Giúp nhau vượt khó khăn mùa dịch

Đó là lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (một công nhân mất việc do dịch bệnh) về giai đoạn khó khăn nhất của hai mẹ con khi Đà Nẵng phong tỏa cứng. May mắn, hai mẹ con chị Tuyền được bà chủ thấu hiểu và chia sẻ đã giảm một khoảng tiền trọ và hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm.

Phong trào giúp nhau vượt

khó khăn mùa dịch

Gần 2 năm, dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người lao động tại Đà Nẵng. Đón con từ quê Kon Tum ra, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (mẹ đơn thân) gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Trước đây, chị Tuyền là công nhân Công ty TNHH MTV Con Đường Xanh (KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu, Đà Nẵng). Cuộc sống của hai mẹ con tuy không đủ đầy nhưng cũng chưa thiếu bữa cơm nào.

Từ khi bùng phát dịch, chị Tuyền phải nghỉ việc. Những khoản chi tiêu hằng ngày trở thành gánh nặng lớn với hai mẹ con. Hơn nữa, năm học mới bắt đầu, cần phải sắm dụng cụ học tập và cả smart phone để con gái học online. Những đồng lương tích góp ít ỏi còn lại, chị Tuyền dành để đầu tư hết vào việc cho con.

Giúp nhau vượt khó khăn mùa dịch

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền cùng con gái.

Không còn tiền chi tiêu, đóng tiền thuê trọ, hai mẹ con chỉ biết tránh mặt vì ngại với bà chủ. “Tôi nợ bà chủ 1,5 triệu 2 tháng tiền trọ vì không còn khả năng chi trả. Dịch bệnh, ai cũng khó khăn nên tôi chẳng dám mở lời nhờ nên tránh gặp mặt bà”, chị Tuyền bộc bạch.

Cùng cảnh ngộ, gia đình chị Nguyễn Thị Luyến, (công nhân tại Công ty TNHH Matrix Việt Nam) sinh hoạt tại Tổ công nhân tự quản số 22, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cũng nợ hơn 2 triệu đồng tiền trọ.

“Chưa bao giờ tôi phải lâm vào hoàn cảnh này. Giờ tôi về quê không được, ở lại thì không thể có tiền chi trả”, chị Luyến tâm sự.

Hiểu được những khó khăn đó, chủ trọ của chị Tuyền, bà Vũ Thị Nhu, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ số 2 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đã quyết định giảm tiền trọ cho toàn bộ những khách thuê.

Theo bà Nhu, từ tháng 7-2021, bà đã quyết định giảm 25% tiền thuê trọ cho mọi người. Với những lao động về quê tránh dịch, bà Nhu thống nhất chia sẻ 50% tiền thuê để giữ phòng.

Không chỉ chị Tuyền được hưởng niềm vui, thông qua Tổ công nhân tự quản, chị Luyến cũng được hỗ trợ tiền thuê nhà và nhiều nhu yếu phẩm để trang trải trong thời gian dịch diễn biến phức tạp.

“Được đảm bảo yên ổn về chỗ ở nên tôi yên tâm hơn để làm việc. Cạnh đó, Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ đều có danh mục SĐT hỗ trợ, mình an tâm hơn khi gặp khó khăn trong đợt giãn cách “ai ở đâu ở yên đó” như hiện tại”, chị Luyến phấn khởi

Yêu thương như gia đình

Được biết, toàn TP Đà Nẵng có hơn 50 Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, phân bố chủ yếu ở quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, với hơn 7.000 công nhân. Hầu hết tổ trưởng là chủ các nhà trọ. Với mong muốn giúp nhau trong cơn hoạn nạn, nhiều chủ trọ không chỉ giảm tiền phòng, mà còn hỗ trợ thực phẩm cho người lao động khó khăn khi Đà Nẵng thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” để phòng dịch.

Theo bà Nhu, không đơn thuần là người cho thuê phòng, chủ trọ còn như một “tổ trưởng dân phố thu nhỏ”. Đại diện cho hơn 40 hộ dân thuê trọ, bà Nhu là cầu nối để tuyên truyền chính sách của chính quyền, cũng như nắm bắt thông tin, kêu gọi hỗ trợ từ mạnh thường quân cho người lao động khó khăn.

Giúp nhau vượt khó khăn mùa dịch

LĐLĐ Đà Nẵng hỗ trợ người lao động khó khăn tại các khu nhà trọ.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ nhà trọ tại tổ 7 (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết từ tháng 5/2021 đã giảm tiền thuê trọ từ 200.000 đến 700.000 đồng/phòng nhằm hỗ trợ, chia sẻ gánh nặng với người lao động hoàn cảnh khó khăn.

“Mình cho thuê trọ lâu dài, bây giờ giảm bớt một ít thu nhập cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều. Thôi thì chia sẻ cùng nhau để vượt qua khó khăn lúc này”, anh Tùng cho hay.

Là địa phương có lượng lớn người lao động, sinh viên thuê trọ, những ngày qua UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đã vận động 475 chủ nhà trọ với hơn 2.800 phòng giảm giá thuê cho công nhân, sinh viên với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng. Lãnh đạo UBND phường cho hay nhiều chủ trọ đã giảm 100% tiền phòng và chỉ thu tiền điện, nước.

Giúp nhau vượt khó khăn mùa dịch

Hỗ trợ kịp thời của LĐLĐ quận Hải Châu cho người lao động khó khăn thông qua đường dây nóng.

Ngoài lương thực, thực phẩm do UBND phường hỗ trợ, LĐLĐ TP Đà Nẵng cũng đã gửi nhiều phần quà đến các Tổ công nhân tự quản. Hơn nữa, các cấp công đoàn còn vận động các mạnh thường quân tặng hàng trăm suất quà cho các trường hợp công nhân, sinh viên thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng theo ông Dương Đình Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng thông qua vận động, nhiều hộ kinh doanh phòng trọ có nhiều hình thức hỗ trợ khác như miễn 100% tiền trọ cho người dân trong 2 tháng, miễn phí tiền điện, nước trong thời gian có dịch, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người khó khăn...

“Tùy điều kiện, hoàn cảnh từng hộ gia đình có thể chia sẻ, xem xét giảm giá tiền phòng, có thể liên tục nhiều tháng, ít nhất từ 1 đến 3 tháng (thời điểm xem xét giảm được tính từ tháng 8 đến hết tháng 10-2021).

Chủ nhà trọ có thể giảm giá từ 30% đến 50% số tiền thực tế người thuê phải trả để giúp người thuê ổn định được cuộc sống trong thời điểm hiện tại”, ông Dương Đình Liễu cho biết.

Ngoài ra, địa phương còn thường xuyên nắm bắt tâm tư của những người thuê trọ là công nhân, người lao động phổ thông gặp nhiều khó khăn, ốm đau, bệnh tật... Qua đó đề xuất hỗ trợ phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp người dân yên tâm hơn trong thời điểm Đà Nẵng thực hiện lệnh “ai ở đâu ở yên đó”.

Giúp nhau vượt khó khăn mùa dịch

Các Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản luôn quan tâm đến người thuê trọ.

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu.