Tình nguyện viên y tế bức xúc vì chi trả hỗ trợ chống dịch không xứng đáng

Nhiều tình nguyện viên y tế tại chốt kiểm soát dịch C5 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) rất bức xúc vì nhận được mức hỗ trợ ít hơn so với quy định hiện hành của thành phố Đà Nẵng.

Thay đổi chóng vánh

Ngày 24/11, nhiều tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 C5 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bức xúc vì nhận được thông báo mức chi hỗ trợ cho các tình nguyện viên là 130 nghìn đồng/8h, ít hơn nhiều so với quy định của thành phố.

Trao đổi với phóng viên, điều dưỡng Nguyễn Hữu Kiên (SN 1986, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) cho hay sau khi nộp đơn xin là tình nguyện viên và tham gia huấn luyện kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm, anh được Sở Y tế Đà Nẵng phân bố về Trung tâm Y tế quận Hải Châu quản lý. Công việc chính của anh Kiên là tham gia lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành, cửa ngõ thành phố.

Tình nguyện viên y tế bức xúc vì chi trả hỗ trợ chống dịch không xứng đáng

Các tình nguyên viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt C5, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang.

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng tham gia chống dịch tại chốt nhưng không được chi trả hỗ trợ, anh và các tình nguyện viên khác đã ý kiến thì nhận được mức hỗ trợ 130 nghìn đồng/8h của tháng 8 và tháng 9. Bức xúc vì mức hỗ trợ không đúng với quy định (cụ thể, mức hỗ trợ cho tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm theo Nghị quyết 16/NQ-CP là 300.000 đồng), các tình nguyện viên đã có kiến nghị lên UBND TP Đà Nẵng. Sau cuộc họp UBND TP Đà Nẵng, UBND xã Hòa Phước thông báo thống nhất chi mức hỗ trợ cho mỗi người 300 nghìn đồng/8h. Tuy nhiên, đến nay, thông báo quyết toán mới nhất lại thay đổi chỉ còn 130 nghìn đồng.

Tình nguyện viên y tế bức xúc vì chi trả hỗ trợ chống dịch không xứng đáng

“Chúng tôi nhận được thông báo chỉ được hỗ trợ 130.000 đồng/người. Nghĩa là ngang với lực lượng thanh niên hỗ trợ tại chốt. Đây là sự không công bằng, vì chúng tôi là người trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm 8 tiếng/ngày và phải trực cả ca đêm từ 21h đến 5h sáng hôm sau. Chốt C5 tại xã Hòa Phước là một trong những cửa ngõ có lưu lượng xe ra, vào thành phố rất lớn. Lúc cao điểm, mỗi ngày tôi lấy hơn 500 mẫu xét nghiệm và công việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19”, điều dưỡng Kiên cho hay.

Đồng quan điểm với với anh Kiên, chị M. (xin giấu tên, SN 2003, Hải Châu, Đà Nẵng) bày tỏ mong muốn các cấp chính quyền ghi nhận đúng với công sức các tình nguyện viên đã bỏ ra. Theo chị M. suốt thời gian tham gia kiểm soát dịch tại chốt C5, chị đều tự chi trả nhiều chi phí đi lại

“Chốt kiểm soát cách nhà tôi hơn 30 phút di chuyển nên tôi khá lo lắng khi nhận những ca trực đêm từ 21h đến 5h sáng hôm sau. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung của thành phố nhiều bạn tình nguyện viên nữ như tôi đã vượt lên tất cả để hoàn thành nhiệm vụ. Vậy mà công sức mình bỏ ra không được sự ghi nhận xứng đáng khiến chúng tôi rất buồn”, chị M. cho biết.

Ngày 26/8/2021, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có Quyết định 867/QĐ-SYT về việc tiếp nhận, phân bổ 28 tình nguyện viên về Trung tâm Y tế tuyến quận, huyện để hỗ trợ y tế, phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Đây là số tình nguyện viên có bằng cấp y tế, chủ yếu là các chuyên ngành như: y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng,…

Quyết định ghi rõ lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 được hưởng quyền lợi quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/8/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định hiện hành.

“Giám đốc các đơn vị tiếp nhận tình nguyện viên chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hành về an toàn phòng hộ, kiểm soát nhiễm khuẩn, kỹ thuật thực hiện test nhanh Covid-19 và các nhiệm vụ cụ thể, xét nghiệm Covid-19 trước khi phân công nhiệm vụ; quản lý, phân công nhiệm vụ cụ thể, chấm công, thanh toán chi phí, chế độ, cung cấp các phương tiện bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19, xét nghiệm Covid-19 định kỳ và đề xuất thực hiện tiêm chủng phòng Covid-19 cho lực lượng hỗ trợ y tế theo quy định” – quyết định nêu rõ.

Chưa đủ căn cứ chi trả

Qua tìm hiểu của phóng viên Cuộc sống an toàn, cùng là các tình nguyện viên theo Quyết định 867/QĐ-SYT của Sở Y tế TP Đà Nẵng ngày 26/8/2021, vậy nhưng tại các chốt kiểm soát dịch khác thì được chi trả mức hỗ trợ 300 nghìn đồng theo Nghị quyết số 16 của Chính phủ còn tại chốt C5 thì vẫn chưa được giải quyết.

Tình nguyện viên y tế bức xúc vì chi trả hỗ trợ chống dịch không xứng đáng

Chốt C5 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) là một trong những cửa ngõ có lưu lượng xe ra, vào thành phố lớn.

Theo ông Trần Bùi Quốc Bình – Chủ tịch UBND xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang cho biết đơn vị luôn quan tâm và tạo điều kiện cho tình nguyện viên hoàn thành tốt công việc. Liên quan đến việc chi hỗ trợ cho các tình nguyện viên y tế, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết hiện địa phương vẫn chưa đi đến thống nhất. Cụ thể, khi các tình nguyện viên có ý kiến về mức hỗ trợ thì Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh có tổ chức họp và thống nhất mức hỗ trợ là 300 nghìn đồng cho các tình nguyện viên, với người lấy mẫu là 450 nghìn đồng. Tuy nhiên, theo ông Trần Bùi Quốc Bình thì đến nay vẫn chưa có căn cứ bằng văn bản để chi trả mức hỗ trợ trên.

“Xã Hòa Phước là xã ở cửa ngõ nên công tác phòng chống dịch luôn được chú trọng. Trong suốt thời gian qua, chúng tôi luôn ghi nhận những đóng góp của lực lượng chống dịch. Quan điểm của tôi là tạo điều kiện hết sức cho các bạn tình nguyện viên. Tuy nhiên, theo bộ phận Kế toán tham mưu thì đến nay vẫn chưa có căn cứ bằng văn bản để chi trả mức hỗ trợ trên. Sắp tới đây sẽ tổ chức một cuộc họp có đại diện các bên để làm rõ hơn các vấn đề và khi đầy đủ căn cứ chúng tôi sẽ thực hiện việc chi trả ngay”, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước nhấn mạnh.

Từ ngày 2/9/2021, Sở Y tế TP Đà Nẵng có văn bản triển khai Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND TP Đà Nẵng. Sở Y tế yêu cầu việc chi trả các chế độ đặc thù trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải đảm bảo đúng đối tượng, mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ.

Theo tìm hiểu, với trường hợp là tình nguyện viên y tế tham gia trực tiếp vào công tác lấy mẫu xét nghiệm, mức phụ cấp hỗ trợ tương ứng 450.000 đồng/người/ngày (đã bao gồm chế độ chống dịch theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ).

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu