e magazine
05/07/2022 15:27
Tinh thần Kaizen - chìa khoá thành công của Prime Group

05/07/2022 15:27

Prime Group, Tập đoàn cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng hàng đầu tại thị trường Việt Nam và khu vực đã áp dụng triết lý Kaizen trong sản xuất, kinh doanh. Vậy Kaizen là gì và vì sao Kaizen trở thành “bí quyết” của Prime Group.
Tinh thần Kaizen của Prime Group

Prime Group, Tập đoàn cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng hàng đầu tại thị trường Việt Nam và khu vực đã áp dụng triết lý Kaizen trong sản xuất, kinh doanh từ nhiều năm nay. Hãy cùng Tạp chí Lao động và Công đoàn tìm hiểu Kaizen là gì và vì sao Kaizen trở thành “bí quyết” của Prime Group.

NGUỒN GỐC CỦA KAIZEN

Kaizen là một từ có nguồn gốc Nhật Bản nghĩa là sự thay đổi tốt, được ghép từ hai tiếng “kai” - liên tục và “zen” - cải tiến, dịch sang thuật ngữ tiếng Anh là "ongoing improvement" và tiếng Việt là sự cải tiến không ngừng nghỉ.

Kaizen được xây dựng dựa trên niềm tin rằng sự cải tiến liên tục, tăng dần sẽ tạo nên thay đổi đáng kể theo thời gian. Điểm đặc trưng của Kaizen là tích tiểu thành đại, một kết quả lớn sẽ được tích lũy bền bỉ theo thời gian từ những thay đổi nhỏ, cải tiến nhỏ. Đây cũng là lý do Kaizen cần có sự tham gia của tất cả mọi người với tinh thần "bất cứ cái gì cũng có thể cải tiến được".

Tại đất nước mặt trời mọc, Kaizen đã có lịch sử phát triển hơn 50 năm. Những năm 80 và đầu những năm 90 của thế kỷ trước là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phương pháp Kaizen sau khi nhiều công ty lớn của Nhật Bản thâu tóm được các công ty lớn ở Bắc Mỹ như: Bridgestone tiếp quản Firestone, Sony tiếp quản hãng phim Columbia Pictures.

Điển hình cho thành công của hệ tư tưởng Kaizen chính là Công ty Toyota Nhật Bản. Trong lịch sử thành lập và phát triển, Toyota đã duy trì hoạt động cải tiến, liên tục thay thế cách thức vận hành cũ khi đã lỗi thời. Đến nay, Toyota và các thương hiệu trên đều là những ông lớn, có vị thế trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực của họ.

Tại Việt Nam, có một thương hiệu được xây dựng trên tinh thần Kaizen đã khẳng định tên tuổi của họ tại thị trường trong nước và khu vực, đó là Prime Group.

Tinh thần Kaizen của Prime Group
Phó Tổng giám đốc Prime Group chia sẻ về ý nghĩa của Kaizen.

TINH THẦN KAIZEN CỦA PRIME GROUP

Ông Akapol Kamnung - Phó Tổng giám đốc Prime Group chia sẻ: “Chưa cần phải thay đổi những điều to lớn, Kaizen là bắt đầu và tích luỹ từ những điều nhỏ bé. Để những thay đổi nhỏ tạo nên kết quả lớn, Kaizen cần liên tục và trên mọi lĩnh vực”.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1999, Prime Group xuất phát điểm là một Công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực gạch men ốp lát công suất 2 triệu m2/năm, tại Cụm công nghiệp Hương Canh, Bình Xuyên với số lượng lao động chỉ vỏn vẹn 120 người.

23 năm qua, những hoạt động cải tiến liên tục trong công việc của mọi nhân viên đã trở thành hoạt động rất quan trọng của tập đoàn, góp phần nâng cao hiệu quả cho tất cả các đơn vị thành viên. Ban lãnh đạo Tập đoàn cũng như tất cả nhân viên Prime Group đều hiểu, tin vào triết lý Kaizen và cố gắng thực hiện một cách liên tục.

Hiểu rõ tâm lý khách hàng luôn có nhu cầu cao hơn về sản phẩm, dịch vụ trong tương lai, tại Prime Group khái niệm “hoàn thành” không có nghĩa là kết thúc công việc mà Tập đoàn sẽ cần cải tiến liên tục. Việc cải tiến một sản phẩm cũ sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả hơn rất nhiều so với nghiên cứu, sản xuất sản phẩm mới.

Ban lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo kết hợp nhiều biện pháp như đào tạo nội bộ, phân quyền cụ thể, phát huy khả năng chủ động và tự quyết định của từng cá nhân, công nhận thành tích và khen thưởng kịp thời.

Về phía người lao động, cần có sự tự nguyện thích nghi, đặt lợi ích công việc lên trên hết, luôn tự soi xét để khắc phục điểm yếu của cá nhân, có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao, phát huy tối đa năng lực để cùng nhau sửa lỗi, làm việc vì mục đích chung của tập thể, không đổ lỗi cho những lý do không chính đáng. Trong trường hợp mắc sai lầm, cá nhân nhận trách nhiệm và được quy trách nhiệm đúng đắn.

Nhờ được áp dụng hiệu quả và thường xuyên, Kaizen trong hành động và trong suy nghĩ của tập thể người lao động đã trở thành nét văn hóa của Prime Group.

Tinh thần Kaizen của Prime Group Tinh thần Kaizen của Prime Group

Prime Group tổ chức Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong Tập đoàn.

Để vươn lên trở thành tập đoàn sản xuất gạch ốp lát lớn nhất cả nước, đồng thời không ngừng mở rộng thị trường khu vực và quốc tế, Prime Group đã áp dụng, duy trì các tiêu chuẩn ISO và phải liên tục cải tiến để phù hợp với các bộ tiêu chuẩn mới.

Hiện nay, Prime Group đã đạt được các chứng chỉ quan trọng như hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015), hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015), hệ thống quản lý an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp (ISO 45001:2018), hệ thống quản lý năng lượng (ISO 50001:2011) tại các nhà máy sản xuất. Những chứng chỉ này là kết quả của tập thể, của ý chí và tinh thần Kaizen đã thấm sâu vào từng thành viên gắn bó với Prime Group.

Không thụ động cải tiến chỉ để bắt kịp với những tiêu chuẩn quốc tế, Prime Group đã tổ chức Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong Tập đoàn, chủ động thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Đây là hoạt động được Công đoàn Prime Group khởi xướng, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hằng năm, hội thi đều thu hút hàng trăm sáng kiến của người lao động, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc đã làm nên đặc trưng của Kaizen. Chuyên viên kỹ thuật, công nhân sản xuất luôn đứng trên lập trường của khách hàng để phát triển hoạt động cải tiến hướng tới mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi ích sản phẩm mang lại và loại bỏ tất cả các hoạt động không phục vụ người dùng cuối.

Hội thi cũng thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp mở khi cán bộ, công nhân viên dám nhìn thẳng vào sai sót, chỉ ra các điểm yếu, từ đó yêu cầu sự giúp đỡ của đồng nghiệp, cấp trên và đề xuất cải tiến. Đây cũng là cơ hội để Prime Group củng cố cấu trúc nhân sự theo định hướng thành lập các đội nhóm làm việc hiệu quả, kết hợp nhiều bộ phận chức năng trong cùng dự án.

Tinh thần Kaizen của Prime Group
Nhờ hoạt động cải tiến không ngừng nghỉ, Prime Group đã đạt được nhiều chứng chỉ quan trọng.

Hội thi đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong tập thể cán bộ, công nhân viên Prime Group, tạo cơ hội để người lao động thêm hiểu và thực hành Kaizen trong thực tế. Năm 2022, chịu ảnh hưởng tình hình thế giới, giá nhiên liệu tăng cao khiến chi phí sản xuất bị đội lên. Các đội thi trong Tập đoàn đã tìm cách tận dụng năng lượng dư thừa trong quá trình sản xuất, nâng cấp hệ thống cũ để giảm nhiên liệu sử dụng, thay thế một phần nhiên liệu cũ bằng nhiên liệu rẻ hơn, thân thiện hơn, ...

Qua hội thi, các công ty thành viên đã có dịp trao đổi, học hỏi những ý tưởng hay, những ưu điểm của các sáng kiến, đồng thời góp ý, cùng chỉnh sửa để hoàn thiện các đề xuất cải tiến còn hạn chế.

Kết thúc hội thi, nhiều sáng kiến đã được áp dụng trong thực tế, làm lợi nhiều tỷ đồng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Không dừng lại ở đó, các sáng kiến hiệu quả tiếp tục được đề xuất dự thi cấp tỉnh, thành phố, cấp quốc gia.

Tinh thần Kaizen của Prime Group Tinh thần Kaizen của Prime Group

Kết thúc các hội thi, nhiều sáng kiến đã được áp dụng trong thực tế, làm lợi nhiều tỷ đồng.

TRỞ THÀNH NGƯỜI DẪN ĐẦU

Ban lãnh đạo và người lao động đoàn kết, thống nhất trên tinh thần không ngừng cải tiến đã phát triển Prime Group từ một Công ty có quy mô nhỏ, nay trở thành Tập đoàn kinh tế lớn đầu tư đa ngành với nhiều công ty thành viên. Hệ sinh thái Prime kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như khai khoáng, chế biến, sản xuất, xuất khẩu; nhiều sản phẩm như đa dạng các loại gạch, ngói, bình nước nóng.

Từng bước mở rộng, Prime Group đã trở thành nhà sản xuất gạch ốp lát lớn nhất Việt Nam về sản lượng. Bên cạnh đó, là đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ nung ba lần, Prime Group đã cho ra các sản phẩm gạch chất lượng cao với độ bền vượt trội. Đây là công nghệ có quá trình sản xuất kéo dài và chi phí sản xuất cao do yêu cầu gạch trải qua ba lần nung với đặc điểm nhiệt độ giai đoạn nung sau thấp hơn so với giai đoạn liền kề trước đó. Nhờ các hoạt động cải tiến liên tục, các bước trong quy trình đã được rút ngắn thời gian, thảm thiểu chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Kết quả của hoạt động Kaizen chính là sự yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm của Prime Group đã có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và xuất khẩu đến những thị trường khó tính như Đài Loan, Philippines, Hàn Quốc, Mỹ,... vượt qua những hàng rào kỹ thuật, khẳng định vị thế của sản phẩm Việt trên đấu trường quốc tế.

Tinh thần Kaizen của Prime Group Tinh thần Kaizen của Prime Group

Với những cải tiến không ngừng nghỉ Prime Group mang lại sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý nhất.

Theo báo cáo ngành Gạch ốp lát năm 2019 do FPR Securities tổng hợp và phân tích, quy mô của Prime Group chỉ tính gạch ốp lát đã đạt tổng doanh thu hơn 6.500 tỷ đồng. Trong nhiều năm, Prime Group có mức tỉ suất lợi nhuận gộp cao nhất ngành với 27,6% (năm 2016), 25,4% (năm 2017), 24% (năm 2018).

Là một ngành có mức độ cạnh tranh cao, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong mảng vật liệu ốp lát khoảng hơn 5.500 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất. Tuy vậy, thương hiệu Prime vẫn được đánh giá là ông lớn dẫn đầu thị trường với thị phần luôn trên 10%.

Với những cải tiến không ngừng nghỉ để mang lại sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý nhất, Prime Group đã xuất sắc nhận Giải Bạc Giải thưởng chất lượng Quốc gia các năm 2016, 2017, 2021, thuộc top Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN năm 2020. Prime Group cũng vinh dự khi được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vào năm 2016 và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2020.

Kaizen là một hành trình và không phải là điểm đến. Hiện nay, các nhà máy Prime Group đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kaizen một cách hiệu quả, có cam kết từ lãnh đạo, quản lý và nỗ lực không ngừng của mỗi cán bộ, công nhân viên. Chính nhờ tinh thần này, Prime Group luôn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn.

NGỌC CHÂM

Xem phiên bản di động