e magazine
25/08/2021 19:14
Tình nguyện viên F0 kể lại quá trình tự điều trị tại nhà

25/08/2021 19:14

Nữ giáo viên mầm non Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ tới Cuộc sống an toàn những câu chuyện của bản thân từ lúc tham gia đội tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc xin Covid-19 đến khi nhiễm bệnh, phải tự cách ly, điều trị tại nhà.
Tình nguyện viên F0 kể quá trình tự điều trị tại nhà

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang (hàng đầu, bìa phải) và đội tình nguyện hỗ trợ điểm tiêm vắc xin

Tình nguyện viên F0 kể lại quá trình tự điều trị tại nhà

Đầu tháng 8, cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1992, giáo viên Trường Mẫu giáo Mây Hồng, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP HCM) cùng 5 người trong gia đình dương tính với virus Sars-CoV-2.

Cũng như nhiều người bệnh khác, cô giáo Huyền Trang đã trải qua những cảm xúc lo lắng khi bước vào điều trị. Nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè, cùng với việc tự chăm sóc, luyện tập và làm theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế, cô đã có những chuyển biến tích cực.

undefined
Cô giáo Trang kín mít trong bộ đồ phòng dịch

Nữ giáo viên chia sẻ tới Cuộc sống an toàn những câu chuyện của bản thân từ lúc tham gia đội tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc xin Covid-19 đến khi nhiễm bệnh, phải tự cách ly, điều trị tại nhà.

VIẾT ĐƠN XIN GIA NHẬP ĐỘI TÌNH NGUYỆN

"Tháng 5/2021, nhà trường đóng cửa do Covid-19, tôi cùng các giáo viên và hơn 200 học sinh phải tạm nghỉ để chống dịch.

Tháng 7, tôi viết đơn xin tham gia đội tình nguyện hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin cho người dân và được chấp nhận. Tôi được phân công điều phối, hỗ trợ tiêm vắc xin ở phường An Phú Đông, quận 12, một địa điểm cách nhà chừng 15 phút chạy xe máy.

Tình nguyện viên F0 kể quá trình tự điều trị tại nhà

Cô giáo Huyền Trang (trái) và những dòng thông điệp nhắn gửi mọi người

Trước đó, tôi đã được đào tạo một số kỹ năng về sơ, cấp cứu, khử khuẩn, sát khuẩn đúng cách ở trường. Ngoài ra, qua TikTok tôi cũng học thêm về cách mặc, tháo đồ bảo hộ của một số y, bác sĩ và học từ các anh chị tham gia trước.

Mỗi ngày, phường An Phú Đông nơi chúng tôi làm việc có khoảng 200 người dân đến tiêm vắc xin. Công việc của chúng tôi thường kéo dài từ khoảng 6h sáng đến quá trưa, có khi tới 2-3h chiều.

Sau khi hoàn tất việc tiêm chủng, dọn dẹp, khử khuẩn và họp nhóm rút kinh nghiệm, chúng tôi trở về nhà để sáng hôm sau lại tiếp tục.

Video: Phút giải lao của những tình nguyện viên

Tình nguyện viên F0 kể quá trình tự điều trị tại nhà

Thông điệp trên găng tay bảo hộ

Công việc lúc nào cũng luôn chân, luôn tay và... luôn miệng. Tôi vừa kiểm tra danh sách, phát giấy đăng ký, hướng dẫn ghi phiếu rồi nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách... Cứ cách 3 ngày chúng tôi được test Covid-19 một lần.

Đầu tháng 8, thấy người mệt và sốt nhẹ, tôi báo cáo lên trưởng nhóm và xin tạm nghỉ ngơi tại nhà. Đến ngày 3/8, nhân viên y tế địa phương test nhanh Covid-19 cho tôi, kết quả dương tính. Việc xét nghiệm PCR sau đó cũng cho kết quả tương tự".

tỰ CÁCH LY điều trị Covid-19

"Ngoại trừ ba tôi đang ở bên nội không bị nhiễm, còn lại 6 người trong gia đình gồm bà ngoại, mẹ, bác ruột, 2 đứa em và tôi đều bị dương tính với Sars-CoV-2.

Thời điểm nghe tin đó ai cũng lo lắng, nhất là khi bà ngoại và mẹ lại có bệnh nền. Nhưng cả gia đình tự trấn an tinh thần và động viên nhau cùng cố gắng.

