công đoàn đã phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm tới từng đoàn viên và tổ công đoàn bộ phận sản xuất. Mục tiêu là làm sao tạo ra sản phẩm đáp ứng tiêu chí của ngành Dược và tiêu chuẩn xuất ra thị trường. Bên cạnh đó, Công đoàn còn tổ chức nhiều phong trào về nâng cao văn hóa ứng xử, thi đua yêu nước… tạo môi trường làm việc có tính chuẩn mực, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”.

Các phong trào thi đua yêu nước gắn với đặc thù của ngành Y tế như "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” sau 5 năm thực hiện có kết quả rõ rệt. Các kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh cho thấy tỷ lệ hài lòng đã ở mức trên 80% và ngày càng tăng so với những năm trước. Tỷ lệ bệnh viện đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp tăng dần qua các năm. 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện, ký cam kết ở các cấp, thay đổi trang phục, tổ chức phòng công tác xã hội giải quyết khó khăn cho bệnh nhân, cải cách thủ tục hành chính giảm thời gian cho người bệnh và người nhà người bệnh...

Tôn vinh các điển hình tiên tiến ngành Y tế giai đoạn 2016   2020
Ông Nguyễn Bá Khoa, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Mekophar trao đổi với phóng viên báo chí.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định: “Trong giai đoạn tới, các yếu tố về chính trị, kinh tế, tình hình dịch bệnh, thiên tai, đặc biệt là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã và đang tác động lớn đến kinh tế - xã hội nói chung và ngành Y tế nói riêng. Nhiệm vụ đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ (vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế) đã đặt ra yêu cầu cho ngành Y tế, công đoàn các cấp phải chủ động, sáng tạo; phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đồng hành cùng đoàn viên, người lao động. Từ đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Y tế và của đất nước".

Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định: “Kết quả đạt được từ phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Đó còn là niềm tự hào khi thành quả lao động của 125 tập thể, cá nhân được ghi nhận trong giai đoạn vừa qua. Đặc biệt là trong bối cảnh toàn ngành đạt được thành tựu quan trọng, nhất là kiểm soát dịch bệnh, gần đây là dịch bệnh Covid-19. Thực tiễn phong trào phòng chống dịch Covid-19 là biểu hiện tập trung sinh động nhất cho tinh thần "lương y như từ mẫu", thái độ lao động dấn thân trước hiểm họa mang tính cộng đồng, về năng lực nghề nghiệp của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam…".

Tôn vinh các điển hình tiên tiến ngành Y tế giai đoạn 2016   2020

Thực tiễn phong trào phòng chống dịch Covid-19 là biểu hiện tập trung sinh động nhất cho tinh thần "lương y như từ mẫu", về thái độ lao động dấn thân trước hiểm họa mang tính cộng đồng, về năng lực nghề nghiệp của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam… - Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ảnh: Duy Minh
Đồ họa: Duy Minh

Xem phiên bản di động