Tất cả mọi người sau đó được đưa đi cách ly điều trị tại bệnh viện dã chiến, ngoại trừ tôi với triệu chứng nhẹ nhất, thể trạng tốt nhất nên được cách ly tại nhà. Sau thoáng lo lắng, tôi bắt đầu lấy lại bình tĩnh, lắng nghe từng lời dặn dò của nhân viên y tế dành cho F0 cách ly tại nhà.

Mặc dù vậy, ngày đầu tiên của tôi trôi qua với tâm trạng thấp thỏm. Cũng may người thân, họ hàng và bạn bè đã động viên tôi rất nhiều qua điện thoại, đó cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp tôi bình tâm hơn.

Người động viên nhiều nhất là ba tôi, ngày nào ông cũng gọi điện vài lần trong suốt quá trình tôi cách ly tại nhà. Các anh chị trong đội tình nguyện cũng gọi điện động viên tôi cố gắng hoàn thành cách ly, mau khỏe để tiếp tục đồng hành cùng mọi người trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tình nguyện viên F0 kể quá trình tự điều trị tại nhà

Cô giáo Trang tự kiểm tra thân nhiệt trong thời gian bị sốt

Một ngày của tôi bắt đầu vào lúc 5h30 phút. Chuông báo thức vừa kêu, tôi dậy vệ sinh cá nhân rồi đun sôi một nồi nước có sả, chanh, gừng, một chút muối. Tôi xông cơ thể khoảng 10-15 phút bằng nồi nước ấy, cảm giác rất khoan khoái. Sau đó tôi bắt đầu bài tập thể dục nhẹ trước khi ăn sáng.

Trong vài ngày đầu, tôi có bị sốt và khắc phục bằng cách uống thuốc hạ sốt 5 tiếng một lần.

Hằng ngày, tôi luôn cố gắng vận động cơ thể bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa, đi lại, xịt khử khuẩn, tập thể dục vào hai buổi sáng, chiều... Điều đó tốt hơn rất nhiều so với việc cứ nằm ì một chỗ.

Tình nguyện viên F0 kể quá trình tự điều trị tại nhà

Bữa ăn đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Thời gian còn lại, tôi trò chuyện với các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè qua video call. Tôi tự tạo niềm vui cho mình ngay trong lúc nấu ăn bằng cách bày biện các món, chụp hình và chia sẻ cho bạn bè. Buổi tối, tôi thường đi ngủ rất sớm, thường là trước 20h.

Sau hơn 2 tuần với nếp sinh hoạt như vậy, tôi cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, dù thỉnh thoảng vẫn bị ngứa họng và ho. Bác sĩ nói rằng đây là triệu chứng bình thường, sẽ kéo dài 1-2 tuần trước khi chấm dứt".

Người bệnh không cô đơn

"Trong những ngày điều trị tại nhà, tôi được chính quyền địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm. Trạm y tế xã cũng thường xuyên gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe của tôi. UBND phường An Phú Đông, quận 12 – nơi tôi tham gia đội tình nguyện cũng hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Nhờ các nhu yếu phẩm do địa phương hỗ trợ, cộng với sự chuẩn bị từ trước mà tôi có đủ thực phẩm để nấu ăn 3 bữa mỗi ngày, có đủ dinh dưỡng chống chọi với virus trong cơ thể.

Hôm 19/8, tôi được xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả âm tính, được yêu cầu cách ly thêm 14 ngày. Tôi không thể diễn tả hết niềm vui của mình, nhất là khi các thành viên trong gia đình cũng khỏi bệnh, được trở về nhà 1 tuần sau đó.

undefined
Gia đình cô giáo Huyền Trang trở về nhà sau 3 tuần điều trị Covid-19

Video: Cô giáo Huyền Trang chia sẻ kinh nghiệm F0 cách ly tại nhà trên TikTok

Mọi người có hỏi tôi rằng sau khi bị nhiễm tôi có sợ không, có muốn đi tình nguyện nữa không. Thực sự là tôi vẫn muốn đi nữa. Bất ngờ hơn là gia đình lại một lần nữa bên tôi và ủng hộ quyết định của tôi.

Bây giờ, tôi chỉ mong sớm hoàn thành cách ly để tiếp tục tham gia đội tình nguyện viên. Lần tới đây, tôi mong muốn được tham gia tình nguyện ở bệnh viện dã chiến. Tôi hy vọng được tiếp tục đóng góp sức mình cho cuộc chiến chống dịch Covid-19".

Huyền Trang

Xem phiên bản di động